Ngày 22/8, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức Họp triển khai Kế hoạch chuyển đổi mã mạng. Đại diện Cục Viễn thông cho biết, ngay sau khi Bộ TT&TT công bố Kế hoạch chuyển đổi mã mạng ngày 29/5/2018, Cục đã trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp viễn thông và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để hướng dẫn và trao đổi các biện pháp an toàn, thuận tiện nhất đối với người sử dụng dịch vụ và các vấn đề liên quan khác khi triển khai Kế hoạch chuyển đổi mã mạng.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông thì có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT chịu tác động của Kế hoạch chuyển đổi mã mạng viễn thông lần này. Tuy nhiên, việc thay đổi là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế – xã hội nhưng có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng.
Do đó, các doanh nghiệp di động đã tích cực, chủ động rà soát, xây dựng, hoàn thiện phương án chuyển đổi mã mạng của mình; rà soát các hệ thống kỹ thuật về hiện trạng khai báo, các dịch vụ ảnh hưởng liên quan đến Kế hoạch chuyển đổi mã mạng và chủ động xây dựng phương án đảm bảo liên lạc thông suốt, hạn chế ảnh hưởng đến khách hàng; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chuyển đổi mã mạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhắn tin, phát tờ rơi quảng cáo… để người sử dụng nắm được thông tin chi tiết; hỗ trợ chuyển đổi danh bạ, xây dựng phần mềm cho khách hàng chủ động chuyển đổi cũng như hỗ trợ khách hàng tại các điểm giao dịch.
Đại diện Viettel cho biết, trong tháng 7/2018, nhà mạng này đã phối hợp với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và mạng dùng riêng thực hiện khai báo, thử nghiệm thành công các cuộc gọi, tin nhắn và các dịch vụ liên quan trên các mã mạng di động 10 số mới, sẵn sàng cho việc thực hiện chuyển đổi từ ngày 15/9.
Phía Mobifone cũng cho biết đã chuyển đổi thử nghiệm thành công 1000 số thuê bao, đồng thời tổ chức làm việc với các doanh nghiệp viễn thông và các đối tác lớn như Nokia, Ericson, ZTE, Huawei, Viber…để xây dựng phương án chuyển đổi, thiết lập kênh thông tin làm việc phối hợp giữa các nhà mạng; đồng thời lên kế hoạch kiểm tra và triển khai dịch vụ.
Tập đoàn VNPT cũng đã phối hợp với các nhà mạng di động, các mạng cố định, các mạng dùng riêng/mạng chuyên dùng khai báo, kết nối dịch vụ liên mạng đối với các mã mạng mới. Từ ngày 17/8, VNPT đã thực hiện diễn tập chuyển đổi mã mạng với sự tham gia đồng bộ của các đơn vị nội bộ và nhà mạng khác, để đánh giá tổng thể các giải pháp kỹ thuật, thử nghiệm dịch vụ toàn trình nội mạng và liên mạng…
Bên cạnh đó, ngày 14/8/2018, Viettel, MobiFone, Vinaphone đã thống nhất kế hoạch diễn tập chuyển đổi mã mạng, để đảm bảo các mạng đều sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi chính thức.
Cũng tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp viễn thông khác như FPT Telecom, CMC Telecom, SPT, VTC… cho biết đều đã xây dựng phương án chuyển đổi, tích cực phối hợp với các nhà mạng di động để thử nghiệm khai báo mã mạng mới và hỗ trợ người dùng điện thoại feature phone cập nhật danh bạ tại điểm giao dịch.
Về công tác chuẩn bị, các doanh nghiệp viễn thông cũng cho biết đã thực hiện in, treo các thông báo và phát tờ rơi về kế hoạch chuyển đổi mã mạng tại điểm giao dịch, điểm đăng ký thông tin thuê bao của doanh nghiệp, điểm Bưu điện – Văn hóa xã.
Đồng thời, các nhà mạng cho biết đều đã huấn luyện, đào tạo cho giao dịch viên nắm được thời gian, kế hoạch chuyển đổi mã mạng. Hiện tại, các điểm giao dịch đều có trả lời, tư vấn cho khách hàng các thắc mắc về thời gian và lộ trình chuyển đổi mã mạng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thực hiện thông báo về kế hoạch chuyển đổi mã mạng của Việt Nam cho các đối tác nước ngoài.
Phát biểu kết luận tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, các doanh nghiệp viễn thông đều đã vào cuộc từ sớm, ngay sau khi Bộ TT&TT ban hành kế hoạch chuyển đổi mã mạng. Thời gian qua, các nhà mạng cũng đã bắt đầu thực hiện nhiều nội dung công việc cho công tác chuẩn bị, do đó về cơ bản đến nay có thể thấy mọi việc đang diễn ra khá suôn sẻ.
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị trong giai đoạn sát nút trước khi chuyển đổi mã mạng, các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục truyền thông kế hoạch cụ thể của doanh nghiệp mình, hệ thống chăm sóc khách hàng, tờ rơi… “Các doanh nghiệp cả di động và cố định cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, đặc biệt là từ sau ngày 1/9 cần truyền thông rầm rộ hơn cho tất cả các thuê bao di động biết được về kế hoạch chuyển đổi mã mạng, tránh tình trạng người sử dụng ko biết chuyện gì xảy ra”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Viễn thông thiết lập nhóm công tác đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi để thuận tiện cho các đơn vị trao đổi, liên hệ với nhau. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phải sớm có kế hoạch chuyển đổi chi tiết, cụ thể từng ngày các thuê bao 11 số sang 10 số của doanh nghiệp mình để Ngân hàng Nhà nước kịp thời thông báo cho cho các Ngân hàng thương mại tổ chức tiếp nhận thay đổi số điện thoại của người sử dụng.
Gia Linh
(tổng hợp)