Trang chủ Tin Tức Hà Lan ngưng sử dụng Kaspersky, hãng bảo mật Nga buộc phải...

Hà Lan ngưng sử dụng Kaspersky, hãng bảo mật Nga buộc phải dời trung tâm dữ liệu sang Zurich

832

Vận xui của
Kaspersky Labs – công ty bảo mật nổi tiếng của Nga vẫn chưa dừng lại khi mới đây, chính phủ Hà Lan cho biết đang có kế hoạch ngưng sử dụng phần mềm của
Kaspersky “như một biện pháp phòng ngừa” và chủ động đề xuất các công ty khác hưởng ứng.
Bộ trưởng bộ tư pháp Hà Lan – Ferdinand Grapperhaus cho biết động thái này được thực thi nhằm ngăn chặn những “chương trình tấn công an ninh mạng vào của Nga nhằm vào các mục tiêu ảnh hưởng đến lợi ích của Hà Lan và người Hà Lan.” Ông cũng lưu ý rằng Kaspersky khả năng bị buộc phải tuân thủ các lợi ích của Nga theo luật pháp của quốc gia này.
Động thái của Hà Lan nối gót lệnh cấm của chính phủ Hoa Kỳ đối với phần mềm của Kaspersky trong năm qua, dẫn đến một chuỗi tác động dây chuyền. Ngoài Hà Lan, giám đốc văn phòng an ninh mạng của Anh cũng đã cảnh báo chính phủ về khả năng Kaspersky được chính phủ Nga sử dụng làm công cụ gián điệp. Mạng xã hội Twitter cũng đã cấm Kaspersky quảng cáo trên nền tảng này và thậm chí Best Buy cùng nhiều nhà bán lẻ điện tử khác cũng đã gỡ bỏ sản phẩm của Kaspersky ra khỏi các kệ hàng của mình.
Bản thân Kaspersky vẫn liên tục phủ nhận mọi hoạt động liên quan đến chính phủ Nga và hãng đánh cược bằng việc cung cấp mã nguồn phần mềm cho mọi tổ chức nếu muốn kiểm tra.
Trước tình hình chạy đâu cũng bị cấm, Kaspersky đã quyết định dời các trung tâm dữ liệu của mình về một vị trí trung lập hơn. Ngay trong sáng nay, Kaspersky cho biết hãng đã có kế hoạch chuyển các trung tâm dữ liệu và cơ sở xử lý dành cho người dùng tại châu Âu, Bắc Mỹ, Singapore, Úc, Nhật và Hàn Quốc đến một cơ sở mới đặt tại Zurich, Thụy Sĩ vào năm tới. Hoạt động di dời này sẽ khiến Kaspersky tốn khoảng 16 triệu USD.
Phản hồi trước động thái mới của chính phủ Hà Lan, Anton Shingarev – phó chủ tịch mảng quan hệ cộng đồng tại Kaspersky Labs cho biết: “Những cáo buộc mà chúng tôi phải đối mặt là không chính xác và không có cơ sở. Tuy nhiên, chúng vẫn đang diễn ra và chúng tôi cần phải cho khách hàng thấy chúng tôi coi trọng họ và đang giải quyết mọi việc một cách nghiêm túc.”