Trang chủ Tin Tức Ô tô dừng đèn đỏ có nên tắt máy hay không? Câu...

Ô tô dừng đèn đỏ có nên tắt máy hay không? Câu trả lời bất ngờ của kỹ sư Lê Văn Tạch!

679

Câu hỏi này có vẻ ngày càng quan trọng khi giá nhiên liệu ngày một tăng cao, và ô tô ngày càng phổ biến nhưng lại tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn nhiều so với xe máy.
Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời cho vấn đề này, trước tiên là với chia sẻ của kỹ sư Lê Văn Tạch – người từng gây ấn tượng mạnh với dư luận trong thời gian rất dài với vụ kiện Toyota, dù kết quả cuối cùng là anh không thắng kiện hãng này.
Ô tô dừng đèn đỏ lợi hay hại?

Khi dừng đèn đỏ, ô tô có nên tắt máy? Ảnh minh họa

Với câu hỏi này, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Khi dừng đèn đỏ, lúc đó máy chạy ga lăng ti, lượng nhiên liệu tiêu thụ nhỏ so với lúc đi trên đường.
Khi đi trên đường phải ga lên nên tốc độ phun nhiên liệu lớn hơn, còn khi dừng đỗ tần số phun khá nhỏ, nên về mặt lý thuyết, tắt máy khi dừng đỗ tiết kiệm nhiên liệu hơn là để máy nổ”.

Kỹ sư Lê Văn Tạch. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, thực tế lại không đơn giản như thế. Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, nếu cứ hơi dừng đỗ chúng ta lại tắt máy, thì lại phải khởi động lại nhiều lần, khi đó lại có hại cho máy đề và bình ắc quy.
Tiết kiệm một chút nhiên liệu nhưng lại có hại cho củ đề và bình ắc quy, tổng thể về mặt kinh tế, thì cũng không hẳn là có lợi.
Kỹ sư Tạch cho biết: “Hiện tại tôi chưa có thông số xem bao nhiêu giây đèn đỏ thì mình nên tắt máy, nhưng nếu đèn đỏ số giây ngắn thì mình không nên tắt máy.
Hiện nay, có một số hãng có trang bị công nghệ Idling Stop, tức là khi dừng đèn đỏ quá bao nhiêu giây xe sẽ tự tắt, còn khi mình ga lên xe sẽ tự đi không phải khởi động lại.
Nhưng tôi cũng nhận được một số phản hồi khi xe họ có trang bị Idling Stop nhưng ắc quy lại nhanh hỏng”.
Cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả với ô tô
Vì thế, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, để tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả thì chuyện dừng đèn đỏ tắt máy hay không không giải quyết được gì đáng kể.

Có 3 yếu tố chính cần được đảm bảo, giúp người lái tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô. Ảnh minh họa

Kỹ sư Lê Văn Tạch đã chỉ ra những yếu tố cần thiết nhất mà bất kỳ tài xế nào cũng cần biết như cuốn cẩm nang trên mọi chặng đường của mình.
Cụ thể, có 3 yếu tố chính cần được đảm bảo đó là: lọc khí, kim phun và áp suất của bơm nhiên liệu.
1. Áp suất của bơm nhiên liệu: Để xe chạy tiết kiệm nhiên liệu thì trước hết nhiên liệu đó phải được cháy hết trong 1 đốt, hiệu suất cháy phải gần như tuyệt đối. Làm được điều đó đòi hỏi nhiều yếu tố, kim phun phải chuẩn, áp suất bơm nhiên liệu phải chuẩn, đạt được áp suất yêu cầu.
2. Kim phun phải không bị tắc, không bị cặn hay muội bám thì sẽ phun được dưới dạng sương, nhiên liệu hóa hơi rất nhanh và sẽ cháy được tối ưu. Bên cạnh đó bugi rất quan trọng. Bugi đánh lửa tốt thì hiệu suất cháy được nâng cao, bugi kém thì hiệu suất cháy rất kém.
3. Lọc khí: Liên quan tới vấn đề này cũng rất quan trọng. Trong đó, việc lọc khí đầu vào tắc thì lượng khí vào không đủ, làm cho hiệu suất cháy kém.
Ngoài 3 yếu tố chính trên, kỹ sư Lê Văn Tạch cũng chỉ thêm những yếu tố khác để tiết kiệm nhiên liệu cho cánh lái xe ô tô.
Đó là, việc đòi hỏi buồng đốt phải kín vì nhiên liệu cháy tốt nhưng buồng đốt không kín sẽ không duy trì được áp suất.
Điều này cũng làm hiệu suất của động cơ, làm cho xe yếu và rất tốn nhiên liệu. Vì vậy, cần kiểm tra độ kín của động cơ xem nó có bị hở các van xúc tác hay xéc măng không.
Đối với những tài xế hay đi đường dài, xét về mặt kĩ thuật nên đi làm sao giữ đều ga và hạn chế việc phanh, côn liên tục. Làm được điều đó sẽ giảm bớt được việc tiêu tốn nhiên liệu vì mỗi lần dừng, phanh và ga để lấy lại được vận tốc và đi lại được rất tốn nhiên liệu.