Và, sức mạnh của họ không chỉ dừng tại quê nhà. Khi thị trường Trung Quốc ngày càng sụt giảm trầm trọng, cả 4 ông lớn Trung Quốc (hoặc 3, vì Vivo và OPPO cùng thuộc BKK Electronics) đều đã tính đường bành trướng ra nước ngoài. Năm ngoái, Xiaomi thậm chí có thời điểm còn đánh bại Samsung để chiếm vị trí số 1 tại Ấn Độ trong khi tổng thị phần của OPPO và Vivo cũng tiến sát đến mốc của Xiaomi và Vivo.
Ví dụ, năm 2015 là năm cực thịnh của Xiaomi khi đạt doanh số 70 triệu máy – tuy thấp hơn hẳn so với mục tiêu 100 triệu máy ban đầu nhưng vẫn xếp trên cả OPPO và Vivo. Đến đầu 2016, OPPO và Vivo lại bùng nổ mạnh mẽ, chỉ trong quý 1 đã đánh bật Xiaomi ra khỏi top 5. Tùy vào nguồn thống kê số liệu, có quý OPPO, Vivo và OnePlus còn có tổng doanh số cao hơn cả Apple, giúp công ty mẹ BKK Electronics trở thành nhà sản xuất smartphone đứng thứ 2 toàn cầu.
“Bể máu Ấn Độ” – chiến trường của tương lai – cũng không phải là ngoại lệ. Số liệu của Counterpoint Research cho thấy trong khi Vivo và Vivo mất khoảng một nửa thị phần, Xiaomi lại tăng hơn 2 lần. Tại quê nhà Trung Quốc, khi OPPO và Vivo chứng kiến mức giảm khoảng 30%, Xiaomi lại gần như giữ nguyên thị phần.
Năm 2017, Xiaomi vẫn không công bố doanh số chính thức. Song, vào tháng 11, CEO Lei Jun có hồ hởi tuyên bố với báo chí rằng doanh số đã vượt mốc 70 triệu máy – cũng là doanh số của năm 2015, trước đó vẫn là năm kinh doanh tốt nhất của Xiaomi.
Đáng tiếc rằng IPO cũng là lúc bộ mặt thực sự của Xiaomi bị phơi bày. Trước khi lên sàn, công ty này công bố báo cáo cho biết lỗ chỉ trong quý 1 đã lên tới hơn 1 tỷ USD. Trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về lợi nhuận của smartphone, Xiaomi thẳng thừng công bố mình là “công ty Internet” và sẽ luôn giới hạn tỷ suất lãi phần cứng ở mức 5%.
Tổng trị giá khi lên sàn của Xiaomi tại sàn giao dịch Hong Kong chỉ đạt 50 tỷ USD, bằng một nửa so với ban đầu. Số vốn thu về chỉ là 4,7 tỷ USD, quá nhỏ bé cho một công ty vừa đốt tới 1 tỷ USD và vừa thưởng nóng cho CEO tới 1,5 tỷ USD cho dù mục tiêu kinh doanh vẫn chưa được đặt ra.
Tại sao lại ra nông nỗi này? Hãy cùng nhìn lại chiến lược đã giúp OPPO/Vivo và Xiaomi vươn lên bản đồ thế giới, và bạn sẽ hiểu vì sao giờ đây “cuộc chiến chiếu dưới” là cuộc chiến không có tương lai.
(còn tiếp)
Tưởng là giá cổ phiếu IPO của Xiaomi đã thấp lắm rồi, ai ngờ giá cổ phiếu mới bán ra còn thê thảm đến mức này