Trang chủ Tin Tức Tại sao chất lượng 4G kém “không thể nào chấp nhận”?

Tại sao chất lượng 4G kém “không thể nào chấp nhận”?

670
Theo Báo điện tử Chính phủ, sáng ngày 26/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì với đại diện các bộ ngành sáng 26/7 về tháo gỡ khó khăn trong cấp thêm băng tần để nâng chất lượng, dịch vụ mạng 4G.
Thống kê của Bộ TT&TT cho thấy hầu hết các nhà mạng, trừ Gtel, đã cung cấp dịch vụ 4G tới người dùng. Sau hơn một năm, đến nay đã có hơn 13 triệu thuê bao 4G, tập trung ở đô thị, chiếm gần 30% tổng số thuê bao di động.
Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ 4G vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Nhưng đáng tiếc thay, thứ hạng về tốc độ mạng di động của Việt Nam lại chứng kiến sự suy giảm dù đã triển khai 4G. Theo bảng xếp hạng Speedtest Global Index 2017, tốc độ mạng di động Việt Nam đang xếp thứ 61 trên toàn cầu, tụt 2 bậc so với năm ngoái.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định: “Không thể nào chấp nhận mạng 4G mà chất lượng kém như hiện tại”.
Nguyên nhân do lưu lượng băng thông dành cho mạng 4G trên băng tần 1800 MHz (đang phục vụ cả mạng 2G) quá thấp so với nhu cầu thực tế, từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, tốc độ mạng 4G. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có phương án cấp phép khai thác băng tần 2.6 GHz để các nhà mạng triển khai mạng 4G và hiện có 4 doanh nghiệp đăng ký.
Tuy nhiên, giữa các bộ ngành liên quan còn nhiều ý kiến khác nhau, chưa thống nhất về quy trình, thủ tục thực hiện việc cấp phép.
Tại cuộc họp sáng 26/7, đại diện các bộ đã thống nhất chủ trương làm thế nào để cấp phép khai thác băng tần 2.6 GHz sớm nhất có thể, theo đúng quy định của pháp luật. Bởi theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng, thiệt hại của doanh nghiệp, xã hội từ việc chậm trễ triển khai mạng 4G lớn hơn nhiều so với nguồn thu từ việc cấp phép.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định: “Không thể nào chấp nhận mạng 4G mà chất lượng kém như hiện tại”.
Hương Hà