Trang chủ Tin Tức Tại sao Apple lại gặp khó khi thuyết phục những khách hàng...

Tại sao Apple lại gặp khó khi thuyết phục những khách hàng của mình nâng cấp iPhone X?

747

Một trong những vấn đề mà Apple vẫn thường xuyên phải đối mặt trong vòng 2 năm trở lại đây, chính là tìm cách tăng số lượng iPhone mà họ bán ra. Và mặc dù những khách hàng của Táo khuyết vẫn luôn là những người hết sức trung thành với sản phẩm, thì đôi lúc họ lại quá “trung thành” đến mức chẳng buồn nâng cấp chiếc iPhone của mình lên đời mới hơn.
Rõ ràng những chiếc iPhone đời mới sẽ sở hữu rất nhiều tính năng mới hấp dẫn, cũng như vượt trội hơn hẳn về mặt cấu hình – tuy nhiên phần lớn người dùng sản phẩm của Apple vẫn tỏ ra tương đối hài lòng với những chiếc iPhone cũ của mình hơn là tìm cách “chạy đua” theo những sản phẩm mới mà ông lớn này ra mắt. Một trong những lý do hết sức phổ thông để người dùng từ chối nâng cấp lên iPhone X, chính là mức giá hết sức đắt đỏ, lên tới 1,000 USD của mẫu smartphone cao cấp này.
Ông Daniel Ives, đến từ trung tâm nghiên cứu thị trường GBH, nhận định về điều này như sau: “Apple vẫn là một tay chơi hết sức mạnh mẽ trong thị trường smartphone thế giới, với lượng khách hàng trung thành đông đảo. Tuy nhiên, doanh số của Apple có lẽ đã tiến gần đến điểm bão hòa.”
Theo các số liệu thống kê, ở năm 2016 Apple đã đạt kỷ lục về doanh số khi bán được 232 triệu chiếc iPhone trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Apple chưa lần nào lặp lại được kỷ lục đó nữa. Tốc độ tăng trưởng doanh số của hãng này trong vài quý gần đây không mấy đáng kể, khi chỉ ở mức khoảng 1% mà thôi.
Tất nhiên, iPhone X vẫn là một sản phẩm thành công của Apple, đóng góp rất nhiều về mặt doanh thu cho hãng này. Tuy nhiên, tăng trưởng về mặt doanh thu mà iPhone X mang lại không đến từ việc Apple bán được nhiều máy hơn, mà nhờ vào việc iPhone X có giá tương đối cao hơn các mẫu iPhone trước đây.
Nếu nhìn nhận một cách khách quan, thì việc doanh số bán iPhone của Apple tăng trưởng chậm lại cũng là điều tương đối hợp lý, do mặt bằng chung của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang có dấu hiệu tăng trưởng chững lại. Tuy nhiên, tình trạng của Apple tỏ ra rõ ràng hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác trong ngành.
Và số liệu khảo sát người tiêu dùng mới được GBH thực hiện có lẽ đã phần nào cho thấy, tại sao Apple lại “gặp khó” trong việc bán những chiếc máy mới cho các “khách hàng cũ” của mình như vậy.
Thông thường, khi Apple cũng như những hãng sản xuất điện thoại khác ra mắt những mẫu điện thoại mới, họ sẽ tập trung giới thiệu những tính năng mới, những cải tiến hấp dẫn. Tuy nhiên, dù hấp dẫn đến đâu, thì những tính năng này vẫn sẽ không thuyết phục được đại đa số người tiêu dùng nâng cấp điện thoại của mình lên.
Vậy khi nào thì đại đa số người tiêu dùng sẽ nâng cấp điện thoại mới? Lý do hết sức đơn giản, thậm chí có phần hiển nhiên: khi chiếc điện thoại cũ của họ bị hỏng, hoặc không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của họ nữa. Nói cách khác, người tiêu dùng thường sẽ không mua điện thoại mới, trừ khi họ cảm thấy cần.
Nguyên nhân chủ yếu mà người dùng nâng cấp điện thoại là vì điện thoại cũ của họ hỏng hoặc quá chậm.
Còn nhớ trên sân khấu ra mắt chiếc điện thoại iPhone X, Apple tập trung giới thiệu về chip A11, về màn hình cỡ lớn, và về tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID. Thế nhưng, đại đa số người dùng phổ thông không quan tâm đến những điều này, thay vào đó, thứ mà họ đặt ưu tiên lên hàng đầu lại chỉ đơn giản là thời lượng pin.
“Bất chấp sự xuất hiện của những công nghệ mới tân tiến, sáng tạo, thì đại đa số những người dùng smartphone phổ thông vẫn chỉ quan tâm đến những nhu cầu hết sức cơ bản: Pin trâu, màn hình rõ, Camera sắc nét, âm thanh rõ ràng.”
Pin trâu, màn hình rõ, Camera sắc nét, âm thanh rõ ràng vẫn là những tính năng được người dùng ưu tiên hàng đầu
Thế nhưng, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc Apple gặp khó trong việt tăng trưởng doanh số, có lẽ vẫn đến từ mức giá hết sức đắt đỏ của chiếc iPhone X, với việc phiên bản thường sở hữu mức giá là 1000 USD. Mới đây, đã xuất hiện một số tin đồn rằng năm nay Apple sẽ còn cho ra một phiên bản iPhone X màn hình lớn hơn, với mức giá còn đắt hơn nữa. Và theo như những số liệu được GBH khảo sát, thì 14% người dùng sẵn sàng mua iPhone X ở mức giá 1000 USD, tuy nhiên với mức giá 1150 USD thì tỉ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 6%. Thế còn nếu iPhone X có giá 1500 USD thì sao? Câu trả lời là chỉ 4% người được hỏi sẵn sàng mua mà thôi.
Một số liệu hết sức thú vị khác là những người sử dụng iPhone thường rất trung thành với chiếc điện thoại mà mình đang có, khi mà khoảng 40 người dùng iPhone được khảo sát đang sở hữu những mẫu điện thoại từ 2 năm tuổi trở lên. Tỉ lệ này là 75% đối với những mẫu iPhone ra mắt từ năm 2017 trở về trước.
Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng có phần chậm lại của Apple, thì năm nay có lẽ sẽ là một năm đầy cơ hội với Táo khuyết. Như đã nói ở trên, khách hàng của Apple hết sức trung thành, khi mà có tới 79% người được khảo sát vẫn sẽ tiếp tục sử dụng iPhone. Bên cạnh đó, danh tiếng của iPhone cũng đủ mạnh để thu hút những người dùng khác chuyển sang dùng điện thoại của Apple.
Điều này, khi kết hợp với mặt bằng chung của những mẫu iPhone đang được người dùng sở hữu ở thời điểm hiện tại – với khoảng 40% là những chiếc iPhone đã ra mắt từ khoảng hơn 2 năm trước – dẫn đến việc rất có thể đại đa số người sở hữu iPhone hiện tại sẽ tiếp tục nâng cấp lên iPhone mới trong năm nay vào năm sau. Thậm chí, theo dự báo của Daniel Ives, rất có thể trong vòng 1 năm tới, sẽ có khoảng 350 triệu chiếc iPhone được thay mới.
“Apple có lẽ sẽ đạt một kỷ lục doanh số mới trong thời gian tới, vào thời điểm mà đại đa số người dùng iPhone sẽ bước vào giai đoạn nâng cấp thiết bị” – Ives cho biết.
Tham khảo Business Insider