Trang chủ Tin Tức Cơn sốt Xôi Lạc: Dẫu biết sai nhưng không có bản quyền...

Cơn sốt Xôi Lạc: Dẫu biết sai nhưng không có bản quyền đành chịu

818
U23 Việt Nam đã toàn thắng 3 trận đấu vòng loại môn bóng đá nam ASIAD 2018.

Trong trận đấu giữa đội tuyển Olympic Việt Nam và Olympic Nhật Bản ngày 19/8, Xoilac.tv (Xôi lạc TV) đã không livestream trên YouTube mà chỉ phát trên Facebook và trang web chính thức của Xôi lạc. Việc ngừng phát trên YouTube đã khiến nhiều người tỏ ra lo lắng với khả năng khi mà đội tuyển nước nhà các tiến sâu vào vòng trong thì nguy cơ Xoilactv bị chặn nguồn và không thể phát tín hiệu được nữa có thể xảy ra.
Cũng trong ngày hôm qua, trang YouTube chính thức của một đài truyền hình Thái Lan đã không phát trực tiếp trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Nhật Bản.
Bình luận viên của Xôi Lạc trong trận đấu ngày hôm qua cũng cho biết: “Do mấy ngày qua Xôi Lạc đã gây tiếng vang rất lớn trong cộng đồng nên có phần nào ảnh hưởng tới việc tìm nguồn tín hiệu để phục vụ người theo dõi”. Trong trận đấu ngày hôm qua, tín hiệu trên Xôi Lạc cũng không được mượt mà như hai trận đấu trước của Olympic Việt Nam. Đôi lúc tín hiệu bị dừng, lag nên Xôi Lạc phải liên tục đổi link khác do bị chặn nguồn. Bình luận viên này cũng thừa nhận, dù biết livestream tín hiệu trái phép là sai nhưng phải chịu. Trong điều kiện Việt Nam không có bản quyền thì Xôi Lạc vẫn cố gắng để phục vụ người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Media Mart đã tài trợ minigame trên Fanpage chính thức của Xôi Lạc TV.

Cộng đồng mạng nhất loạt lên tiếng ủng hộ Xôi Lạc đã mang U23 Việt Nam về với người hâm mộ quê nhà, điều mà các đài truyền hình Việt Nam đã bỏ lỡ.

Trên Fanpage chính thức của Xôi Lạc, admin đã đăng bài cho biết, Xôi Lạc không bật tính năng kiếm tiền từ quảng cáo trên YouTube, nguồn tiền thu từ tài trợ, quảng cáo cũng rất ít nên từ đầu mùa Thế vận hội ASIAD đến nay, Xôi Lạc đang lỗ hơn 40 triệu đồng sau khi trừ đi tiền quảng cáo nhận từ các nhà tài trợ. Do Xôi Lạc là website miễn phí, không phải website thu phí để xem như các web khác mà chất lượng lại FullHD nên tiền thuê CDN (mạng phân phối nội dung) để phát sóng trên website Xoilac.tv tốn rất nhiều, chưa kể là livestream trên YouTube và Facebook cũng nhằm để tiết kiệm rất nhiều tiền thuê CDN.
Cơn sốt “Xôi Lạc” của người Việt Nam khiến một số nhãn hàng bắt đầu để tâm đến trang web này, trong trận đấu hôm qua đã xuất hiện quảng cáo của ứng dụng đặt xe Fastgo. Fanpage Xôi Lạc đã có minigame do Media Mart tài trợ.
Theo thống kê của Google tại Việt Nam ngày 19/8 – ngày diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Olympic Việt Nam vs Olympic Nhật Bản, trong top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất thì đứng ở vị trí số 1 và số 2 là “Xoilac tv” và “Xoilac”.
Kể từ thời điểm giải bóng đá nam ASIAD 2018 khai mạc, với việc không có đài truyền hình nào của Việt Nam sở hữu được bản quyền phát sóng giải bóng đá này, cái tên “Xoilac tv” (Xôi lạc TV) đã nhanh chóng trở thành địa chỉ được cộng đồng mạng tìm kiếm nhiều nhất trên Facebook và YouTube.
Kênh tự phát “Xoilac tv” bố trí từ 1 – 2 bình luận viên bóng đá, tuy nghiệp dư nhưng được đánh giá là dễ nghe, được nhiều người tìm kiếm để xem trên smartphone, tablet hay smart TV.
Cùng với các kênh Xôi Lạc chính thức trên website, Facebook và YouTube, thì những ngày qua đã xuất hiện một số trang Xôi Lạc Fake đã mọc ra để ăn theo hiệu ứng “Xôi Lạc”. Trên các trang fake vào trận đấu có U23 Việt Nam cũng có hàng trăm lượt người theo dõi. Họ cũng live tín hiệu từ kênh Xôi Lạc chính thức.
My Lan

VietBao.vn