Theo dữ liệu mới nhất từ công ty tình báo ứng Sensor Tower, ứng dụng của Facebook vẫn đang ở vị trí thống trị về lượt tải xuống, sau đó là WhatsApp, Messenger và Instagram được tải xuống nhiều nhất thế giới trên iPhone trong báo cáo quý I của năm 2018.
Thế nhưng các ứng dụng do Trung Quốc tạo ra đang trên đà bắt kịp, đặc biệt là ứng dụng video âm nhạc Tik Tok đã tăng chóng mặt khi đạt được 45 triệu lượt tải trong suốt 3 tháng qua trên iPhone. Ngoài ra các ứng dụng khác từ những gã khổng lồ Trung Quốc như Tencent và Baidu cũng đang dần dần “nhăm nhe” vị trí số 1 của Facebook trong thế giới ứng dụng.
Sau đây 10 ứng dụng iPhone được tải xuống nhiều nhất trên thế giới được sắp xếp từ ít đến nhiều trong quý I vừa qua:
10. Google Maps
Ứng dụng Bản đồ của Google luôn luôn trụ lâu nhất trong số 10 ứng dụng hàng đầu trên App Store. Trong 3 tháng đầu năm, Google Maps đã được tải xuống khoảng 22,4 triệu lượt trong toàn iPhone trên thế giới.
9. iQiyi
Được thành lập bởi Baidu – gã khổng lồ Internet của Trung Quốc, iQiyi là một ứng dụng phát trực tuyến video giống với phong cách của YouTube. Công ty tuyên bố có 481 triệu người dùng iQiyi và theo báo cáo từ TechCrunch, mỗi tháng mọi người tiêu tốn 5,6 tỷ giờ trên ứng dụng mỗi tháng.
Trong quý đầu tiên, iQiyi ước tính có 22,6 triệu lượt tải xuống.
8. Ứng dụng tin nhắn QQ
Tencent QQ, thường được goi là QQ, là một phần mềm nhắn tin nhanh do công ty TNHH Tencent (Tencent Holdings Limited) của Trung Quốc phát triên. Không những cung cấp nhiều dịch vụ khác như trò chơi điện tử mạng xã hội, kho dữ liệu âm nhạc, mua sắm trực tuyến, tiểu blog và truyền giọng nói trên giao thức IP, QQ còn có thể cung cấp tin nhắn tức thời trên Messenger của Facebook.
Ước tính ứng dụng QQ đã được tải xuống khoảng 22,6 triệu lần trong quý đầu tiên của năm 2018.
7. WeChat
Ứng dụng WeChat của Tencent cũng nằm trong số các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong quý trước với gần 28,9 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới.
Nếu như trước đây WeChat chỉ có thể sử dụng để nhắn tin và các mục đích truyền thông xã hội, thì bây giờ đã có thêm tính năng thanh toán di động qua mã QR. Tính đến tháng 3/2018, WeChat có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
6. Facebook
Mặc dù gặp nhiều “biến cố” trong năm 2018, với xu hướng người dùng đang ngày giảm dần, hiện tại Facebook vẫn là một trong những ứng dụng hàng đầu trên iPhone ở toàn thế giới. Theo bao cáo quý I/2018, Facebook được tải xuống khoảng 29,4 triệu lần.
5. Instagram
Instagram là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trong các 3 dòng sản phẩm con bao gồm Messenger và WhatsApp của Facebook, có độ phổ biến đứng thứ 2 trong App Store. Ứng dụng ảnh rất được giới trẻ ưa chuộng này đã được tải xuống 31 triệu lần trong 3 tháng đầu tiên của năm 2018.
4. Messenger của Facebook
Ứng dụng Messenger xếp thứ 3 về độ phổ biến trong các ứng dụng con miễn phí của Facebook và có khoảng 31,3 triệu lượt tải xuống trong quý I/2018.
3. WhatsApp
Thật bất ngờ khi dịch vụ tin nhắn WhatsApp, được Facebook mua vào năm 2014, tính đến quý trước đã có 33,8 triệu lượt tải xuống – hơn cả Facebook và Instagram, đồng thời đang có 1,5 tỷ người sử dụng hàng tháng. Một trong những điều khiến người dùng yêu thích ứng dụng tin nhắn này là do độ bảo mật vì tin nhắn giữa người gửi và nhận đều được mã hóa.
2. YouTube
Trước đây YouTube – nền tảng video được sở hữu bởi Google liên tục là ứng dụng miễn phí hàng đầu trên App Store. Trong quý đầu tiên của năm, YouTube ước tính đã được tải xuống 35,5 triệu lượt. Thế nhưng bảng xếp hạng 3 tháng đầu năm nay, YouTube đã nhường vị trí đó cho một ứng dụng khác.
1. Tik Tok
Tik Tok được coi là ứng dụng mạng xã hội dạng video âm nhạc hot nhất hiện nay đến từ Trung Quốc. Đây là ứng dụng cho phép bạn quay video và chỉnh sửa các clip ngắn, sau đó thêm nhạc và các hiệu ứng đặc biệt vào.
Ứng dụng này thuộc sở hữu của cùng một công ty mẹ đã mua ứng dụng video xã hội Musical.ly với giá 1 tỷ USD vào năm ngoái. Theo Sensor Tower, Tik Tok đã trở thành một “hiện tượng chung” ở Trung Quốc trong những tháng gần đây. Báo cáo quý đầu tiên của năm 2018, ứng dụng đã được tải xuống khoảng 45,8 triệu lần.
Có vẻ như các ứng dụng đến từ Trung Quốc đang có xu hướng “thống lĩnh” trên App Store, nhưng không rõ sẽ trụ được lâu dài hay chỉ theo trào lưu của giới trẻ mà thôi?
Quỳnh Như (Theo BI)