Trang chủ Tin Tức ZTE liên tiếp gặp thảm họa

ZTE liên tiếp gặp thảm họa

783

Bị phạt 900 triệu USD
Vào đầu tháng 3/2017, ZTE bị Mỹ phạt 900 triệu USD vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ tại Iran.
Theo đó, ZTE bị cáo buộc vi phạm về hạn chế buôn bán hàng hóa và kiểm soát xuất khẩu. Trong suốt thời gian từ năm 2010 đến đầu năm 2016, ZTE đã bán phần cứng và phần mềm do các công ty công nghệ tại Mỹ chế tạo cho nhà mạng viễn thông lớn nhất ở Iran.

Trong vụ việc này, ZTE đã thừa nhận có sai phạm với ba cáo buộc, trong đó có hành vi cản trở pháp luật khi che giấu thông tin với các nhà điều tra liên bang. Họ sẽ phải trả khoản tiền phạt 892 triệu USD, cùng với đó là mức phạt 300 triệu USD được treo trong 7 năm nếu ZTE không tuân thủ quyết định của phía Mỹ.
Trước đó, các nhà điều tra đã phát hiện ZTE đã chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp các lô hàng trị giá khoảng 32 triệu USD mà không có giấy tờ hợp lệ. Các mặt hàng xuất khẩu trái phép bao gồm các bộ định tuyến, bộ vi xử lý, máy chủ được Mỹ kiểm soát nghiêm ngặt vì lý do an ninh và chống khủng bố.
Điều đó cho thấy công ty này hoàn toàn ý thức được việc kinh doanh của mình đã vi phạm các điều cấm. Ngay trong tháng 3/2016, Bộ thương mại Mỹ đã áp dụng một số hạn chế xuất khẩu đối với doanh nghiệp viễn thông này.
Ông Zhao Xianming, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ZTE cho biết trong một tuyên bố: “ZTE thừa nhận có sai phạm và xin chịu trách nhiệm về những hành vi này và giữ cam kết hướng đến thay đổi tích cực tại công ty.”

ZTE liên tiếp phải đón nhận “thảm họa” trong vòng hơn 1 năm qua

Lệnh cấm kéo dài 7 năm

Tròn 1 năm sau khi bị phạt 900 triệu USD, trong tháng 3 vừa qua, Mỹ đã ban hành lệnh cấm các công ty công nghệ trong nước bán linh kiện cho ZTE trong khoảng thời gian 7 năm. Điều này có nghĩa nó chỉ được dỡ bỏ sau tháng 3/2025.
Lệnh cấm của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đồng nghĩa với việc ZTE sẽ không thể sử dụng các bộ vi xử lý Snapdragon của Qualcomm nữa. Trong khi ZTE có thể tìm đến nhà sản xuất MediaTek để thay thế, nhưng những dòng smartphone cao cấp như Axon 9 với chip Snapdragon 845 có thể sẽ bị khai tử dù chưa ra mắt.
Ngoài lệnh cấm, ZTE được yêu cầu phải sa thải 4 giám đốc cấp cao và 35 nhân viên khác thuộc các nhà cung ứng tại Mỹ.
Động thái này nhằm ngăn chặn việc ZTE can thiệp vào các công ty cung ứng tại Mỹ. Tuy nhiên, ZTE đã không tuân thủ theo đề nghị của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Kết quả là Mỹ thông báo cho tất cả các công ty trong nước cấm bán linh kiện cho ZTE, trong thời gian 7 năm.
Quyết định này có ảnh hưởng rất lớn tới việc sản xuất các thiết bị viễn thông và smartphone của ZTE, bởi ước tính khoảng 25 – 30% linh kiện trong các thiết bị của ZTE được cung ứng bởi các nhà sản xuất tại Mỹ.
Các hoạt động kinh doanh chính bị ngừng lại
Ngay sau khi lệnh cấm của Mỹ được ban hành, nhà phân tích Woody Oh của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics đã nhận định: “Nếu vấn đề không được giải quyết gấp rút, chúng tôi nghĩ rằng ZTE sẽ phải đối mặt với thảm họa khủng khiếp. ZTE có thể phải dừng mảng kinh doanh smartphone của mình, không chỉ ở Mỹ mà còn ở các thị trường khác”.
Đúng như vậy, chỉ vài tháng sau lệnh cấm, mới đây, ZTE chính thức thông báo do lệnh cấm 7 năm này của chính phủ Mỹ mà các hoạt động kinh doanh chính của hãng này đã bị ngừng lại.
Hiện tại, ZTE vẫn duy trì đủ tiền mặt và tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ thương mại của mình tuân theo luật pháp và các quy định. Tuy nhiên, ZTE cũng cho biết, mặc dù đang cố gắng đề nghị Bộ Thương mại Mỹ trì hoãn lệnh cấm nhưng ở thời điểm hiện tại ZTE đã phải tắt trang web trực tuyến của mình cũng như gỡ danh sách sản phẩm khỏi các nhà bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc như nền tảng Taobao của Alibaba Group. Thay vì cung cấp điện thoại ZTE, các trang web nói rằng trang đang được cập nhật.
Sự việc còn nghiêm trọng hơn khi ZTE dường như đã mất quyền truy cập vào một phần chuỗi cung ứng của mình tại Mỹ, bao gồm chip Snapdragon của Qualcomm và giấy phép cho phép cài đặt phiên bản Google Play Service của hệ điều hành Android nguồn mở. Đồng nghĩa với việc smartphone của ZTE sẽ không có các phần mềm quan trọng của Google, như Play Store hay Gmail.
Nhiều nhà phân tích thị trường còn cho rằng những hậu quả mà ZTE phải đón nhận sau lệnh cấm 7 năm của Mỹ có thể sẽ không dừng lại ở đây. Ngoài ZTE, Mỹ cho biết họ cũng đang điều tra Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc.
Lê Hường (theo telecomlead.com) .

VietBao.vn