Trang chủ Tin Tức Báo cáo tài chính Q2/2018 cho thấy Facebook không phải là kẻ...

Báo cáo tài chính Q2/2018 cho thấy Facebook không phải là kẻ bất bại

699
Trong suốt nhiều năm qua, Facebook đã đón nhận mức tăng trưởng vượt bậc, tuy nhiên ông lớn mạng xã hội này đang dần tụt dốc sau những vụ scandal về dữ liệu người dùng và tin giả mạo liên tục chất đống lên trong thời gian gần đây. Hôm qua, Facebook đã công bố báo cáo tài chính Q2/2018 với mức doanh thu và tăng trưởng số lượng người dùng thấp hơn dự tính của phố Wall rất nhiều. Đây là lần đầu tiên, kết quả tài chính của công ty này không vượt mức kỳ vọng trong vòng 3 năm trở lại đây.

Nói là vậy, mặc dù vậy những con số mà Facebook đạt được quý vừa qua cũng khá ấn tượng: doanh thu từ quảng cáo đã tăng 42%, số lượng người dùng hoạt động hằng ngày và hằng tháng tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. (Mạng xã hội này giờ đây có tới 1,47 tỷ người dùng hẳng ngày và 2,23 tỷ người dùng hằng tháng). Thế nhưng theo số liệu từ Recode, đây vẫn là quý có mức tăng trưởng chậm nhất của Facebook kể từ năm 2011, và thậm chí số lượng người dùng ở Mỹ và Canada – thị trường thu lời cho họ nhiều nhất, gần như không tiến triển thêm. Sự suy giảm về mặt doanh thu là minh chứng rõ ràng nhất cho việc mạng xã hội này cùng với đế chế quảng cáo trực tuyến khổng lồ của nó thực chất vẫn chịu ảnh hưởng ít nhiều từ dư luận cũng như việc liên tục thay đổi chính sách.

Quay trở lại hồi tháng 11/2017, trước thời điểm xảy ra vụ việc về Cambridge Analytica, CEO Mark Zuckerberg cho biết, việc phải đấu tranh với sự lạm dụng của chính quyền nước ngoài (đưa ra thông tin sai sự thật, tin giả mạo) sẽ khiến lợi nhuận của công ty này giảm sút. Hiện chưa rõ kết quả tài chính của quý này phải chăng là hệ quả của những biện pháp mà họ áp dụng để chống lại ý đồ xấu của các bên thứ ba, cụ thể hơn là động thái mà Facebook hứa hẹn sẽ thực hiện để giải quyết vấn đề liên quan đến dữ liệu người dùng sau bê bối mang tên Cambridge Analytica. Trong cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư, những người đứng đầu Facebook có nhấn mạnh rằng việc mang đến quyền kiểm soát riêng tư cho người dùng trong tương lai sẽ dẫn tới doanh thu quảng cáo của họ đi xuống, bởi quảng cáo sẽ nhắm tới ít người dùng hơn và tỏ ra kém hiệu quả, khiến giá thành phải giảm. Có vẻ như Facebook không phải là một công ty bất bại như các nhà đầu tư tưởng tượng.

Ngay sau khi báo cáo tài chính của họ được công bố, giá cổ phiếu của Facebook đã “bốc hơi” gần 8%. Trước đó, cổ phiếu của họ đạt ngưỡng cao nhất từ trước đến nay và khiến giá trị vốn hóa của họ được thổi phồng lên tận 620 tỷ USD. Kết quả Q1/2018 được đưa ra hồi tháng 4 cho thấy những con số tích cực, và dường như Facebook đã thuyết phục người dùng Mỹ quay lại sử dụng với họ sau khi “lột xác” Bảng tin (News Feed), không tập trung vào tin tức và nội dung đến từ các trang lớn nữa mà thay vào đó sẽ đưa những thông tin của người thân, bạn bè lên đầu. Nói cách khác, trước hôm qua, khả năng “làm tiền” của Facebook không hề bị ảnh hưởng xấu từ những thay đổi của News Feed, scandal về dữ liệu người dùng bị sử dụng sai mục đích, Zuckerberg phải hầu tòa và những tranh cãi xoay quanh các vấn đề về phát biểu tiêu cực, tin giả mạo trên nền tảng này. Tuy vậy, báo cáo tài chính lần này là điềm báo cho thấy nhiều khả năng Facebook sẽ gặp không ít khó khăn trong thời gian tới.

Giám đốc Tài chính của Facebook, ông David Wehner đã chỉ ra rằng sự tăng trưởng bất ổn định ở số lượng người dùng sẽ tiếp tục kéo dài, và nó có thể kéo theo sự sụt giảm doanh thu cỡ vài phần trăm trong Q3 và Q4 năm nay. (Wehner từ chối đưa ra bình luận về mức tăng trưởng người dùng ở châu Âu, nhưng ông cũng hé lộ rằng họ đã mất khoảng gần 1 triệu tài khoản sau khi EU đưa ra bộ luật GDPR.) Thông tin mà ông Wehner hé lộ đã khiến cổ phiếu của Facebook còn tụt dốc hơn nữa. Tính tới thời điểm 4:40 sáng ngày 26/7, cổ phiếu của Facebook đã giảm gần 20%, “thổi bay” gần 100 triệu USD giá trị thị trường của họ chỉ trong vòng 1 tiếng rưỡi. Theo TheVerge