Trang chủ Tin Tức Smartphone 5-10 triệu ồ ạt lên kệ tại Việt Nam

Smartphone 5-10 triệu ồ ạt lên kệ tại Việt Nam

900

Asus vừa cho trình làng tại Việt Nam mẫu di động Zenfone 5 2018 với giá được xem là “rẻ giật mình” 7,99 triệu đồng nếu so với những trang bị đi kèm. Trước đó, nhiều dự đoán cho rằng chiếc di động này có thể bán với giá xấp xỉ 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, nó chỉ là một trong số những sản phẩm khiến nhiều chuyên gia công nghệ trong nước phải ngạc nhiên vì mức giá được xem là “phá thị trường” ra mắt từ đầu năm. Tháng 4, Huawei giới thiệu chiếc Nova 3e với giá 6,99 triệu đồng với những thông số như màn hình tràn viền, camera kép, hỗ trợ sạc nhanh, nhận diện khuôn mặt.
Nói chung, smartphone cao cấp có tính năng gì, smartphone này có tính năng đó. Thậm chí, thiết kế của nó cũng không thua kém các smartphone tầm cao với vỏ kính sang trọng.
Mới đây, Xiaomi cũng gây xôn xao thị trường khi tung mẫu Redmi Note 5 với những thông số như camera kép, màn hình Full HD+, RAM 3 GB, bộ nhớ 32 GB và chip Qualcomm Snapdragon 636 với giá bán đúng 5 triệu đồng.

Có quá nhiều model tầm giá 5-10 triệu để người dùng lựa chọn trong năm nay. Ảnh: Thành Duy.

Các đối thủ khác cũng không kém cạnh khi hầu hết đã tung ra sản phẩm chiến lược ở phân khúc nóng bỏng này. Oppo giới thiệu model F7 với giá 8 triệu, Vivo có V9 Plus ngang giá. Samsung tung bộ đôi Galaxy A6 và A6+ với giá lần lượt 7 và 9 triệu đồng.
Một tên tuổi mới mà cũ là Honor cũng tung ra chiếc 7X với giá bán 5,5 triệu đồng. HMD Global góp thêm phần sôi động cho thị trường với bộ đôi Nokia 6 và 7 Plus, giá lần lượt 7 và 9 triệu đồng.
Tính ra từ đầu năm, có đến hơn chục mẫu di động đáng chú ý tầm giá 5-10 triệu đồng bán ra tại Việt Nam trong khi các phân khúc khác gần như im ắng.

Ở nhóm dưới 5 triệu đồng, chỉ có một số hãng di động mới nổi tập trung ra mắt sản phẩm như Honor, Huawei trong khi nhóm cao cấp chứng kiến  3 model đáng chú ý là Samsung Galaxy S9, Xperia XZ2 và Huawei P20 Pro.
Điều này cũng phần nào phản ánh đúng cục diện thị trường khi phân khúc 5-10 triệu được xem là cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay. Ở nhóm này, người dùng có đến vài chục lựa chọn.
Theo thống kê của GfK, phân khúc điện thoại giá 5-10 triệu đồng chiếm khoảng 34% thị phần smartphone bán ra tại Việt Nam trong năm 2017. Con số này của nhóm di động trên 10 triệu chỉ là 10% còn nhóm 3-5 triệu là hơn 25%.

Thị phần các phân khúc di động tại Việt Nam năm 2017. Số liệu: GfK.

Dễ hiểu khi phân khúc điện thoại 5-10 triệu phát triển nóng như hiện nay. Theo thống kê của GfK, giá trị trung bình một chiếc smartphone bán ra tại Việt Nam đã vượt mốc 6 triệu đồng. Những chiếc di động bán chạy nhất trong năm ngoái đều có mức giá xấp xỉ 7 triệu đồng như Galaxy J7 Pro, Galaxy J7 Plus hay Oppo F5.
Đây là tầm giá dễ thu hút người dùng nhất nhưng lại là miếng bánh không hề dễ “gặm”. Để cạnh tranh, các nhà sản xuất buộc phải trang bị cho các sản phẩm này nhiều tính năng hấp dẫn, thậm chí không thua kém máy cao cấp để thu hút người dùng.
Năm nay, dễ nhận thấy trào lưu được các hãng di động ưa thích là màn hình tràn viền kèm phần notch giống với iPhone X. Oppo F7, Vivo V9 Plus, Huawei Nova 3e hay Asus Zenfone 5 đều sở hữu thiết kế này.
Những smartphone tầm giá này hiện cũng có kiểu dáng rất đẹp, nhiều màu sắc lạ mắt, chụp ảnh đẹp và dung lượng lưu trữ lớn. Nói chung, chúng đáp ứng đủ những nhu cầu khắt khe nhất của người dùng.

Thiết kế tràn viền với phần notch là điểm nhấn dễ nhận thấy nhất trên nhiều di động tầm trung ra mắt năm nay. Ảnh: Thành Duy.

Về cách thức phân phối, các nhà sản xuất cũng đưa ra nhiều hình thức khác nhau để tận dụng ưu thế của mình. HMD Global chọn cách hợp tác với Thế Giới Di Động để bán Nokia 6 và 7 Plus với mục tiêu bán 500.000 máy trong năm nay. Asus, trong khi đó, bán độc quyền Zenfone 5 2018 tại FPT Shop. Xiaomi lại chọn đẩy mạnh các kênh bán hàng online để tiết kiệm chi phí.
Khoảng 2-3 năm gần đây, phân khúc chứng kiến sự thống trị của Samsung và Oppo. Tuy nhiên, với sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà sản xuất mới nổi như Huawei, Xiaomi, quyết tâm giành giật thị phần của Asus như năm nay, cuộc chiến hứa hẹn sẽ rất khốc liệt.
Xét ở góc độ nào đó, Samsung, Oppo có lẽ nên lo lắng, bởi quyết tâm và khả năng “phá giá” của các đối thủ là có thừa.

VietBao.vn