Trang chủ Tin Tức Ngân hàng Morgan Stanley: YouTube hiện có giá trị 160 tỉ USD...

Ngân hàng Morgan Stanley: YouTube hiện có giá trị 160 tỉ USD và sẽ tiếp tục bùng nổ nhờ dịch vụ stream âm nhạc mới

710

Vào năm 2006, Google đã tiến hành mua lại YouTube với giá 1.65 tỉ USD – một thương vụ kỷ lục ở thời điểm lúc đó. Sau hơn 1 thập kỷ liên tục thay đổi và phát triển, YouTube đã trở thành một đế chế hùng mạnh và được nhiều người dùng trên khắp thế giới sử dụng.
Mới đây, các chuyên gia từ ngân hàng đầu tư lừng danh Morgan Stanley cho rằng ngay cả khi coi YouTube là một công ty độc lập (không phụ thuộc vào Google) thì nền tảng này vẫn có thể vượt qua cả những “gã khổng lồ” như IBM, PepsiCo, General Electric hay Comcast. Họ thậm chí còn nhận định chỉ riêng giá trị của YouTube cũng đã tương đương với tượng đài truyền thông và giải trí Walt Disney Co.
Ngay cả khi là một công ty độc lập thì giá trị của YouTube cũng đã vượt qua rất nhiều đối thủ cùng lĩnh vực.
Theo những phân tích và báo cáo mới đây của Morgan Stanley, giá trị của YouTube hiện tại đã đạt mức 160 tỉ USD. Tuy nhiên, đây chỉ là dự đoán của họ vì Google vẫn chưa chính thức công bố tình hình tài chính của nền tảng video trực tuyến lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng dự đoán con số này sẽ tăng lên gấp 7 lần sau vòng 1 năm tới.
Ngay cả khi những dự đoán trên là chính xác thì các chuyên gia vẫn cho rằng tiềm năng của YouTube còn lớn hơn thế rất nhiều. Và chìa khóa để dẫn đến mức tăng trưởng khủng khiếp trong tương lai chính là dịch vụ nhạc số YouTube Music Premium mà hãng mới công bố cách đây không lâu.
YouTube đã từng tiến hành thử nghiệm một số dịch vụ xem video trả phí, nổi bật nhất là YouTube Red, nhưng không thu được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, YouTube Music Premium có thể sẽ là bước ngoặt giúp họ tiếp tục chiến lược này. Theo đó, người dùng sẽ mất khoảng 10 USD/tháng để xem và tải về các video âm nhạc không hề chứa quảng cáo.
Hình thức nghe nhạc trả phí để tránh quảng cáo sẽ giúp giá trị của YouTube tiếp tục tăng cao trong tương lai?
Theo nghiên cứu của Morgan Stanley cho thấy phần lớn nội dung đăng tải trên YouTube thuộc về lĩnh vực âm nhạc. Trong đó, 36% người dùng thường xuyên xem và sử dụng các nội dung này mỗi ngày, cao hơn rất nhiều so với những nội dung khác như phim (22%) hay chương trình TV (20%). Các chuyên gia ước tính cứ mỗi 1 triệu người dùng YouTube đăng ký sử dụng dịch vụ trả phí mới của YouTube sẽ giúp tăng thêm 1% doanh thu cho hãng.
Khoảng hơn 1 thập kỷ trước khi YouTube vẫn còn là một “lính mới” trong lĩnh vực chia sẻ video trực tuyến, nhiều người đã cho rằng hãng sẽ sớm sụp đổ trước tượng đài Viacom, công ty mẹ của MTV và Paramount Pictures. Viacom cũng từng đâm đơn kiện YouTube vì một số vấn đề liên quan đến bản quyền mô hình dịch vụ video. Tuy nhiên, YouTube đã sống sót một cách kỳ diệu và hiện đã có giá trị cao gấp 10 lần so với chính Viacom.
Dưới đây là giá trị vốn hóa thị trường của một số đối thủ lớn nhất thế giới của YouTube theo số liệu mà Morgan Stanley cung cấp.
1. Google (bao gồm cả YouTube): 742 tỉ USD (160 tỉ USD – số liệu ước tính)
2. Disney: 155.3 tỉ USD
3. Comcast: 150 tỉ USD
4. Netflix: 141 tỉ USD
5. General Electric: 129 tỉ USD
6. Pepsico: 138.7 tỉ USD
7. IBM: 132.4 tỉ USD
8. Spotify: 26.9 tỉ USD
9. CBS: 19.6 tỉ USD
10. Viacom: 12 tỉ USD
Theo BusinessInsider Cùng tìm hiểu về dịch vụ stream nhạc mới của YouTube – YouTube Music