Trang chủ Tin Tức Nở rộ ứng dụng chatbot trong doanh nghiệp Việt

Nở rộ ứng dụng chatbot trong doanh nghiệp Việt

843

Nếu như vài năm trước, chatbot vẫn còn là một khái niệm xa vời thì đến nay nó đã được nhiều doanh nghiệp Việt, thậm chí các cơ quan nhà nước đẩy mạnh ứng dụng. Có thể kể đến như chatbot bán hàng ảo của FPT Shop giúp khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm, gửi thông báo về các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ đặt mua hàng trực tiếp nhanh chóng. VietA Bank sử dụng chatbot để tư vấn khách hàng các thông tin về lãi suất, tỷ giá, sản phẩm, biểu phí, quy trình mở thẻ… EVN Hà Nội ứng dụng chatbot để hỗ trợ khách hàng tra cứu tiền điện, lịch ghi chỉ số, lịch tạm ngừng cung cấp điện, đăng ký cấp điện mới và nhiều dịch vụ hữu ích khác. Công ty VHT ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của FPT mở cho cộng đồng để phát triển hệ thống tự động liên hệ với khách hàng có khả năng liên hệ 15.000 khách hàng trong vòng 1 giờ, tương đương với sức làm việc của 500 người.
Không chỉ trong doanh nghiệp, chatbot hiện cũng đang được đẩy mạnh ứng dụng tại một số cơ quan nhà nước. Đơn cử như Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã thí điểm thành công Chatbot Danang Fantasticity của Hakate giúp tra cứu thông tin du lịch tự động trên tin nhắn. Sở Giao thông TPHCM cũng đã đưa vào sử dụng hệ chatbot do FPT phát triển nhằm cung cấp và giải đáp các thông tin về tình hình giao thông tới người dân. Hiện đã có gần 60 nghìn tài khoản thường xuyên tương tác với hệ thống này trên zalo…
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của chatbot, các nhà phát triển công nghệ đã tăng cường nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để các chatbot có thể thông minh hơn, giao tiếp tốt hơn nhờ cải thiện đáng kể bộ dữ liệu của mình qua các “kinh nghiệm” tích lũy được. Có thể kể đến như nền tảng tạo lập chatbot vừa ra đời với tên gọi QnA Bot Maker của FPT. Nền tảng này được phát triển dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI cho phép người dùng dễ dàng tạo lập chatbot hỏi – đáp miễn phí. Với giao diện đồ họa người dùng, QnA Bot Maker có thể tích hợp với nhiều ứng dụng khác nhau như Facebook Messenger, Viber…

Những chatbot được xây dựng với QnA Bot Maker sẽ hoạt động theo kịch bản thiết lập sẵn để tự động trả lời. Ưu điểm của QnA Bot Maker so với các nền tảng tạo bot hiện tại là khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đặc biệt là tiếng Việt, nhờ sở hữu công nghệ học máy tối ưu cùng sự tham gia phát triển sản phẩm của đội ngũ chuyên gia đầu ngành về trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Các chatbot được tạo trên nền tảng này có thể hiểu chính xác câu hỏi và đưa ra câu trả lời dựa trên dữ liệu được cung cấp ban đầu. Chúng có khả năng tự học và trở nên thông minh hơn theo thời gian nhờ người dùng “đào tạo” thường xuyên. Thao tác tạo chatbot đơn giản và không yêu cầu về kỹ năng lập trình, bởi người dùng chỉ cần sao chép và dán đoạn URL hoặc nhập nội dung câu hỏi và câu trả lời có sẵn. Bên cạnh đó, thay vì chỉ cung cấp một kênh tương tác qua Facebook Messenger như hầu hết các nền tảng tạo bot khác, QnA Bot Maker cho phép tích hợp trên nhiều kênh hội thoại như Viber và Livechat trên website, giúp tương tác khách hàng tốt hơn.
Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và sự vào cuộc của các công nghệ lớn, trong tương lai không xa, việc ứng dụng chatbot sẽ ngày càng trở nên phổ biến, mang lại những hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp Việt.
Theo nghiên cứu của Gartner Summits dự báo rằng hơn 85% tương tác của khách hàng sẽ được quản lý mà không có con người vào năm 2020. Chatbot được mong đợi là ứng dụng tiêu thụ số một cho người tiêu dùng trong 5 năm tới theo TechEmergence.
Chatbot mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp bởi nó giúp tương tác với người dùng một cách tự động, khả năng trả lời 24/7, giúp tăng hiệu suất kinh doanh và cắt giảm chi phí nhân lực, góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Chatbot có thể ứng dụng vào mọi lĩnh vực và dịch vụ như thương mại điện tử, dự báo thời tiết, cửa hàng bán lẻ, tư vấn tài chính cá nhân, sắp xếp lịch, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, nhà hàng,…

PV