Theo Canalys, lần đầu tiên trong lịch sử, Google đã đánh bại Amazon để trở thành nhà sản xuất loa thông minh lớn nhất thế giới, bán ra 3,2 triệu sản phẩm Google Home và Home Mini, nhiều hơn 700 ngàn thiết bị so với con số mà loa Echo của Amazon đạt được. Đây cũng là lần đầu tiên thị phần loa thông minh tại Mỹ giảm xuống dưới 50%, chủ yếu là do Amazon và Google thực hiện các kế hoạch đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài và sự “trỗi dậy” của các thương hiệu khác đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Cụ thể tại Trung Quốc, các nhà sản xuất đã bán được 1,8 triệu loa thông minh vào quý 1/2018, trong khi Hàn Quốc vượt mặt Anh để trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới với 730 nghìn sản phẩm được xuất xưởng. Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) hiện đang giữ vị trí thứ ba thế giới và đứng đầu thị trường nội địa với 1,1 triệu chiếc loa thông minh Tmall Genie được bán ra vào quý đầu năm nay. Nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys Hattie He cho biết: “Alibaba đã làm rất tốt để duy trì đà tăng trưởng kể từ lễ hội mua sắm 11.11 vào quý 4/2017, một phần là nhờ vào ưu thế kênh bán hàng cũng như chiến lược tiếp thị mạnh mẽ của Alibaba”.
Thị trường loa thông minh của Trung Quốc hiện đang rất phát triển với sự gia tăng doanh số lên đến hơn 60%. Hãng điện tử Xiaomi đã bán được hơn 600 nghìn chiếc loa Xiao AI trong thị trường nội địa vào quý 1, giữ vị trí thứ tư sau người đồng hương Alibaba trên toàn cầu. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng biết đến loa thông minh và sử dụng chúng nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày. Sự cạnh tranh khốc liệt của Alibaba và Xiaomi hứa hẹn sẽ làm cho thị trường này trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết trong năm 2018, qua đó người được hưởng lợi nhiều nhất chính là người tiêu dùng.
Thành công của Google xuất phát từ việc xâm nhập vào các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, nơi mà họ đã tìm ra chiến lược kinh doanh mới bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ như Jio và ACT Fibernet để dễ tiếp cận người dùng hơn. “Google đã có nhiều lợi thế hơn so với Amazon giúp họ tiến lên phía trước. Và cũng nhờ thương hiệu của chính mình mà các nhà khai thác và bán lẻ dường như có xu hướng ưu tiên chọn sản phẩm đến từ Google hơn là Amazon. Có vẻ Amazon đang trong tình trạng khó khăn khi trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhiều nhà cung cấp khác”, nhà phân tích Ben Stanton của Canalys cho biết. Thái Âu