Trang chủ Tin Tức Lượng người dùng tích cực của Facebook lần đầu sụt giảm, thế...

Lượng người dùng tích cực của Facebook lần đầu sụt giảm, thế nhưng điều tệ nhất vẫn chưa đến

731
Là một công ty tăng trưởng với tốc độ tên lửa, bất kỳ sự sụt giảm nào cũng đáng kể và là tin xấu đối với Facebook. Nhưng điều đáng báo động ở đây là sự sụt giảm này xảy ra ở đâu, và liệu nó có khả năng ngày càng tệ hơn hay không.Theo Facebook, lượng người dùng tích cực hàng tháng tại châu Âu đã giảm 1 triệu giữa Quý 1 và 2 năm nay, từ 377 triệu xuống 376 triệu.

Đây là khu vực duy nhất Facebook chứng kiến sự sụt giảm này, trong khi khu vực lớn nhất – châu Á-Thái Bình Dương – lại có sự nhảy vọt từ 873 triệu người dùng lên 894 triệu. Tại Mỹ, lượng người dùng hàng tháng vẫn duy trì đều đặn ở mức 241 triệu người.Facebook đổ lỗi cho sự sụt giảm này là vì “những rào cản tiền tệ” và chính sách quyền riêng tư mới của châu Âu, còn được biết đến với tên gọi GDPR.”GDPR là một khía cạnh quan trọng đối với ngành công nghiệp của chúng ta“, CEO Mark Zuckerberg nói. “Kết quả là chúng tôi quả thực đã chứng kiến một sự sụt giảm lượng người dùng tích cực hàng tháng tại châu Âu, giảm 1 triệu người“.GDPR được thiết kế nhằm đánh mạnh vào các công ty công nghệ lớn, và các quy định này sẽ điều chỉnh cách các công ty sử dụng dữ liệu người dùng.Các giám đốc công nghệ đã tránh nói về những tác động xấu của GDPR trong các kết quả kinh doanh Quý 2 năm nay.”Chúng tôi không có thêm thông tin nào về xu hướng này“, CFO Facebook David Wehner nói. “Chúng tôi đã nói trước vào Quý 1 rằng sự sụt giảm này có thể sẽ xảy ra“. Ông sau đó đã nói rằng Facebook sẽ không cung cấp các thông tin liên quan lượng người dùng tích cực hàng tháng và hàng ngày tại châu Âu trong buổi họp báo.Có nhiều dấu hiệu cho thấy lượng người dùng ở châu Âu sẽ không hồi phục:Châu Âu chỉ vừa áp dụng các quy định quyền riêng tư mới vào cuối tháng 5, do đó Facebook sẽ tiếp tục chứng kiến các tác động của nó trong quý tiếp theoGDPR được đưa vào áp dụng vào ngày 25/5, thời điểm quý 2 của Facebook đã trôi qua được 2/3. Facebook bắt đầu hiển thị các thông báo quyền riêng tư vào khoảng 24/5 để tuân thủ các quy định mới này.Lý luận của Facebook là những thông báo này đã khiến người dùng châu Âu của họ sụt giảm, bởi số người dùng này sau khi đọc được thông báo đã dành ít thời gian hơn cho việc lướt Facebook và quan tâm hơn về vấn đề quyền riêng tư.Xét việc GDPR chỉ ảnh hưởng đến một phần trong Quý 2 của Facebook, nó sẽ tạo ra hiệu ứng tiếp diễn trong Quý 3. Sự sụt giảm này cho thấy Facebook – dù luôn tỏ ra là mình không thể sai lầm – không hề “miễn nhiễm” khi gặp phải các quy định.Và liệu Facebook có tuân thủ nghiêm ngặt GDPR hay không cũng phải xem xét lại. Vào lúc này, Facebook nói với người dùng – những người không chia sẻ một số loại dữ liệu nhất định – rằng họ sẽ không thể sử dụng được một số phần của nền tảng mạng xã hội này. Điều này đi ngược lại với tinh thần của GDPR, vốn quy định các công ty không được trừng phạt người dùng vì không chia sẻ thông tin.Theo chuyên gia phân tích của Pivotal là Brian Wieser thì: “Quan điểm của chúng tôi là công ty còn lâu mới thoát khỏi nguy hiểm, khi mà hàng loạt các quyền được cấp cho Facebook sử dụng dữ liệu người dùng nền tảng là một ví dụ hoàn hảo của GDPR, và chúng sẽ là mục tiêu của các hành động thực thi quy định sau này“.”Dù những hành động đó sẽ mất thời gian, nhưng vẫn có khả năng những khoản phí phạt của GDPR đến Facebook hay bất kỳ các công ty bán quảng cáo nào khác cũng sẽ có hiệu ứng lên các nhà quảng cáo, thay đổi cách họ sử dụng dữ liệu với các chủ sở hữu tài sản đa phương tiện“.Nói cách khác, một phiên tòa có thể phát hiện ra rằng Facebook không hề tuân theo GDPR, phạt công ty này, sau đó buộc họ phải đưa ra những quy định về quyền riêng tư nghiêm khắc hơn nữa, gây ảnh hưởng ngày càng lớn hơn đến lượng người dùng châu Âu.Thất thoát doanh thu và người dùng tại thị trường lớn thứ 2 thế giới là tin xấu cho FacebookChâu Âu đến lúc này là một thị trường ổn định đối với Facebook. Đây là thị trường có lượng người dùng chủ động lớn thứ 2, sau châu Á – Thái Bình Dương, và cũng lớn thứ 2 xét về doanh thu trên đầu người mà công ty kiếm được, sau Mỹ. Cụ thể, doanh thu trên mỗi đầu người của Facebook tại Mỹ là 25.91 USD, tại châu Âu là 8.76 USD, còn tại châu Á chỉ 2.62 USD.

Đó là lý do tại sau châu Âu, dù nhỏ hơn Châu Á – Thái Bình Dương về lượng người dùng, lại mang về nhiều doanh thu hơn. Châu Âu tạo ra doanh thu 3.3 tỷ USD, trong khi châu Á chỉ 2.3 tỷ USD mà thôi.

Do đó, bất kỳ giấu hiệu sụt giảm nào ở châu Âu cũng rất nghiêm trọng. Dù doanh thu và doanh thu trung bình đầu người có vẻ vẫn giữ nguyên, nhưng bất kỳ dấu hiệu can thiệp nóng nào cũng sẽ khiến các nhà quảng cáo khiếp sợ và rút khỏi nền tảng của Facebook.Facebook có vẻ biết điều đó, khi mà COO Sheryl Sandberg nói rằng các nhà quảng cáo vẫn đang thích ứng với các quy định mới. “GDPR chưa gây nên tác động về doanh thu nào, nhưng chúng tôi cũng nhận ra rằng nó chưa được áp dụng hoàn chỉnh trong quý này. Chúng tôi cảm thấy được khích lệ khi thấy một lượng lớn người dùng quả quyết họ muốn chúng tôi sử dụng thông tin, bao gồm cả các trang web họ từng ghé thăm, để biến quảng cáo của họ có tính liên quan hơn. Nhưng, khi nhìn xa ra, chúng tôi thấy vẫn có nguy cơ, và chúng tôi sẽ trông chừng thật cẩn thận“.Tham khảo: BusinessInsider