Sự phát triển bùng nổ của smartphone hiện nay đã mang đến cho người tiêu dùng rất nhiều công nghệ cao cấp cùng những trải nghiệm mới mẻ. Tuy nhiên, chính điều này lại vô tình đặt ra một vấn đề vô cùng lớn khiến bất cứ nhà sản xuất nào trên thế giới cũng phải “vò đầu bứt tai” mỗi khi nhắc đến: Đó chính là sự khác biệt, độc đáo của sản phẩm.
Trước tình trạng “nhà nhà tai thỏ, người người màn hình vô cực” như hiện nay, thị trường smartphone vốn sôi động là thế bỗng trở nên có phần nhàm chán vì thiếu đi sự đa dạng. Trong khi đó, người tiêu dùng lại luôn khao khát tìm đến sự độc đáo, mới lạ. Hãy cứ nhìn vào những mái tóc “điên rồ” nhưng vẫn luôn gây sốt trên Internet hay những mẫu thời trang chẳng giống ai nhưng vẫn mang về bạc tỉ cho các nhà thiết kế là đủ hiểu nhu cầu không ngừng thay đổi của chúng ta lớn đến thế nào.
Và smartphone cũng không phải ngoại lệ. Với tình trạng bão hòa về thiết kế đang ngày càng trở nên nghiêm trọng thì chìa khóa giúp các nhà sản xuất tạo được dấu ấn riêng cho sản phẩm của mình lại “xa tận chân trời mà gần ngay trước mắt”. Đó chính là màu sắc.
Đúng thế, màu sắc – một khía cạnh đơn giản nhưng không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực thiết kế nào, lại đang đóng một vai trò tối quan trọng trong việc chinh phục người tiêu dùng. Khi lựa chọn một chiếc điện thoại mới, không ít người trong chúng ta sẽ tặc lưỡi và nghĩ ngay đến phiên bản màu sắc trắng hoặc đen. Đơn giản là vì hai màu sắc này rất cơ bản, rất phổ biến, rất ưa nhìn và xuất hiện trên bất cứ dòng smartphone nào hiện nào.
Tuy nhiên, tiềm năng mà màu sắc mang lại còn lớn hơn thế rất nhiều. Sự đa dạng trong khả năng phối màu linh hoạt để tạo ra một phiên bản màu sắc mới sẽ cứu các nhà sản xuất smartphone thoát khỏi tình trạng cạn kiệt ý tưởng. Dù chỉ là một chút điều chỉnh nhỏ cũng có thể trở thành một cú hích lớn để giúp họ kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Hãy lấy ví dụ với bộ đôi Pixel 2/2 XL của Google cùng phiên bản “chim cánh cụt” đặc biệt. Sở dĩ lại có cái tên như vậy vì thực chất phiên bản này là sự kết hợp giữa hai màu sắc đen – trắng cùng phím nguồn màu cam nổi bật, rất đơn giản, chẳng có nhiều điểm nhấn và thậm chí còn có phần đáng thất vọng so với cụm từ “đặc biệt” đầy hứa hẹn. Thế nhưng so với hai mẫu trắng và đen ban đầu thì phiên bản “chim cánh cụt” lại gây được nhiều sự chú ý hơn cả chỉ vì sự khác biệt của mình, đánh thẳng vào tâm lý luôn tìm đến sự độc đáo của người tiêu dùng.
Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất lớn trên thế giới cũng đã bắt đầu thực hiện chiến dịch “thay áo” cho sản phẩm của mình. iPhone thì luôn mang đến sự sang trọng với các phiên bản Đen, Trắng, Vàng gold và thậm chí là Đỏ. Hay OnePlus cũng rất chiều lòng người tiêu dùng khi liên tục tung ra những phiên bản giới hạn độc đáo như Star Wars trên OnePlus 5T hay mới nhất là Avengers trên flagship OnePlus 6.
Nói cách khác, các nhà sản xuất nắm rất rõ tâm lý khách hàng và luôn hy vọng có thể thỏa mãn tối đa tâm lý ấy. Chúng ta dễ dàng phấn khích trước những thay đổi dù là nhỏ nhất, và đó chính là điểm yếu dễ chịu để họ tích cực khai thác. Chính vì thế, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, thị trường smartphone, dù có phần bão hòa về thiết kế, nhưng vẫn đầy sặc sỡ với những dòng thiết bị cao cấp nhất.
Samsung Galaxy S9 phiên bản tím Lilac (tím tử đinh hương)
Huawei P20 phiên bản Twilight
OnePlus 6 với hai phiên bản Mirror Black và Powder White (đen, trắng cách điệu)
HTC U12 Plus phiên bản Translucent Blue (xanh trong suốt)
Theo AndroidAuthority iPhone (2018) sẽ có các lựa chọn màu sắc bắt mắt như xanh biển, vàng hay hồng để thu hút giới trẻ