Dù “đoản mệnh”, chiếc Microsoft Band thực sự là một thiết bị theo dõi thể thao siêu tiên tiến, vượt trên mọi đối thủ cùng thời điểm nó ra mắt. Chiếc vòng tay này cung cấp cho người dùng những tính năng chỉ một số rất ít, hoặc thậm chí là không đối thủ nào có, như cảm biến tia UV, và giới thiệu nhiều tính năng trước đây chỉ xuất hiện trên các thiết bị phức tạp và đắt đỏ hơn nhiều, như vùng nhịp tim chẳng hạn.
Nhưng vì một số lý do, Microsoft đột ngột quyết định chấm dứt hoạt động của mình trên lĩnh vực này, khiến Microsoft Band trở thành “trẻ mồ côi” và không lâu sau, lẳng lặng biến mất khỏi thị trường wearable.
Và dù đã có nhiều tin đồn về một chiếc Microsoft Band thế hệ 3, cùng với một chiếc smartwatch mang thương hiệu Xbox, nhưng thiết bị này đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Quả là kỳ lạ, đặc biệt khi xét các yếu tố dưới đây:
#1 – Smartwatch là một thị trường đang phát triển mạnh mẽ
Microsoft đã cố phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhiều sản phẩm khác nhau chứ không chỉ tập trung vào phần mềm như trước, với dòng sản phẩm Surface như một bằng chứng sống cho thấy phần cứng nay là một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty. Và dù các dịch vụ đám mây và Office 365 là các sản phẩm mũi nhọn trong sự phát triển của Microsoft, không thể bàn cãi rằng phần cứng của hãng có tiềm năng lớn đến mức một ngày nào đó, nó có thể nhanh chóng trở thành chất xúc tác cho xu hướng tương tự.
Smartwatch hiện là một thị trường đang phát triển, và dữ liệu được cung cấp bởi công ty nghiên cứu Canalys hồi đầu tháng này cho thấy chúng chiếm đến 80% tổng doanh thu của ngành công nghiệp wearable.
Trong quý đầu tiên của năm 2018, đã có tổng cộng 20,5 triệu thiết bị smartwatch được bán ra, trong đó có đến 59% các mẫu hỗ trợ LTE là Apple Watch. Điều này cho thấy thị trường này đã phát triển nhanh đến mức nào, và Apple đã tìm cách vươn lên vị trí dẫn đầu trong vài năm qua – vị trí mà trước đó thuộc về Fitbit.
Hơn nữa, phân tích này ước tính rằng doanh số smartwatch có thể tăng gấp đôi trong năm 2018, tăng lên 141 triệu thiết bị từ chỉ 5 triệu thiết bị vào năm 2014.
#2 – Microsoft có kinh nghiệm phát triển một chiếc smartwatch
Chiếc Microsoft Band thế hệ 1 và 2 đều là những bằng chứng sống cho thấy Microsoft biết cách tạo ra một chiếc smartwatch mạnh mẽ, và khao khát cải tiến của công ty có thể giúp chiếc smartwatch của hãng làm nên một điều gì đó to lớn.
Như đã nói ở trên, Microsoft Band mang lại nhiều tính năng giúp nó vượt xa các đối thủ vào thời hoàng kim của mình, và nó còn hỗ trợ mọi nền tảng di động, một thứ mà đến thời điểm này, Apple vẫn từ chối thực hiện.
Microsoft đã có hướng đi đúng đắn, có một “kho vũ khí” đầy đủ tính năng, nhưng thiếu khả năng thiết kế. Ai cũng biết rằng Microsoft Band có đầy những lỗi về mặt thiết kế, như dây đeo bị gãy, hay pin bị lộ ra ngoài, và đó có lẽ là lý do khiến Microsoft phải hủy bỏ dự án.
Nhưng đến cuối cùng, Microsoft rõ ràng có đủ năng lực để làm mọi thứ trở nên hoàn hảo, và ngay cả nếu họ không thể, họ có thể hợp tác hoặc thậm chí là thâu tóm các công ty với nhiều kinh nghiệm hơn để làm thay mình.
#3 – Dòng sản phẩm phần cứng Surface đang ngày một mở rộng
Kể từ khi tung ra mẫu Surface đầu tiên, kế hoạch dài hạn của Microsoft dành cho thương hiệu mới này là mở rộng nó với các thiết bị mới dựa trên những ý tưởng hoàn toàn chưa được khai phá, có khả năng mang đến một loạt các lợi ích mà khách hàng thậm chí còn không biết chúng có thể.
Dạng máy 2-trong-1 là một ý tưởng thông minh, và các dự án như PC tất cả-trong-một Surface Studio và thiết bị màn hình kép sắp ra mắt Andromeda là những bằng chứng cho thấy Microsoft vẫn kiên định đi theo kế hoạch này, và không ngừng tìm kiếm các ý tưởng mới để đưa vào sản xuất đại trà.
Một chiếc smartwatch mang thương hiệu Surface với các tính năng mới có lẽ sẽ rất phù hợp với chiến lược này, và nó sẽ cho phép Microsoft có thể cạnh tranh với Apple, nhưng với nhiều lợi thế hơn như khả năng hỗ trợ đa nền tảng. Ngoài ra, nó cũng sẽ cho phép thương hiệu Surface mở rộng vượt ra khỏi phạm vi desktop – một điều mà trước đây người ta cho rằng bất khả thi nếu không có một chiếc smartphone.
Bản thân Google được cho là đang xem xét một chiếc smartwatch thương hiệu Pixel, và những lý do đã nêu trên có lẽ cũng phù hợp với suy nghĩ của họ. Thời gian sẽ cho chúng ta biết liệu Microsoft có quyết định khám phá thị trường đang phát triển này hay không; nhưng nếu họ không làm vậy, họ đã để vuột mất cơ hội tham gia buổi tiệc thịnh soạn, dù là khá muộn màng.
Tham khảo: Softpedia Pixel Watch: người dùng muốn gì ở chiếc smartwatch đầu tiên đến từ Google
Nhưng vì một số lý do, Microsoft đột ngột quyết định chấm dứt hoạt động của mình trên lĩnh vực này, khiến Microsoft Band trở thành “trẻ mồ côi” và không lâu sau, lẳng lặng biến mất khỏi thị trường wearable.
Và dù đã có nhiều tin đồn về một chiếc Microsoft Band thế hệ 3, cùng với một chiếc smartwatch mang thương hiệu Xbox, nhưng thiết bị này đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Quả là kỳ lạ, đặc biệt khi xét các yếu tố dưới đây:
Microsoft đã cố phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhiều sản phẩm khác nhau chứ không chỉ tập trung vào phần mềm như trước, với dòng sản phẩm Surface như một bằng chứng sống cho thấy phần cứng nay là một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty. Và dù các dịch vụ đám mây và Office 365 là các sản phẩm mũi nhọn trong sự phát triển của Microsoft, không thể bàn cãi rằng phần cứng của hãng có tiềm năng lớn đến mức một ngày nào đó, nó có thể nhanh chóng trở thành chất xúc tác cho xu hướng tương tự.
Smartwatch hiện là một thị trường đang phát triển, và dữ liệu được cung cấp bởi công ty nghiên cứu Canalys hồi đầu tháng này cho thấy chúng chiếm đến 80% tổng doanh thu của ngành công nghiệp wearable.
Trong quý đầu tiên của năm 2018, đã có tổng cộng 20,5 triệu thiết bị smartwatch được bán ra, trong đó có đến 59% các mẫu hỗ trợ LTE là Apple Watch. Điều này cho thấy thị trường này đã phát triển nhanh đến mức nào, và Apple đã tìm cách vươn lên vị trí dẫn đầu trong vài năm qua – vị trí mà trước đó thuộc về Fitbit.
Hơn nữa, phân tích này ước tính rằng doanh số smartwatch có thể tăng gấp đôi trong năm 2018, tăng lên 141 triệu thiết bị từ chỉ 5 triệu thiết bị vào năm 2014.
Chiếc Microsoft Band thế hệ 1 và 2 đều là những bằng chứng sống cho thấy Microsoft biết cách tạo ra một chiếc smartwatch mạnh mẽ, và khao khát cải tiến của công ty có thể giúp chiếc smartwatch của hãng làm nên một điều gì đó to lớn.
Như đã nói ở trên, Microsoft Band mang lại nhiều tính năng giúp nó vượt xa các đối thủ vào thời hoàng kim của mình, và nó còn hỗ trợ mọi nền tảng di động, một thứ mà đến thời điểm này, Apple vẫn từ chối thực hiện.
Microsoft đã có hướng đi đúng đắn, có một “kho vũ khí” đầy đủ tính năng, nhưng thiếu khả năng thiết kế. Ai cũng biết rằng Microsoft Band có đầy những lỗi về mặt thiết kế, như dây đeo bị gãy, hay pin bị lộ ra ngoài, và đó có lẽ là lý do khiến Microsoft phải hủy bỏ dự án.
Nhưng đến cuối cùng, Microsoft rõ ràng có đủ năng lực để làm mọi thứ trở nên hoàn hảo, và ngay cả nếu họ không thể, họ có thể hợp tác hoặc thậm chí là thâu tóm các công ty với nhiều kinh nghiệm hơn để làm thay mình.
Kể từ khi tung ra mẫu Surface đầu tiên, kế hoạch dài hạn của Microsoft dành cho thương hiệu mới này là mở rộng nó với các thiết bị mới dựa trên những ý tưởng hoàn toàn chưa được khai phá, có khả năng mang đến một loạt các lợi ích mà khách hàng thậm chí còn không biết chúng có thể.
Dạng máy 2-trong-1 là một ý tưởng thông minh, và các dự án như PC tất cả-trong-một Surface Studio và thiết bị màn hình kép sắp ra mắt Andromeda là những bằng chứng cho thấy Microsoft vẫn kiên định đi theo kế hoạch này, và không ngừng tìm kiếm các ý tưởng mới để đưa vào sản xuất đại trà.
Một chiếc smartwatch mang thương hiệu Surface với các tính năng mới có lẽ sẽ rất phù hợp với chiến lược này, và nó sẽ cho phép Microsoft có thể cạnh tranh với Apple, nhưng với nhiều lợi thế hơn như khả năng hỗ trợ đa nền tảng. Ngoài ra, nó cũng sẽ cho phép thương hiệu Surface mở rộng vượt ra khỏi phạm vi desktop – một điều mà trước đây người ta cho rằng bất khả thi nếu không có một chiếc smartphone.
Bản thân Google được cho là đang xem xét một chiếc smartwatch thương hiệu Pixel, và những lý do đã nêu trên có lẽ cũng phù hợp với suy nghĩ của họ. Thời gian sẽ cho chúng ta biết liệu Microsoft có quyết định khám phá thị trường đang phát triển này hay không; nhưng nếu họ không làm vậy, họ đã để vuột mất cơ hội tham gia buổi tiệc thịnh soạn, dù là khá muộn màng.
Tham khảo: Softpedia Pixel Watch: người dùng muốn gì ở chiếc smartwatch đầu tiên đến từ Google