Trang chủ Tin Tức Kinh nghiệm để tránh mua nhầm hàng giả

Kinh nghiệm để tránh mua nhầm hàng giả

725
Đã có không ít trường hợp người dùng phải ngậm quả đắng khi mua hàng giá rẻ trên các trang thương mại điện tử (TMĐT).
Hiện nay, người tiêu dùng có rất nhiều cách để mua hàng trực tuyến như thông qua các sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội, chương trình quảng cáo trên tivi. Về cơ bản, việc mua sắm trực tuyến sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, dễ dàng so sánh giá cả ở nhiều nơi… Tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro bởi người dùng sẽ không thể nhìn hoặc cầm trực tiếp sản phẩm để đánh giá hình dáng, màu sắc và chất lượng. Do đó, rủi ro đầu tiên chính là hàng hóa nhận được không giống với quảng cáo.
Thứ hai, bạn sẽ không thể xác định cũng như chắc chắn được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, mọi giao dịch đều thực hiện trên cơ sở niềm tin, vì vậy, khi gặp người bán không có uy tín, bạn sẽ có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Cuối cùng là dịch vụ chuyển phát, trong một số trường hợp hàng hóa có thể bị giao chậm, vỡ hoặc mất mát.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc trung tâm an ninh mạng Athena cho biết: “Để an toàn khi mua sắm trực tuyến, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động và có thông tin rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…). Tìm hiểu kĩ về các điều khoản liên quan đến bảo hành, trả hàng, hoàn tiền và giao nhận”.
Đối với các mặt hàng như đồng hồ, giày dép, đồ thời trang, không khó để nhận ra hàng giả dựa vào mức giá. Tuy nhiên, khá nhiều người vẫn còn thói quen ham rẻ, nên khi thấy giá rẻ là đặt mua mà không quan tâm đến phần đánh giá của những người mua trước. Hàng giả sẽ cho trải nghiệm tệ, lỗi vặt và gây ức chế trong quá trình sử dụng. Chưa kể đến việc khi mua nhầm hàng giả, người dùng sẽ có cái nhìn không tốt về thương hiệu đó, ảnh hưởng đến nhà sản xuất và những cửa hàng làm ăn chân chính.
“Trước khi đặt mua, người tiêu dùng cũng nên tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ trên Internet, ví dụ như nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá sản phẩm để tránh mua nhầm phải hàng kém chất lượng. Cảnh giác với các sản phẩm có giá siêu rẻ, bởi đây đa phần đều là hàng nhái mẫu mã, chức năng thật sự không có và rất dễ hư hỏng. Không khó để tìm thấy các sản phẩm này trên Lazada, Sendo, Shopee… Những sản phẩm thời trang xa xỉ của Mont Blanc, Burberry, Rolex thường có giá từ vài ngàn USD nhưng trên Lazada chỉ bán khoảng vài triệu hoặc vài trăm ngàn đồng”, anh Thắng cho hay.
Bên cạnh đó, Google cũng đưa ra một số lời khuyên giúp người dùng an toàn hơn khi mua sắm trực tuyến. Đầu tiên, nếu sản phẩm quá rẻ, thông tin sai chính tả, hình ảnh có độ phân giải thấp… nhiều khả năng đây là hàng giả. Hơn nữa, nếu trước đây bạn chưa từng mua hàng trên các trang này, hãy cố gắng bỏ chút thời gian để tìm hiểu thông tin, đọc đánh giá của những người mua hàng trước đó. Đồng thời sử dụng hình thức thanh toán có lợi nhất cho bản thân, thường vẫn sẽ là COD (nhận hàng trả tiền), bởi trong trường hợp hàng hóa không giống như mô tả, giao không đúng sản phẩm… bạn sẽ phải trả hàng và chờ khá lâu để nhận lại được tiền nếu sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ.
Cũng theo anh Thắng, nếu sử dụng thẻ khi thanh toán, người dùng nên sử dụng thẻ ATM nội địa (vì có thêm mã OTP) và thẻ Debit (ghi nợ) thay vì thẻ Credit để giảm thiểu rủi ro, mất tiền khi vô tình bị rò rỉ thông tin thẻ.
Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỉ lệ tăng trưởng doanh thu của các trang TMĐT tăng 35%, khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62-200%. Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với năm 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%.
Theo Tiểu Minh (Pháp luật TPHCM)