Với gần 140 triệu follower, cô nàng Selena Gomez hiện đang là ngôi sao nổi tiếng nhất trên Instagram, vượt mặt tất cả hot girl và hội anh chị em khác trong làng celeb. Ai cũng mơ ước, ai cũng xuýt xoa một ngày được thử làm bà hoàng mạng xã hội như thế cũng mãn nguyện, nhưng Selena Gomez thì không hẳn như vậy. Nổi tiếng quá lại có mặt trái đáng buồn của nó, và nữ ca sỹ “It Ain’t Me” cũng không ngần ngại chia sẻ về những áp lực mình gánh chịu khi “sống ảo” thành công trên Instagram được như ngày hôm nay.
Những bức ảnh của Selena Gomez trên Instagram luôn được chăm chút tỉ mỉ, đại diện cho hình tượng của một nữ celeb danh giá hàng đầu thế giới, thần thái không có điểm gì để chê. Nhưng những lời cô thừa nhận trong các cuộc phỏng vấn thì lại hơi khác so với suy nghĩ ấy, với quan điểm thẳng thắn nói lên tình trạng chung của tất cả mạng xã hội hiện nay. Ai cũng cố chứng tỏ một lớp vỏ khác, quay cuồng để làm vừa lòng những suy nghĩ phán xét của mọi người xung quanh – và một phần cũng là vì sức hút của đồng tiền kiếm được dựa trên việc tôn sùng cái lốt bên ngoài đó.
Mới tháng 2 năm nay, Selena Gomez lại càng khiến nhiều fan càng ngạc nhiên hơn về câu trả lời của mình khi phỏng vấn bởi tạp chí thời trang Harper’s Bazaar lâu đời của Mỹ. “Hiện bạn cũng đang là một gương mặt hot đại diện cho các hãng thời trang, vậy bạn lựa chọn phong cách ưa thích của mình như thế nào? – Chỉ là quần áo phổ biến thường ngày (casual) thôi. Thường thì tôi thích style quần áo tập gym, kể cả khi không có lịch tập tôi cũng hay mặc chúng.”
Vậy tại sao rất ít khi chúng ta thấy một bức ảnh Selena Gomez khoe dáng trong một bộ gym suit khỏe khoắn? Đó chính là vấn đề mà cô muốn thay mặt nhiều đồng nghiệp nói ra, rằng mình chỉ được phép lựa chọn những bộ trang phục sang chảnh cao cấp, đi cùng vài tiếng đồng hồ makeup, thay vì những quần nỉ, áo thun bó thoải mái…
Có một điều mà già trẻ lớn bé ai cũng biết và dễ nhận thấy: Selena Gomez kiếm được rất nhiều tiền từ quảng cáo trên Instagram. Không chỉ là tự nâng tầm lan rộng cho chính những sản phẩm âm nhạc của mình, Gomez còn nhận lời để quảng bá cho các thương hiệu thời trang khác. Dĩ nhiên, xu hướng đó là quá dề hiểu đối với một celeb top đầu thế giới như cô.
Bên cạnh những bức ảnh Instagram “lên đồ” hào nhoáng, đôi khi cũng có xen lẫn một chút selfie hoặc ảnh đời thường của Gomez, nhưng mọi thứ vẫn không hề đơn giản như vẻ bề ngoài. Chẳng hạn như 2 hình ảnh dưới đây: Bức selfie dịu dàng đáng yêu (bên trái) được khéo léo lồng thêm chú thích về một ngày dài làm việc mệt mỏi với series phim “13 Reasons Why”, nhưng đó chính là dự án mà cô đảm nhận sản xuất. Còn tấm hình ấm cúng với mẹ (bên phải) thì có kèm sản phẩm túi xách của Coach ngay trên tay của họ.
Selena Gomez không có gì đáng trách cả, đó là chuyện bình thường đối với trang mạng xã hội của những người nổi tiếng. Nhưng bản thân cô thì nghĩ khác khi nhìn lại. “Khi trở thành người được follow nhiều nhất trên Instagram, tôi thậm chí còn cảm thấy hơi hoảng. Có quá nhiều việc cần làm, nhất là chuyện phải biến thành một con người khác, diện mạo khác không giống với chính mình. Cứ như thể mọi thứ đổ dồn lên vai mà tôi còn chưa kịp định hình, và cũng chẳng muốn gánh vác nhiều thế khi nhắc đến Instagram của mình.” – Selena Gomez trả lời Vogue mới tháng 3 vừa qua.
Thử nghĩ mà xem, Selena Gomez – người nổi tiếng nhất Instagram, được hàng triệu fan yêu quý hâm mộ, được cả tá thương hiệu ưu ái vì sức hút và tiền bạc – mà còn sợ khi nghĩ đến cuộc sống của mình trên đó. Vậy những người bình thường như chúng ta thì sao?
Với những ai không thuộc tầng lớp nổi tiếng và được săn đón hàng ngày hàng giờ như thế, Instagram vẫn ngầm tạo ra được một sợi dây áp lực vô hình để lôi kéo nhiều thứ từ chúng ta. Có như vậy, họ mới đảm bảo được sự phát triển bền vững cho công ty và kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận. Hơn nữa, nếu Facebook giỏi giữ chân người dùng ở nhiều khía cạnh đa dạng, thì Instagram lại chứng tỏ độ thu hút ở cái lớp vỏ “nghệ” và “chất” mà bất cứ ai đang tò mò cũng đều muốn bắt chước theo.
Ngay từ định nghĩa ban đầu là một mạng xã hội dành riêng cho ảnh chụp, chính những công cụ chỉnh sửa ảnh chi tiết ngay trong Instagram đã đem đến cho mọi người cảm giác khác biệt, như thể mình đang là một người sáng tạo nghệ thuật thực thụ, từng bước đem đến những nét phá cách cho bức ảnh đậm chất “tôi”. Chẳng cần phải nổi tới mức được tiền quảng cáo như Selena Gomez, chúng ta vẫn không thoát khỏi thứ ma lực từ những chiếc “thả tim” mà Instagram tinh tế lồng ghép vào; hoặc những bức hình tuyệt đẹp của người khác mà ai cũng muốn được bắt chước để đăng lên tương tự như họ.
Nếu áp lực như vậy, sao Selena Gomez không tạm dừng dùng Instagram lại và tập trung cho những công việc khác? Cô ấy đã có ý định như vậy rồi, thậm chí còn đề cập thẳng với chủ nhân sáng lập ra Instagram – Kevin Systrom. Kết quả là Systrom có phần nổi giận vì quyết định tạm thời “nghỉ ngơi một chút” đó của Gomez. Không quá khó hiểu khi anh ta có phản ứng như vậy, vì Instagram cũng như Facebook và nhiều mạng xã hội khác, đều sống nhờ cộng đồng người dùng, chưa nói đến những nhân vật có ảnh hưởng tầm cỡ như Selena Gomez.
Chưa biết sau này Selena Gomez có còn đưa ra quyết định cứng rắn hơn nào nữa hay không, nhưng ít nhất mỗi ngày vẫn luôn có tiền đổ về túi mình chứ không hề “trắng tay” một chút nào cả. Dù sao thì cuộc sống riêng của mỗi người thì hãy để họ tự quyết định, bao gồm cả cuộc sống trên thế giới ảo của mạng xã hội cũng vậy phải không?
Theo Kate Imbach – Medium