SmugMug là một công ty độc lập, không thuộc sở hữu của tập đoàn lớn nào, sẽ duy trì Flickr dưới dạng một cộng đồng đồng lập của những nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp. Họ nhắm tới việc giữ lại những dịch vụ cũ, những tài nguyên vốn có – MacAskill muốn giữ lại một sân chơi lâu đời cho những nhiếp ảnh gia cả cũ lẫn mới.
Anh từ chối tiết lộ những thông tin cụ thể hơn về giao kèo này.
“Flickr là một cộng đồng tuyệt vời, nơi tập trung rất nhiều nhiếp ảnh gia tâm huyết. Đây là một sản phẩm tuyệt vời và cũng là một nhãn hiệu rất được yêu mến, cung cấp hàng mười tỉ các loại hàng cho hàng trăm triệu người dùng trên toàn thế giới”, anh MacAskill nói. “Flickr đã sống qua rất nhiều thử thách và chính là nền tảng mấu chốt cho toàn bộ nền Internet này”.
Vụ mua lại này đã khiến người dùng yên tâm hơn về số phận của Flickr – vốn đang rất bấp bênh nhiều tháng trở lại đây. Nhất là sau sự kiện hồi năm ngoái, khi Verizon mua lại Yahoo với cái giá chỉ 4,5 tỉ USD.
Flickr được thành lập từ năm 2004, đã và vẫn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Internet. Từng tình bạn nhỏ được hình thành từ những tấm ảnh được chia sẻ, những bình luận được để lại bên dưới.
Khi mà kỉ nguyên smartphone ập đến với những Facebook và Instagram, Flickr phải chống lại những thế lực mới mạnh mẽ không tưởng. Lượng người dùng giảm dáng kể, nhưng Flickr vẫn có người dùng chứ chưa gục ngã hẳn. Họ nói rằng có tới 75 triệu nhiếp ảnh gia hiện vẫn sử dụng Flickr và tới 100 triệu người dùng vẫn đăng tải mười tỉ tấm ảnh. Tháng Ba vừa rồi, Flickr có tới 13,1 triệu visit, tăng lên từ 10,8 triệu visit hồi năm ngoái. Thông số được lấy từ công ty nghiên cứu số liệu comScore.
“Chúng tôi không lấy dữ liệu của khách hàng rồi bán cho người trả giá cao nhất, hoặc biến những tấm ảnh ấy thành các mục tiêu quảng cáo”, MacAskill nói, đôi chút đả động đến việc dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook đã bị lộ ra ngoài.
Đại đa số người dùng Flickr sử dụng tài khoản miễn phí. Họ có thể nâng cấp tài khoản của mình lên cấp “Pro” với 6 USD/tháng hoặc 50 USD/năm. Nhưng hiện tại, MacAskill nói rằng anh chưa biết kế hoạch thương mại tương lai của Flickr sẽ là gì.
Anh thổ lộ rằng trước hết, anh muốn thu thập ý kiến từ người dùng và các nhân viên của mihnf trước đã.
“Chúng tôi cố gắng lắng nghe khách hàng và đã có đủ nhiều những ý kiến đóng góp, những gì mà người dùng cho là quan trọng với họ hoặc là với cả cộng đồng, chúng tôi sẽ bắt tay vào xây dựng nó”, anh MacAskill nói. Cùng chiêm ngưỡng 15 bức ảnh đẹp nhất năm 2017 trên Flickr