Trang chủ Tin Tức Nhiều hãng smartphone đề nghị đổi tiền lấy điểm DxOMark

Nhiều hãng smartphone đề nghị đổi tiền lấy điểm DxOMark

659
Khoảng 2 năm trở lại đây, điểm số đánh giá của trang web nổi tiếng DxOMark thường xuyên được các hãng sản xuất smartphone lấy làm nguồn tham khảo khi ra mắt điện thoại. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu điểm số của DxOMark có công tâm không, có thể bị chi phối hay không?

Trong bài phỏng vấn gần đây, Phó chủ tịch của DxOMark, ông Nicholas Touchard xác nhận công ty này từng nhiều lần nhận được lời đề nghị “hỗ trợ” từ các công ty. Tuy nhiên ông Touchard cho biết các công ty này muốn đưa tiền để được DxOMark sớm đánh giá sản phẩm, qua đó giúp người dùng biết đến sản phẩm nhiều hơn.
Bình luận về vấn đề này, đại diện của DxOMark cho biết đây là những đơn vị “không hiểu mô hình hoạt động của chúng tôi”, bởi DxOMark có lộ trình đánh giá sản phẩm riêng và không bị các nhà sản xuất chi phối.
Ông Touchard cũng nhấn mạnh công ty của ông chưa bao giờ chấp nhận những lời đề nghị trên, và không có ý định kiếm tiền từ website đánh giá. Mảng kinh doanh chính của DxO Labs, công ty đứng sau DxoMark là phần mềm đánh giá chất lượng ảnh và tư vấn.

Các mẫu máy gần đây liên tục phá kỷ lục điểm số của DxOMark, ví dụ Huawei P20 Pro đạt tới 109 điểm. Ảnh: Xuân Tiến.

Điểm số đánh giá của DxOMark được chú ý nhiều hơn trong vài năm trở lại đây, các bài đánh giá được đăng tải liên tục trên các báo công nghệ và được các hãng sản xuất lấy làm truyền thông.
Gần đây khi ra mắt sản phẩm mới, cả Xiaomi lẫn Huawei đều sử dụng điểm số này để quảng bá cho điện thoại của mình. Tuy nhiên cách tính điểm trên DxOMark cũng gây nhiều tranh cãi.

Xiaomi cũng từng dành 5 phút trên sân khấu chỉ để nói về điểm số DxOMark trên chiếc Mi Mix 2s

“Cách tính trọng số mới nhất của DxOMark sẽ gây tranh cãi, bởi điện thoại có thêm điểm dựa trên những tính năng ít dùng đến như xóa phông bằng phần mềm, zoom hoặc quay phim, trong khi những tính năng khác như máy ảnh góc rộng, chụp RAW hay chụp đen trắng lại không được cân nhắc”, cây viết Robert Triggs của Android Authority giải thích.

Ngoài ra, cũng có những lo ngại về tính công bằng của DxOMark. DxO Labs cung cấp dịch vụ tư vấn cho các hãng để cải tiến chất lượng camera. Ngoài ra công ty này còn bán phần mềm DxO Analyzer để kiểm định và cải thiện camera. Khi một hãng sản xuất hợp tác chặt chẽ với DxO Labs, thật khó để đảm bảo những thông tin họ thu được sẽ không được dùng để tối ưu camera, nhằm đạt điểm số cao trên bài đánh giá DxOMark.
Có thể DxOMark không trực tiếp nhận tiền để ưu ái một hãng smartphone nào, nhưng việc phụ thuộc vào điểm số từ trang web này là một vấn đề. Nhiều hãng smartphone đang tạo ra ấn tượng với người dùng rằng chỉ cần đọc điểm số của DxOMark là đủ biết camera tốt đến đâu. Tuy nhiên một con số là quá ít, và không thể hiện được toàn bộ chất lượng, vấn đề của một camera.

VietBao.vn