Cuối cùng thì những tin đồn đã trở thành sự thật khi Epic Games, cha đẻ
Fortnite, game sinh tồn PvP đang có doanh thu khủng nhất thế giới hiện tại công bố rằng, phiên bản
Android của Fortnite sẽ không
phân phối thông qua chợ ứng dụng
Google
Play Store, nơi tuyệt đại đa số các game và phần mềm cho thiết bị Android đều chọn làm công cụ phân phối.
Thay vào đó, để tải Fortnite về cho smartphone chạy Android, anh em sẽ phải lên trang chủ của game để tải một file đuôi .apk vài chục MB về máy và cài đặt, sau đó ứng dụng này sẽ tải nốt những dữ liệu cần thiết để đăng nhập và chơi game. Lý do Fortnite bản iOS vẫn phải phân phối qua Appstore, ăn chia lợi nhuận với Apple đơn giản vì tập đoàn này không cho phép người sử dụng thiết bị iPhone và iPad cài đặt các ứng dụng không được chính họ này đánh giá và phân phối qua Appstore.
Giải thích cho quyết định của Epic Games, CEO Tim Sweeney cho biết có hai lý do chính. Đầu tiên là Epic muốn giữ mối quan hệ trực tiếp với các khách hàng của mình. Trước đó phiên bản Fortnite PC đang được vận hành thông qua nền tảng Epic Games Launcher thay vì Steam.
Lý do thứ hai, quan trọng hơn, là vì chi phí để vận hành game trên Play Store là quá cao.
Bất kỳ giao dịch nào thông qua Play Store, Google cũng giữ lại 30%. Epic hoàn toàn không muốn điều này xảy ra, nhất là với một trò chơi cho phép anh em thưởng thức miễn phí và có tùy chọn bỏ tiền mặt mua những vật phẩm ảo chỉ có giá trị làm đẹp cho nhân vật trong game, vốn là nguồn thu chủ yếu khiến Fortnite đem về cho Epic Games cả tỷ USD tính đến tháng 05/2018.
“Chi phí 30% tổng doanh thu để phân phối một game thông qua chợ ứng dụng như Play Store là rất cao. Nếu làm như vậy chúng tôi chỉ còn có 70% doanh thu để trang trải cho các khoản chi phí phát triển, vận hành game và hỗ trợ cộng đồng gamer. Con số này trên console còn có thể chấp nhận được vì nhà sản xuất máy chơi game phải trang trải cho chi phí phát triển phần cứng vốn rất cao, cùng với những chiến dịch marketing lớn để quảng bá game cùng nhà phát triển và nhà phát hành các tác phẩm đó”, trích lời Sweeney.
Tuy nhiên trên một nền tảng mở như Android,
“30% doanh thu là không hợp lý vì xét đến chi phí, Play Store chỉ có nhiệm vụ xử lý các đơn hàng user mua, quản lý ứng dụng tải về và hỗ trợ khách hàng. Bản thân chúng tôi cũng có đủ sức làm những khâu này vì đã từng có kinh nghiệm vận hành Fortnite trên PC.”
Lý do Epic Games muốn “làm tất, ăn cả” âu cũng là điều hợp lý vì trước đó khi ra mắt trên iOS, Fortnite đã kiếm về được cho hãng game Mỹ 15 triệu USD chỉ trong vòng có 3 tuần.
Thậm chí trò chơi này còn khiến Epic Games sống khỏe tới mức họ sẵn sàng giảm số tiền thu về của các artist sáng tạo và bán những asset (mô hình 3D, concept, nội dung) làm game trên nền tảng Unreal Engine 4, vốn là bộ công cụ phát triển game rất mạnh do chính Epic tạo ra.
Nghe có vẻ hợp lý cho Epic Games, nhưng không khiến user bớt lo vì nếu không phân phối thông qua Play Store, người chơi có nguy cơ bị lộ những thông tin trong máy
điện thoại vì dù sao đi chăng nữa, mức độ bảo mật của Google Play Store cũng tương đối đáng nể. Nhưng vị CEO của Epic Games nghĩ khác. Ông chỉ ra rằng trên PC có không ít những nền tảng phân phối như Steam, Battle.net, Origin hay Riot Games.
“Chúng tôi tự tin rằng Fortnite Android sẽ thành công như trên mọi nền tảng ra mắt trước đó của game.”
Cùng với đó, Tim Sweeney cũng cho biết Fortnite Android sẽ không phát hành ở thị trường Trung Quốc. Bản thân Google Play Store cũng không được hoạt động ở đất nước tỷ dân, và các chợ phân phối ứng dụng như Xiaomi Store hay WeChat của Tencent. Epic Games vẫn chưa tìm ra được hướng đi hợp lý để phân phối Fortnite tại Trung Quốc.
Hiện Fortnite bản Android vẫn chưa có ngày ra mắt chính thức, và Epic Games cũng từ chối bình luận về tin đồn Fortnite sẽ độc quyền trên Samsung Galaxy Note 9 trong vòng 1 tháng như ít ngày trước anh em được đọc.
Fortnite, game sinh tồn PvP đang có doanh thu khủng nhất thế giới hiện tại công bố rằng, phiên bản
Android của Fortnite sẽ không
phân phối thông qua chợ ứng dụng
Play Store, nơi tuyệt đại đa số các game và phần mềm cho thiết bị Android đều chọn làm công cụ phân phối.
Giải thích cho quyết định của Epic Games, CEO Tim Sweeney cho biết có hai lý do chính. Đầu tiên là Epic muốn giữ mối quan hệ trực tiếp với các khách hàng của mình. Trước đó phiên bản Fortnite PC đang được vận hành thông qua nền tảng Epic Games Launcher thay vì Steam.
Bất kỳ giao dịch nào thông qua Play Store, Google cũng giữ lại 30%. Epic hoàn toàn không muốn điều này xảy ra, nhất là với một trò chơi cho phép anh em thưởng thức miễn phí và có tùy chọn bỏ tiền mặt mua những vật phẩm ảo chỉ có giá trị làm đẹp cho nhân vật trong game, vốn là nguồn thu chủ yếu khiến Fortnite đem về cho Epic Games cả tỷ USD tính đến tháng 05/2018.
“Chi phí 30% tổng doanh thu để phân phối một game thông qua chợ ứng dụng như Play Store là rất cao. Nếu làm như vậy chúng tôi chỉ còn có 70% doanh thu để trang trải cho các khoản chi phí phát triển, vận hành game và hỗ trợ cộng đồng gamer. Con số này trên console còn có thể chấp nhận được vì nhà sản xuất máy chơi game phải trang trải cho chi phí phát triển phần cứng vốn rất cao, cùng với những chiến dịch marketing lớn để quảng bá game cùng nhà phát triển và nhà phát hành các tác phẩm đó”, trích lời Sweeney.
“30% doanh thu là không hợp lý vì xét đến chi phí, Play Store chỉ có nhiệm vụ xử lý các đơn hàng user mua, quản lý ứng dụng tải về và hỗ trợ khách hàng. Bản thân chúng tôi cũng có đủ sức làm những khâu này vì đã từng có kinh nghiệm vận hành Fortnite trên PC.”
Lý do Epic Games muốn “làm tất, ăn cả” âu cũng là điều hợp lý vì trước đó khi ra mắt trên iOS, Fortnite đã kiếm về được cho hãng game Mỹ 15 triệu USD chỉ trong vòng có 3 tuần.
Thậm chí trò chơi này còn khiến Epic Games sống khỏe tới mức họ sẵn sàng giảm số tiền thu về của các artist sáng tạo và bán những asset (mô hình 3D, concept, nội dung) làm game trên nền tảng Unreal Engine 4, vốn là bộ công cụ phát triển game rất mạnh do chính Epic tạo ra.
Nghe có vẻ hợp lý cho Epic Games, nhưng không khiến user bớt lo vì nếu không phân phối thông qua Play Store, người chơi có nguy cơ bị lộ những thông tin trong máy
điện thoại vì dù sao đi chăng nữa, mức độ bảo mật của Google Play Store cũng tương đối đáng nể. Nhưng vị CEO của Epic Games nghĩ khác. Ông chỉ ra rằng trên PC có không ít những nền tảng phân phối như Steam, Battle.net, Origin hay Riot Games.
“Chúng tôi tự tin rằng Fortnite Android sẽ thành công như trên mọi nền tảng ra mắt trước đó của game.”
Cùng với đó, Tim Sweeney cũng cho biết Fortnite Android sẽ không phát hành ở thị trường Trung Quốc. Bản thân Google Play Store cũng không được hoạt động ở đất nước tỷ dân, và các chợ phân phối ứng dụng như Xiaomi Store hay WeChat của Tencent. Epic Games vẫn chưa tìm ra được hướng đi hợp lý để phân phối Fortnite tại Trung Quốc.
Hiện Fortnite bản Android vẫn chưa có ngày ra mắt chính thức, và Epic Games cũng từ chối bình luận về tin đồn Fortnite sẽ độc quyền trên Samsung Galaxy Note 9 trong vòng 1 tháng như ít ngày trước anh em được đọc.