Trang chủ Tin Tức Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo khó xuất khẩu...

Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo khó xuất khẩu xe sang Việt Nam

881
Thị trường xe nhập khẩu Việt Nam. Ảnh: BangKok Post

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho rằng việc xuất khẩu ô tô của Thái Lan sang thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hầu hết các nhà sản xuất kể cả khi hai chính phủ có thể giải quyết được các trở ngại do hàng rào phi thuế quan đặt ra.
Ông Surapong Paisitpatanapong, phát ngôn viên ngành công nghiệp ô tô của FTI cho biết: hai chính phủ đã thừa nhận các vấn đề nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Các rào cản phi thuế quan đang là vấn đề quan tâm của các nhà sản xuất ô tô ở Thái Lan bởi các lô hàng ô tô xuất khẩu sang Việt Nam hiện nay có chi phí cao và chậm trễ trong việc giao đến tay khách hàng.
Từ đầu năm 2018, ô tô Thái Lan đã trở lại thị trường Việt Nam sau khi vượt qua các quy định ngặt nghèo của Nghị định 116. Yêu cầu kiểm tra bắt buộc với các lô hàng nhập khẩu vào Việt Nam đã khiến quá trình đưa các mẫu xe nhập khẩu đến tay khách hàng bị chậm trễ hơn.

Đầu tháng này, Thái Lan và Việt Nam đã đồng ý về nguyên tắc thúc đẩy một thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) về tiêu chuẩn ô tô do Thái Lan có nhiều cơ quan kiểm tra xe ô tô nhập khẩu hoàn toàn (CBU) nhập khẩu theo MRA.
Các tiêu chuẩn này sẽ giúp rút ngắn quá trình giao hàng, vì không cần phải thử nghiệm lặp lại tại các cảng Việt Nam. Phía Bộ Công thương cho biết sẽ gửi đề xuất này đến Bộ GTVT.
Các quy định mới từ Nghị định 116 khiến cho lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam giảm mạnh 75,7% xuống 12.389 trong 6 tháng đầu năm 2018. Trong đó, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm 81,8%.
“Cá nhân tôi cho rằng Việt Nam có thể kéo dài các tiêu chuẩn MRA để bảo hộ cho ngành công nghiệp ô tô vừa mới phát triển của họ”, ông Surapong cho biết.
Theo Liên đoàn ô tô Asean, sản lượng ô tô của Việt Nam trong nửa đầu năm nay đã tăng khoảng 1,6% lên 101.459 xe.