Trang chủ Tin Tức Trước thềm WWDC và trong cơn bão tin đồn SE 2: Thực...

Trước thềm WWDC và trong cơn bão tin đồn SE 2: Thực sự đừng mong một ‘cú sốc giá rẻ’ cho iPhone

738

Những ngày này, tin tức về chiếc iPhone SE 2 đang liên tiếp tràn ngập mặt báo. Nếu như “truyền thống” của Apple được lặp lại, giờ khắc vén màn của iPhone SE 2 đang rất gần với chúng ta.
Apple đang trong giai đoạn ngừng tăng trưởng doanh số, và bởi vậy, có rất nhiều kịch bản có thể xảy ra. iPhone SE 2 có thể sẽ tiếp tục mang hình hài 4 inch hoặc có thể có màn lớn hấp dẫn hơn. Những tính năng như Face ID có thể xuất hiện, hoặc chí ít người dùng cũng có thể mong chờ cấu hình ngang tầm iPhone 8. Tim Cook có thể đang ấp ủ một chiếc iPhone SE 2 thực sự “rẻ” với cấu hình không quá tệ để giáng cho binh đoàn Android những đòn thật đau, hoặc cũng sẽ muốn dùng SE 2 để “giết” luôn iPhone 6s (giống như cái cách iPhone SE đã từng chặn đường sống của iPhone 6).
Trong cơn bão tin đồn, có một điều là chắc chắn: người tiêu dùng sẽ mong chờ một chiếc SE có thể gây sốc về giá bán và sức hấp dẫn. Năm 2016, iPhone SE với màn hình chỉ 4 inch đã không đáp ứng được giấc mơ đó. Khi doanh số iPhone đã có dấu hiệu chững lại, khi iPad đã thực sự tiến vào kỷ nguyên “giá hấp dẫn”, liệu Tim Cook có thực hiện những bước tiến gây sốc về giá cho iPhone SE 2?
Câu trả lời đáng tiếc lại là “không”.
Hàng triệu người vẫn vung tiền mua iPhone
Sau cơn bão tin đồn về “thất bại” của iPhone X, Apple vẫn đạt cột mốc 52 triệu iPhone bán ra trong quý 1. ASP (khoản tiền một người mua iPhone trung bình bỏ ra) tuy sụt giảm so với quý 4/2017 nhưng vẫn đạt mốc 728 USD.
Vị CEO của Apple cũng không quên “khoe” rằng chỉ số hài lòng của iPhone X đạt 99%, cao hơn bất kỳ một sản phẩm nào khác trong lịch sử của Apple. Và trong khi mức giá bán trung bình của quý vừa qua không thể cao như khi iPhone X mới lên kệ, sự thật là Apple vẫn đang áp đảo các đối thủ sừng sỏ:
– Nếu toàn bộ doanh thu 3,44 tỷ USD của mảng di động Samsung chỉ đến từ 78 triệu chiếc smartphone bán ra trong quý 1, giá bán trung bình của Galaxy chỉ đạt khoảng 441 USD.
– Dựa trên doanh thu 36,4 tỷ USD cho năm 2017 và doanh số 153 triệu smartphone, Huawei đạt ASP chỉ 238 USD.
– Nếu toàn bộ doanh thu 15,8 tỷ USD của Xiaomi trong năm ngoái đến từ những chiếc điện thoại, “Apple của Trung Quốc” cũng chỉ đạt ASP là 174 USD.
Nói cách khác, trong quý vừa rồi, 52 triệu người dùng vẫn bỏ ra những khoản tiền cao áp đảo (so với người dùng Android) để mua smartphone. Tim Cook vẫn chưa có động lực thực sự để ra mắt những chiếc iPhone mang tính chất “phá giá” giống như iPad 2017 hay iPad with Pencil cả.
Mục đích thực sự của dòng SE
Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy iPhone SE gần như vắng mặt tại các thị trường truyền thống của Apple như Mỹ, Nhật, Trung Quốc hay thậm chí là cả các “thị trường mới nổi” như Việt Nam. Xét cho cùng, khi iPhone 6s chỉ đắt hơn có 100 USD, người dùng tại các quốc gia này không có mấy lý do để mua những chiếc SE có màn hình chỉ 4 inch.
Tim Cook có ý đồ đằng sau iPhone SE, nhưng câu trả lời không phải là để “hạ giá” iPhone.
Vấn đề là ở chỗ có những quốc gia phải mua iPhone với giá quá xa so với giá “gốc” tại Mỹ. Một trong số này là Ấn Độ. Do thuế nhập khẩu quá cao, giá bán iPhone tại thị trường đông dân nhất thế giới thường cao hơn giá Mỹ tới 500 USD. Nếu như iPhone thông thường vẫn nằm trong khung giá cận cao cấp/cao cấp của thị trường, tại Ấn Độ, iPhone thường nằm ở một mức giá quá cao so với các đối thủ cạnh tranh.
iPhone SE chính là lời giải dành cho vấn đề này. Một tỷ lệ iPhone SE nhất định đã được chuyển về sản xuất tại Ấn Độ và nhờ đó tránh được các khoản thuế nhập khẩu quá lớn. Tháng 2 vừa qua, nguồn tin Reuters cũng cho rằng Apple sẽ sớm chuyển thêm cả iPhone 6s về Ấn Độ sản xuất. Hiện tại, iPhone 6s là mẫu iPhone “cỡ lớn” rẻ nhất của Apple.
Không mấy bất ngờ, trong thời gian gần đây một số tin rò rỉ cũng đưa ra khẳng định rằng iPhone SE 2 sẽ được sản xuất duy nhất tại Ấn Độ. Rõ ràng là các quốc gia khác không còn yêu thích trải nghiệm iPhone cỡ nhỏ, nhưng tại thời điểm hiện tại, những sản phẩm giá rẻ như iPhone SE và 6s lại là cách tốt nhất để Apple thâm nhập vào chiến trường trọng điểm mới của mình.

Với tầm nhìn như vậy, sẽ rất khó để Apple có thể ra mắt một chiếc iPhone SE 2 thực sự hấp dẫn như những lời đồn. Hãy chờ đợi một chiếc iPhone SE 2 có lẽ là 4 inch và không có gì đáng chú ý cả. Tim Cook là một kẻ quá khôn ngoan: khi iPhone vẫn bán đang chạy, khi “giá rẻ” là để bành trướng ở 1 thị trường duy nhất, đừng chờ những cú sốc về giá cả và tính năng nữa.