Thời thế đã thay đổi tại Apple.
Khi nhà đồng sáng lập Steve Jobs quay lại Apple vào năm 1997, ông đã mạnh tay cắt bớt các dòng sản phẩm để tập trung nguồn lực công ty vào các sản phẩm được yêu thích nhất theo các danh mục như sản phẩm cho “người tiêu dùng”, cho “người dùng chuyên nghiệp”, “máy desktop” và máy “portable”.
Những mảng phần cứng này đã trở thành các trụ cột cho những bài phát biểu và các lần ra mắt sản phẩm nổi tiếng của Jobs. Trọng tâm của ông đặt vào các dòng sản phẩm này trở nên nổi tiếng bởi vì nó mở đường cho việc thực hiện hoàn hảo và sự đón nhận rộng rãi các sản phẩm của Apple.
Nhưng tới năm 2018 này, trọng tâm đó đã không còn hướng mạnh vào phần cứng nữa. Apple có một số sản phẩm “prosumer” (sản phẩm chuyên nghiệp cho người dùng thông thường) như MacBook Pro có thể xóa nhòa khoảng cách giữa nhà thiết kế và lập trình viên, cùng các sản phẩm khác như iPad Pro thích hợp cho cả vai trò điện thoại và máy tính.
Điều này càng thấy rõ hơn trong hội nghị WWDC 2018 vừa diễn ra vào hôm qua, khi tại đây Apple cho biết, công ty vẫn tập trung vào một số lĩnh vực quan trọng để điều hành một cách trơn tru – nhưng bây giờ phần mềm mới tạo nên các danh mục sản phẩm chính.
Có thể thấy, các sản phẩm cốt lõi của Apple dường như ngày càng được xây dựng nên xoay quanh các lĩnh vực trọng tâm sau:
– Chăm sóc sức khỏe và an toàn.
– Riêng tư.
– Thực tế tăng cường.
– Giáo dục.
– Doanh nghiệp.
– Âm nhạc.
Không lĩnh vực nào trong số những cái tên kể trên gắn liền với một thiết bị phần cứng cả. Tất nhiên bạn có thể vẫn cần đến một chiếc Apple Watch cho thói quen tập thiền và yoga của mình, nhưng bạn cũng có thể theo dõi sức khỏe tinh thần của mình thông qua các công cụ chống nghiện smartphone mới của Apple và ứng dụng an toàn trên xe ô tô.
Bạn đang xem phim tài liệu theo chủ đề ca nhạc của Apple hoặc các chương trình chủ đề khoa học trên chiếc Apple TV, trước khi chuyển sang stream nhạc từ chiếc HomePod của mình và làm các bài tập về khoa học trên chiếc iPad. Bạn đang xây dựng các ứng dụng AR trên chiếc máy tính của mình và sử dụng chúng trên điện thoại.
Đây chính là điểm then chốt trong chiến lược mới của Apple: thay vì phần cứng được tích hợp sâu với phần mềm tùy chỉnh cho mỗi nền tảng, Apple đang dần dần làm lại phần mềm và các dịch vụ chủ yếu của mình và đảm bảo rằng chúng sẽ hoạt động trên tất cả các thiết bị của họ.
Tính năng chia sẻ trải nghiệm AR mới trong bộ ARKit 2.0
Điều này đặc biệt rõ ràng khi giám đốc phần mềm Craig Federighi thẳng tay phủ nhận các tin đồn về việc hợp nhất nền tảng iOS với hệ điều hành MacOS của Apple. Nhưng sau đó, ông đã nhấn mạnh rằng, Apple đang bắt đầu xây dựng một nền tảng để các ứng dụng iOS có thể chạy trên máy Mac với các thay đổi tối thiểu, và nói về việc ứng dụng News và Stocks cho máy Mac. Ông còn cho biết thêm, đến 2019, các nhà sản xuất ứng dụng bên thứ ba cũng có thể có khả năng này.
Nếu Apple có thể thành công trong việc điều chỉnh lại bản thân xung quanh các trụ cột nội dung mới, họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nữa từ mỗi người dùng iPhone thông qua các dịch vụ thuê bao và ứng dụng, thay vì chỉ bán các phần cứng đắt tiền. Điều đó ngày càng quan trọng hơn khi người dùng đang giữ các thiết bị của mình ngày càng lâu hơn, thay vì nâng cấp chúng sau hai hay ba năm.
Quả thực, tỷ lệ doanh thu đến từ phần mềm và dịch vụ đang gia tăng ở Apple và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng, nếu dự đoán của công ty là đúng.
Larry O’Connor, nhà sáng lập công ty máy tính Other World Computing, cho biết, trong khi ông thất vọng vì không có thêm phần cứng máy Mac nào từ Apple trong năm nay, nhưng nó hoàn toàn có lý. Mặc dù đã nhiều năm kể từ khi một số sản phẩm máy Mac được nâng cấp, họ tiếp tục nhận được các tính năng mới và kết nối với các sản phẩm mới hơn.
“Một chiếc máy tính mới sẽ trở nên ít quan trọng hơn so với những khả năng mà bạn có thể thêm vào những gì bạn đã có.” O’Connor cho biết.
Tham khảo CNBC Bị chê là nhàm chán nhưng WWDC 2018 vẫn khiến cổ phiếu Apple tăng giá kỷ lục
Khi nhà đồng sáng lập Steve Jobs quay lại Apple vào năm 1997, ông đã mạnh tay cắt bớt các dòng sản phẩm để tập trung nguồn lực công ty vào các sản phẩm được yêu thích nhất theo các danh mục như sản phẩm cho “người tiêu dùng”, cho “người dùng chuyên nghiệp”, “máy desktop” và máy “portable”.
Những mảng phần cứng này đã trở thành các trụ cột cho những bài phát biểu và các lần ra mắt sản phẩm nổi tiếng của Jobs. Trọng tâm của ông đặt vào các dòng sản phẩm này trở nên nổi tiếng bởi vì nó mở đường cho việc thực hiện hoàn hảo và sự đón nhận rộng rãi các sản phẩm của Apple.
Điều này càng thấy rõ hơn trong hội nghị WWDC 2018 vừa diễn ra vào hôm qua, khi tại đây Apple cho biết, công ty vẫn tập trung vào một số lĩnh vực quan trọng để điều hành một cách trơn tru – nhưng bây giờ phần mềm mới tạo nên các danh mục sản phẩm chính.
Có thể thấy, các sản phẩm cốt lõi của Apple dường như ngày càng được xây dựng nên xoay quanh các lĩnh vực trọng tâm sau:
– Chăm sóc sức khỏe và an toàn.
– Riêng tư.
– Thực tế tăng cường.
– Giáo dục.
– Doanh nghiệp.
– Âm nhạc.
Bạn đang xem phim tài liệu theo chủ đề ca nhạc của Apple hoặc các chương trình chủ đề khoa học trên chiếc Apple TV, trước khi chuyển sang stream nhạc từ chiếc HomePod của mình và làm các bài tập về khoa học trên chiếc iPad. Bạn đang xây dựng các ứng dụng AR trên chiếc máy tính của mình và sử dụng chúng trên điện thoại.
Đây chính là điểm then chốt trong chiến lược mới của Apple: thay vì phần cứng được tích hợp sâu với phần mềm tùy chỉnh cho mỗi nền tảng, Apple đang dần dần làm lại phần mềm và các dịch vụ chủ yếu của mình và đảm bảo rằng chúng sẽ hoạt động trên tất cả các thiết bị của họ.
Điều này đặc biệt rõ ràng khi giám đốc phần mềm Craig Federighi thẳng tay phủ nhận các tin đồn về việc hợp nhất nền tảng iOS với hệ điều hành MacOS của Apple. Nhưng sau đó, ông đã nhấn mạnh rằng, Apple đang bắt đầu xây dựng một nền tảng để các ứng dụng iOS có thể chạy trên máy Mac với các thay đổi tối thiểu, và nói về việc ứng dụng News và Stocks cho máy Mac. Ông còn cho biết thêm, đến 2019, các nhà sản xuất ứng dụng bên thứ ba cũng có thể có khả năng này.
Nếu Apple có thể thành công trong việc điều chỉnh lại bản thân xung quanh các trụ cột nội dung mới, họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nữa từ mỗi người dùng iPhone thông qua các dịch vụ thuê bao và ứng dụng, thay vì chỉ bán các phần cứng đắt tiền. Điều đó ngày càng quan trọng hơn khi người dùng đang giữ các thiết bị của mình ngày càng lâu hơn, thay vì nâng cấp chúng sau hai hay ba năm.
Quả thực, tỷ lệ doanh thu đến từ phần mềm và dịch vụ đang gia tăng ở Apple và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng, nếu dự đoán của công ty là đúng.
Larry O’Connor, nhà sáng lập công ty máy tính Other World Computing, cho biết, trong khi ông thất vọng vì không có thêm phần cứng máy Mac nào từ Apple trong năm nay, nhưng nó hoàn toàn có lý. Mặc dù đã nhiều năm kể từ khi một số sản phẩm máy Mac được nâng cấp, họ tiếp tục nhận được các tính năng mới và kết nối với các sản phẩm mới hơn.
“Một chiếc máy tính mới sẽ trở nên ít quan trọng hơn so với những khả năng mà bạn có thể thêm vào những gì bạn đã có.” O’Connor cho biết.
Tham khảo CNBC Bị chê là nhàm chán nhưng WWDC 2018 vẫn khiến cổ phiếu Apple tăng giá kỷ lục