Trang chủ Tin Tức Facebook Q2/2018: kiếm được 13.23 tỷ đô, lời 5,1 tỷ, thấp hơn...

Facebook Q2/2018: kiếm được 13.23 tỷ đô, lời 5,1 tỷ, thấp hơn kỳ vọng, công ty mất giá 123 tỷ đô

725
Facebook mới đây công bố
kết quả hoạt động kinh doanh
Q2/2018 với doanh thu 13,23 tỷ đô, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu 1,74 đô la, 1,47 người dùng tích cực mỗi ngày toàn cầu và trung bình mỗi người dùng mang về cho công ty 5,97 đô la/người. Cho anh em dễ hình dung, các con số này trước đây được ước tính bởi hãng nghiên cứu thị trường Thomson Reuters lần lượt là 13,36 tỷ đô, 1,72 đô/cổ phiếu, 1,49 tỷ người dùng và 5,95 đô la/người dùng. Dù vậy, cuối cùng thì lợi nhuận ròng vẫn đạt con số 5,1 tỷ đô la, tăng 31% so với con số 3,98 tỷ đô cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý hơn, ngay sau khi kết quả được công bố, giá cổ phiếu sau phiên giao dịch hôm thứ 4 đã giảm 24% và giảm hơn 17% tại thời điểm trước giao dịch ngày thứ 5, khiến Facebook mất hơn 123 tỷ đô la giá trị thị trường, số tiền bị mất lớn nhất trong lịch sử giao dịch thị trường chứng khoán Mỹ.


Facebook cho biết thêm rằng có tới 2,5 tỷ người đang dùng một số trong các ứng dụng của công ty mỗi tháng, bao gồm cả Instagram và WhatsApp. Dù số người dùng tích cực mỗi ngày trên toàn cầu tính tới hiện tại đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng trước đây của các nhà phân tích. Mức tăng chủ yếu đến từ các thị trường mới như Ấn Độ, Indonesia và Philippines, tuy nhiên con số này tại thị trường châu Âu lại giảm mà nguyên nhân trực tiếp có thể là các chính sách vừa được ban hành về bảo vệ dữ liệu người dùng.
Tại thị trường Bắc Mỹ, dù có đôi chút tác động từ bê bối Cambridge Analytica nhưng lượng người dùng vẫn được giữ ở mức ổn định, đồng thời lợi nhuận trung bình thu được trên mỗi người dùng tại khu vực này cũng tăng lên. Mặt khác, doanh thu mảng quảng cáo trong quý này cũng không được như kỳ vọng ban đầu, chỉ đạt mức 13,04 tỷ đô (tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái), thấp hơn so với ước tính trước đây của các hãng phân tích là 13,16 tỷ đô.
Về thời gian tới, Facebook cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào tác động của các sản phẩm với ưu tiên hàng đầu là quyền riêng tư bởi theo họ thì đây là yếu tố sẽ tác động đến tăng trưởng doanh thu.

Tham khảo (1), (2), (3), (4)