South China Morning Post, giá cổ phiếu Pinduoduo giảm mạnh sau một loạt bài báo tiêu cực, kêu gọi doanh nghiệp xử lý mạnh tay vấn đề hàng giả, hàng nhái. Hôm 22.8, hãng Trung Quốc công bố bức thư ngỏ về các bước họ đã làm để phòng ngừa hàng giả được bán tràn lan.
Trong tuần từ ngày 2 đến 9.8, Pinduoduo đóng 1.128 cửa hiệu, loại bỏ niêm yết bán 4,3 triệu mặt hàng cũng như chặn bày bán 450.000 mặt hàng giả có mặt trên nền tảng. Doanh nghiệp cũng chuyển hướng người dùng tìm kiếm thương hiệu nhái đến trang của thương hiệu thật, lập email để người dùng và các thương hiệu báo cáo sản phẩm bị nghi giả, nhái.
“Chúng tôi học thêm từ bài học đau đớn này. Pinduoduo sẽ khắc phục thiếu sót và sửa chữa sơ hở để giải quyết từng vấn đề một, thay đổi theo hướng tốt hơn bằng cách đặt lợi ích người tiêu dùng làm yếu tố khởi điểm”, công ty Trung Quốc tuyên bố.
Hãng có trụ sở ở Thượng Hải công bố thư sau khi đối mặt với sự giám sát pháp lý chặt chẽ và phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng và thương hiệu vì để quá nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện trên nền tảng ngay khi vừa lên sàn chứng khoán. Đầu tháng này, Giám đốc Pinduoduo Colin Huang thừa nhận doanh nghiệp chưa làm đủ để giải quyết vấn đề, cam kết đưa ra cơ chế tốt hơn chống hàng giả.
Ba năm kể từ ngày thành lập, Pinduoduo nhanh chóng giành thị phần tại thị trường Trung Quốc, và hiện là hãng thương mại điện tử lớn thứ ba sau Alibaba và DJ.com. Song hãng vấp phải không ít khó khăn. Tháng 7, Pinduoduo niêm yết lên sàn Nasdaq ở Mỹ, giá cổ phiếu chỉ tăng trong ngày đầu sau đó lao dốc vì nhiều hãng luật Mỹ thông báo đệ đơn kiện doanh nghiệp.
Họ kiện vì Pinduoduo lừa dối nhà đầu tư, vì Pinduoduo kiểm soát người bán là bên thứ ba chưa hiệu quả để ngăn chặn cảnh hàng giả, hàng nhái bán tràn lan. Doanh thu của hãng cũng bị nghi ngờ là xuất phát từ hành vi bất hợp pháp. Ở quê nhà, khách hàng Trung Quốc cũng không hài lòng vì quá nhiều hàng giả, hàng nhái trên nền tảng.