Trang chủ Tin Tức Từ mì ăn liền tới Alipay, làm thế nào để chuỗi khách...

Từ mì ăn liền tới Alipay, làm thế nào để chuỗi khách sạn Marriott lôi kéo khách du lịch Trung Quốc?

721
Tập đoàn Marriott của Mỹ khẳng định một phần tư khách sạn của họ sẽ sớm chấp nhận hình thức thanh toán Alipay vì đây là dịch vụ được phần đông khách du lịch Trung Quốc sử dụng. Đang có cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các chuỗi khách sạn để thu hút khách du lịch Trung Quốc. Đây cũng là tập khách hàng được săn đón nhiều nhất trong ngành kinh doanh khách sạn toàn cầu.

Marriott đang nhắm mục tiêu lớn vào lượng khách du lịch Trung Quốc khi hết sức chiều lòng họ.

Trong số đó, Marriott International trở thành cái tên sốt sắng và năng nổ nhất trên thị trường. Tập đoàn khách sạn 5 sao hàng đầu thế giới này đã đưa ra sáng kiến có tên “Li Yu” với việc bổ sung mì ăn liền vào thực đơn và sử dụng nhân viên nói tiếng Quan thoại nhằm tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng Trung Quốc. Chưa dừng lại, gã khổng lồ nước Mỹ còn chiều lòng người Trung Quốc khi tích hợp ví điện tử Alipay của Alibaba vào khâu thanh toán. Đơn giản bởi đây là dịch vụ thanh toán di động được sử dụng rộng rãi nhất đất nước tỷ dân. Cụ thể, 1.500 khách sạn Marriott sẽ chấp nhận Alipay vào cuối tháng 6. Hình thức thanh toán này đã có mặt tại 90% khách sạn Marriott ở Trung Quốc cũng như 120 khách sạn khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Alibaba và Marriott đã đạt thỏa thuận hợp tác vào năm ngoái.

Với quyết định mới này, Alipay sẽ hiện diện tại 23% trong tổng số 6.500 khách sạn Marriott trên toàn cầu. Nó phản ánh sự bùng nổ khách du lịch đến từ Trung Quốc trên toàn thế giới. Peggy Fang Roe, Giám đốc Tiếp thị và Bán hàng khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, 2/3 trong số đó sẽ nằm bên ngoài châu Á Thái Bình Dương, gồm Mỹ, Canada và các thị trường “có nhu cầu cao” ở châu Âu và Trung Đông. Lợi ích từ việc thu hút khách du lịch Trung Quốc là rất lớn. Theo số liệu của Học viện Du lịch Trung Quốc, số lượng người dân đi nước ngoài đạt 130 triệu lượt trong năm 2017, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước và chi tiêu cũng tăng 5% lên thành 115,3 tỷ USD.

Ước tính năm 2017, khách du lịch Trung Quốc đi nước ngoài đạt 130 triệu người và chi tiêu số tiền lên đến 115,3 tỷ USD.

Chính sách chấp nhận rộng rãi Alipay vào chuỗi khách sạn Marriott nằm trong kế hoạch hợp tác giữa tập đoàn này với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba ký kết vào năm ngoái. Cụ thể hồi tháng 8/2017, hai bên tuyên bố đã hợp tác để cung cấp thêm các dịch vụ du lịch cá nhân nhắm vào du khách đại lục, bao gồm cả việc điều hành các kênh kỹ thuật số dùng tiếng Trung Quốc và nền tảng dịch vụ du lịch Fliggy của Alibaba. Roe cũng cho biết, động thái mới đồng nghĩa Marriott sẽ từ chối Wechat Pay của Tencent, đối thủ cạnh tranh chính của Alipay. “Sứ mệnh của nó là tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng Trung Quốc chứ không nhất thiết vì Alipay”, bà Roe nói. Theo công ty tư vấn Analysys International có trụ sở ở Bắc Kinh, Alipay chiếm 54% thị trường thanh toán di động Trung Quốc trong quý IV/2017, WeChat Pay đứng thứ hai với 38%. Ông Craig Smith, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Marriott khu vực châu Á Thái Bình Dương thì nhấn mạnh, việc cho phép khách du lịch Trung Quốc lựa chọn phương thức thanh toán di động Alipay cũng giống như cung cấp dịch vụ thẻ Visa, Mastercard và American Express cho khách Mỹ vậy. Vị này nói thêm, mục tiêu của tập đoàn là tăng gấp đôi doanh thu và số lượng khách sạn tại khu vực trong 5 năm tới. “Chúng tôi nghĩ điều đó là rất khả thi”, ông Smith tự tin khẳng định.