Trang chủ Tin Tức Chính thức: MH370 đã bị cố tình tắt chế độ tự bay,...

Chính thức: MH370 đã bị cố tình tắt chế độ tự bay, lái bằng tay đổi hướng tới nam Ấn Độ Dương

682
Chuyến bay
MH370 của hãng hàng không
Malaysia bị mất tích từ năm 2014, có thể đã bị cố tình thay đổi đường bay và hướng về phía nam Ấn Độ Dương để rồi gặp nạn tại đó. Đây chính là báo cáo chính thức mới nhất của phía Malaysia về thảm họa hàng không nổi tiếng này.
Cho bạn nào lỡ quên, chuyến bay MH370 trên chiếc
Boeing 777 xuất phát từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014, chở theo 239 hành khách. Chuyến bay đột ngột mất liên lạc và mất tích không lâu kể từ khi cất cánh. Từ đó tới nay, các nhà
điều tra vẫn chưa thể giải thích được tại sao chiếc máy bay lại bất ngờ đi chệch ra khỏi lịch trình không lâu sau khi cất cánh và gặp nạn tại vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, biến đây trở thành một trong những
tai nạn hàng không bí ẩn nhất xưa giờ.
Và sau nhiều năm điều tra, bao giả thuyết được đặt ra thì mới đây chính quyền Malaysia đã đưa ra báo cáo chính thức, trong đó cho rằng chiếc máy bay đã được điều khiển bằng tay thay vì bay tự động và sau đó là cố tình chuyển hướng tới Ấn Độ Dương. Trưởng ban điều tra Kok Soo Chon cho biết: “Chế độ lái tự động đã bị vô hiệu hóa. Nó đã được điều khiển bằng tay. Chúng tôi đã tiến hành 7 bài test giả lập, giả lập bay, 3 ở tốc độ cao và 4 ở tốc độ thấp, cuối cùng phát hiện rằng lý do không thể khác hơn là chiếc máy bay được điều khiển bằng tay chứ không phải tự động lái.”

Kok cũng khẳng định rằng hiện chỉ mới biết đến thế và phần còn lại vẫn còn là bí ẩn. Mặt khác, ông khẳng định phát hiện lần này không phải là báo cáo cuối cùng vì lý do biến mất của chiếc máy bay: “Đây chưa phải là báo cáo cuối cùng. Nếu gọi đây là báo cáo cuối thì quá tự tin, nếu các mảnh vở không thể tìm thấy, nếu không có nạn nhân nào được phát hiện,… làm sao chúng ta có thể gọi đây là báo cáo cuối cùng? Kết luận cuối cùng chỉ có khi tìm được đống đổ nát của cả chiếc máy bay.”
Thêm một số thông tin khác, Kok tiết lộ: “Liên lạc radio và điện đàm với phi công và cơ phó với hệ thống điều khiển cho thấy không hề có dấu hiệu của lo lắng hoặc stress. Ghi chép về bảo dưỡng máy bay chỉ ra nó vẫn trong tình trạng rất tốt. Không hề có giấy tờ nào cho thấy bất kỳ một trục trặc hoặc khiếm khuyết trên chiếc máy bay. Và không hề có điều gì có thể giải thích tại sao nó biến mất. Có thể chiếc máy bay bị mất liên lạc trước khi chuyển hướng bay là do hệ thống liên lạc đã bị tắt thủ công, dù có chủ ý hay là lý do nào khác. Đường bay của nóm độ cao của nó, đều không cung cấp bất cứ bằng chứng nào về trục trặc cơ khí của hệ thống điều khiển, nhiên liệu hoặc các động cơ.”
Và cuối cùng, do vẫn chưa tìm thấy xác máy bay nên nhóm điều tra vẫn chưa thể có được thông tin ghi lại dữ liệu bay cũng như các thiết bị ghi âm khác trên máy bay, từ đó không thể xác định nguyên nhân thật sự lý giải cho sự biến mất của MH370. Mặt khác, họ vẫn chưa thể biết được máy bay được bay bằng tay bởi phi công hay ai khác mặc dù không thể loại trừ khả năng này. Dựa trên các hồ sơ quân sự thì cũng không thấy bằng chứng về sự thay đổi bất thường về độ cao và tốc độ cho thấy MH 370 muốn tránh radar.
Khi điều tra nhân thân các phi công thì cũng không thấy xung đột với bạn bè hoặc gia đình, không có dấu hiệu cô lập xã hội, tự bỏ bê bản thân, không có lạm dụng rượu hoặc ma túy, không thay đổi thói quen hay sở thích, không căng thẳng lo lắng. Nói chung đó vẫn là một phi công rất có năng lực, hồ sơ gần như hoàn hảo và khả năng xử lý công việc dưới áp lực cao rất tốt.
Về những phút cuối của chiếc máy bay, gần như tất cả những thiết bị liên lạc, báo động khẩn cấp,… đều bị tắt bằng tay. Chi có duy nhất 2 sự kiện đáng chú ý là 2 lần hệ thống liên lạc tự động trên MH370 tự lóe lên tín hiệu thiết lập liên lạc với vệ tinh. Đầu tiên là vào 2:25, có một tín hiệu lóe lên cho thấy chiếc máy bay muốn liên lạc nhưng sau đó gián đoạn đột ngột do mất điện không rõ lý do. Thêm một lần nữa là vào 8:19 và nhóm điều tra dự đoán rằng lần này là do hệ thống nhiên liệu đã xuống tới mức cực thấp khiến 2 động cơ không còn hoạt động được.
Từ 27 mảnh vỡ của MH370 mà các điều tra viên thu được, họ khẳng định rằng chiếc máy bay vẫn ở chế độ bay bình thường khi chạm nước, từ đó họ lập lên giả thuyết rằng không có ai trên máy bay có ý thức khi tai nạn. Đặc biệt, họ khẳng định rằng cơ trưởng Shah đã mất ý thức, MH370 mất độ cao, hết nhiên liệu và đáp xuống nước. Nếu có ai đó lái máy bay thì họ đã có thể lượn nó đi do cánh lái vẫn đang trong vị trí bình thường, tức là không có ai điều khiển. Rõ ràng là vẫn còn quá nhiều mâu thuẫn và bí ẩn trong thảm họa này.
Và cuối cùng, vẫn còn quá nhiều bí ẩn chưa thể lý giải, các nhà điều tra cho biết vẫn phải tiếp tục tìm kiếm và phân tích với sự phối hợp từ nhiều quốc gia để có thể đưa tới kết luận cuối cùng trong tương lai về bí ẩn lớn nhất trong ngành hàng không hiện đại này. Đồng thời, họ khẳng định rằng công nghệ tại thời điểm chuyến bay định mệnh MH370 vẫn không thể tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu điều tra nhằm xác định nguyên nhân, chỉ khuyên rằng cần phải tiếp tục hoàn thiện công nghệ an toàn để thảm họa như thế không xảy ra thêm lần nào nữa.