Các máy tính xách tay thường có cơ chế thiết kế Scissor, với bản lề ở một bên của phím. Để tái thiết kế cho MacBook, Apple đã chuyển bản lề sang hai bên nhằm giúp độ sâu hẹp hơn mà còn ổn định hơn, trong khi khả năng phản hồi cũng tốt hơn.
Tuy nhiên, phản ứng với thiết kế này có hai chiều hướng, với nhiều phát hiện cho biết họ không cảm thấy thoải mái với thiết kế này. Apple đã đưa ra một thiết kế Butterfly thế hệ thứ hai được áp dụng cho MacBook Pro mới vào năm 2016. Nhưng nó lại tiếp tục gây tranh cãi.
Các chủ sở hữu MacBook và MacBook Pro đã phàn nàn rằng một số phím của họ chỉ đơn giản là ngừng hoạt động. Do thiết kế bàn phím, Apple không thể thay thế cơ chế làm việc chính của nó mà thay vào đó chỉ chọn giải pháp thay đổi các phím.
Nếu máy tính còn bảo hành, nó có thể mất 1 hoặc thậm chí nhiều hơn. Còn nếu ngoài bảo hành, chi phí thay thế có thể lên đến khoảng vài trăm USD để hoàn tất. Mặc dù Apple từ chối nhận sai lỗi thiết kế nhưng công ty đã xuất bản một tài liệu hỗ trợ giải thích cách chủ sở hữu máy tính xách tay với bàn phím cơ chế Butterfly có thể sử dụng khí nén để làm sạch bụi khỏi bàn phím.
Dẫu vậy, người dùng không chấp nhận lời giải thích từ Apple và cho biết trong đơn kiện tập thể với hơn 20.000 chữ ký trực tuyến rằng, Apple không chỉ thay đổi thiết kế bàn phím của mình mà cần thu hồi tất cả các sản phẩm đã được bán ra.
Khiếu nại hiện đã được đệ trình, áp dụng cho các phiên bản MacBook 2015 và MacBook Pro 2016, tất cả đều trở về sau. Họ yêu cầu Apple thừa nhận lỗi bàn phím thiết kế khiếm khuyết dẫn đến tình trạng dễ hấp thụ bụi bẩn và các mảnh vụ xung quanh.
Hiện tại đơn kiện đang được đại diện bởi Girard Gibbs LLP và đang mời thêm các chủ sở hữu MacBook và MacBook Pro ảnh hưởng ký vào đơn khiếu nại. Trong số các biện pháp xử lý, họ yêu cầu Apple phải bồi thường cho những nguyên đơn về bất kỳ chi phí liên quan đến việc sửa chữa MacBook, bao gồm cả chi phí mua hàng thay thế.
Theo Kiến Tường (Theo SlashGear) (Dân Việt)