Dưới đây là ví dụ mới nhất về việc nhà chức trách Trung Quốc sử dụng mạng xã hội để giúp người dân nâng cao nhận thức về an toàn cho bản thân và cộng đồng:
“Chúng tôi không quan tâm đến cuộc chiến giữa hai thương hiệu. Tuy nhiên, Mr. M (McDonald’s), để đồ vật (biển báo) dưới cửa chống cháy tự động là việc làm bất hợp pháp! Hãy di dời nó ngay lập tức!”.
KFC và McDonald’s là đối thủ truyền kiếp không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Trong khi 2 thương hiệu này đang mải “đá đểu” nhau trên Weibo, Cục Cứu hỏa đã chen vào và cảnh báo rằng họ đã vi phạm các tiêu chuẩn an toàn về cháy nổ.
Cụ thể, trước đó McDonald’s đã đặt biển báo ngay gần một nhà hàng của KFC trong một trung tâm thương mại, chủ yếu để khách hàng biết được lối vào McDonald’s thuận tiện và gần hơn KFC.
Tuy nhiên, Cục Cứu hỏa Trung Quốc đã khiến hai thương hiệu ngưng kèn cựa bằng bài đăng trên Weibo vào ngày 18/4:
“Chúng tôi không quan tâm đến cuộc chiến giữa hai thương hiệu. Tuy nhiên, Mr. M (McDonald’s), để đồ vật (biển báo) dưới cửa chống cháy tự động là việc làm bất hợp pháp! Hãy di dời nó ngay lập tức!”.
Không lâu sau, bài đăng trên Weibo của Cục Cứu hỏa đã nhận được 270.000 likes của người dùng Internet Trung Quốc. “Làm tốt lắm! Hài hước nhưng ấn tượng”, một người dùng Weibo cho biết.
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Cục Cứu hỏa khéo “mượn” nội dung có tính lan truyền mạnh để giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống cháy nổ.
Cách đây không lâu, người dùng Internet tại Trung Quốc đua nhau chơi game nuôi ếch của Nhật Bản. Tuy nhiên, Cục Cứu hỏa chớp ngay cơ hội và chỉ ra những điểm thiếu an toàn trong ngôi nhà của chú ếch:
“Này Ếch, cậu đang sống trong một nơi rất nguy hiểm đấy!”, sau đó họ chỉ ra không nên để chất dễ cháy trên giường cũng như cảnh báo về việc đốt lửa ở giữa nhà.
Không chỉ vậy, những hành động thiếu tế nhị và không an toàn của nhiều người nổi tiếng cũng bị phê bình công khai.
Ví dụ, khi nữ diễn viên nổi tiếng Vương Lạc Đan đăng ảnh trượt ván ngoài đường lên Weibo với chú thích “Vui vẻ đi làm, về nhà bình an”, cảnh sát Hồ Nam đã chanh chóng đưa cô “lên thớt” và cảnh báo rằng không được phép chơi patin/ván trượt trên đường phố công cộng.
Nam diễn viên Vương Khải cũng bị cảnh sát Thành Đô chỉ trích trên Weibo vì đăng ảnh selfie khi đang lái xe.
“Hãy trân trọng cuộc sống, không sử dụng điện thoại khi đang lái xe!”.
Theo Shine Youtuber Trung Quốc phải đền bù 820 triệu đồng, đối mặt án tù 2 năm vì “prank” người vô gia cư bằng bánh Oreo nhân kem đánh răng
KFC và McDonald’s là đối thủ truyền kiếp không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Trong khi 2 thương hiệu này đang mải “đá đểu” nhau trên Weibo, Cục Cứu hỏa đã chen vào và cảnh báo rằng họ đã vi phạm các tiêu chuẩn an toàn về cháy nổ.
Cụ thể, trước đó McDonald’s đã đặt biển báo ngay gần một nhà hàng của KFC trong một trung tâm thương mại, chủ yếu để khách hàng biết được lối vào McDonald’s thuận tiện và gần hơn KFC.
Tuy nhiên, Cục Cứu hỏa Trung Quốc đã khiến hai thương hiệu ngưng kèn cựa bằng bài đăng trên Weibo vào ngày 18/4:
“Chúng tôi không quan tâm đến cuộc chiến giữa hai thương hiệu. Tuy nhiên, Mr. M (McDonald’s), để đồ vật (biển báo) dưới cửa chống cháy tự động là việc làm bất hợp pháp! Hãy di dời nó ngay lập tức!”.
Không lâu sau, bài đăng trên Weibo của Cục Cứu hỏa đã nhận được 270.000 likes của người dùng Internet Trung Quốc. “Làm tốt lắm! Hài hước nhưng ấn tượng”, một người dùng Weibo cho biết.
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Cục Cứu hỏa khéo “mượn” nội dung có tính lan truyền mạnh để giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống cháy nổ.
“Này Ếch, cậu đang sống trong một nơi rất nguy hiểm đấy!”, sau đó họ chỉ ra không nên để chất dễ cháy trên giường cũng như cảnh báo về việc đốt lửa ở giữa nhà.
Không chỉ vậy, những hành động thiếu tế nhị và không an toàn của nhiều người nổi tiếng cũng bị phê bình công khai.
Ví dụ, khi nữ diễn viên nổi tiếng Vương Lạc Đan đăng ảnh trượt ván ngoài đường lên Weibo với chú thích “Vui vẻ đi làm, về nhà bình an”, cảnh sát Hồ Nam đã chanh chóng đưa cô “lên thớt” và cảnh báo rằng không được phép chơi patin/ván trượt trên đường phố công cộng.
“Hãy trân trọng cuộc sống, không sử dụng điện thoại khi đang lái xe!”.