BlackBerry KEY2 vừa được TCL công bố vào hôm qua, và đây là những gì truyền thông nói về nó:
– “Bàn phím được cải tiến, chất lượng hoàn thiện tốt hơn, camera được nâng cấp, và tốc độ tổng thể được nâng cao, tất cả sẽ làm hài lòng bất kỳ người dùng nào – đặc biệt là người dùng BlackBerry” – Gareth Beavis, TechRadar;
– “Tôi sẽ nói thẳng, tôi hào hứng với chiếc KEY2. Lý do chính khiến tôi mua BlackBerry là vì bàn phím của nó, và có vẻ lần này công ty đã làm việc rất tích cực để cải thiện nó” – Daniel Bader, Android Central;
– “Chiếc điện thoại mới này có thiết kế mới và bàn phím mới, mang lại những trải nghiệm khác biệt đáng ngạc nhiên so với KEYone. Bàn phím KEY2 nhẹ hơn, gõ dễ hơn và mang lại cảm giác hài lòng hơn, và nó còn có phím Speed rất hữu dụng để chuyển đổi dễ dàng giữa các ứng dụng” – Cam Bunton, Pocket Lint;
“Dù mới trải nghiệm sơ qua về KEY2, tôi cảm thấy công ty có tiềm năng củng cố tính bảo mật và hiệu suất làm việc với chiếc smartphone này” – Napier Lopez, TNW.
Nhưng để KEY2 có thể thực sự thành công và vượt qua doanh số khiêm tốn của KEYone (TCL chỉ bán được khoảng 850.000 máy trong năm 2017), công ty phải thuyết phục được mọi người khác, không chỉ các fan của BlackBerry. Nhưng cụ thể là thế nào?
Đầu tiên, họ cần phải tái cam đoan với công chúng yêu công nghệ rằng thương hiệu BlackBerry vẫn “sống tốt”, ít nhất là khi smartphone vẫn còn tồn tại. Chắc chắn TCL đang thực hiện khác tốt điều này, bằng chứng là họ vẫn đều đặn tung ra các thiết bị dưới thương hiệu BlackBerry.
Năm ngoái, công ty Trung Quốc này tung ra 2 điện thoại: BlackBerry KEYone và BlackBerry Motion. Cả hai đều mang lại trải nghiệm Android bảo mật cao, được xây dựng hướng đến những người yêu bàn phím vật lý, và cả những người không có sở thích đó.
Nhiều người từ lâu đã lầm tưởng rằng thương hiệu BlackBerry đã chết. Một số người dùng KEYone cho biết không ít lần họ bị hỏi rằng “BlackBerry đã chết hay chưa”.
Để cho cả thế giới thấy những dấu hiệu sống của BlackBerry, TCL phải tìm cách nhấn mạnh rằng hãng không sản xuất các thiêt bị dành cho thị trường đại chúng. Những tháng ngày BlackBerry còn là bá chủ thị trường điện thoại đã chấm dứt. Hiện nay, hãng chỉ quan tâm phát triển các thiết bị xuất sắc dành riêng cho một nhóm người dùng quan tâm về bảo mật và năng suất công việc.
Điều này dẫn đến việc thứ hai: TCL cần phải thuyết phục mọi người rằng bàn phím vật lý có giá trị riêng của nó, và bàn phím này không phải chỉ là một nét gợi nhớ về quá khứ dành cho những người hoài cổ.
Rõ ràng TCL đang làm việc này rất nghiêm túc. Công ty Trung Quốc này đang tập trung cải thiện bàn phím dựa trên nền tảng được thiết lập bởi BlackBerry qua hơn 20 năm sản xuất thiết bị. Họ đã tận dụng một số ý tưởng tốt nhất của BlackBerry – như tính năng cuộn cảm ứng điện dung từ BlackBerry Passport – và cải tiến nó với những thứ mới mẻ như phím Speed chẳng hạn.
TCL còn cố gắng nhấn mạnh giá trị cốt lõi của bàn phím vật lý – đó là khả năng gõ chính xác và thoải mái hơn nhiều so với bàn phím ảo. Với KEY2, bàn phím vật lý đã được thiết kế lại để mang đến cho người dùng trải nghiệm phản hồi khi gõ tốt hơn.
Nhìn chung, những trọng tâm mà TCL đặt ra nhằm biến KEY2 thành một thiết bị công việc – từ bàn phím đến thời lượng pin – là khá ấn tượng. Có một lượng lớn người tiêu dùng mua điện thoại để làm việc, và sẽ rất ngạc nhiên nếu họ không bị KEY2 lôi cuốn.
Cuối cùng, TCL phải thuyết phục người mua thực sự mở ví và mua máy của mình. Với mức giá 649 USD cho phiên bản cơ sở, KEY2 không hề rẻ, nhưng nó vẫn thấp hơn so với các thiết bị flagship từ Samsung, Huawei hay Apple.
Theo nguồn tin từ CrackBerry, BlackBerry Mobile đang thực hiện một chiến lược bán lẻ táo bạo tại Trung Quốc, với việc mở các cửa hàng ở Nam Kinh và Thượng Hải, và sẽ còn tiếp tục ở các địa phương khác.
Bán lẻ chính là yếu tố xúc tác đằng sau không ít thành công của Apple trong hơn 15 năm qua, với việc Táo khuyết cho phép công chúng dùng thử thiết bị trước khi mua. Chiến lược này sẽ ra sao đối với thương hiệu BlackBerry?
Cũng cần chú ý là không hẳn chỉ có người tiêu dùng thông thường mua KEY2. TCL hẳn sẽ có kế hoạch triển khai thiết bị của họ sâu rộng vào trong môi trường doanh nghiệp, giống như những gì BlackBerry đã làm với chiếc Bold huyền thoại.
Người dùng doanh nghiệp là những khách hàng chịu chi và chi lớn. Sẽ không ngạc nhiên nếu TCL quyết định tập trung các nỗ lực marketing vào nhóm khách hàng này. Nếu thực sự họ làm vậy, họ sẽ quảng cáo mạnh mẽ cho bàn phím và các tính năng bảo mật sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp của KEY2.
Tham khảo: TheNextWeb BlackBerry KEY2 chính thức ra mắt: người kế vị hoàn hảo của KeyOne
– “Bàn phím được cải tiến, chất lượng hoàn thiện tốt hơn, camera được nâng cấp, và tốc độ tổng thể được nâng cao, tất cả sẽ làm hài lòng bất kỳ người dùng nào – đặc biệt là người dùng BlackBerry” – Gareth Beavis, TechRadar;
– “Tôi sẽ nói thẳng, tôi hào hứng với chiếc KEY2. Lý do chính khiến tôi mua BlackBerry là vì bàn phím của nó, và có vẻ lần này công ty đã làm việc rất tích cực để cải thiện nó” – Daniel Bader, Android Central;
– “Chiếc điện thoại mới này có thiết kế mới và bàn phím mới, mang lại những trải nghiệm khác biệt đáng ngạc nhiên so với KEYone. Bàn phím KEY2 nhẹ hơn, gõ dễ hơn và mang lại cảm giác hài lòng hơn, và nó còn có phím Speed rất hữu dụng để chuyển đổi dễ dàng giữa các ứng dụng” – Cam Bunton, Pocket Lint;
“Dù mới trải nghiệm sơ qua về KEY2, tôi cảm thấy công ty có tiềm năng củng cố tính bảo mật và hiệu suất làm việc với chiếc smartphone này” – Napier Lopez, TNW.
Nhưng để KEY2 có thể thực sự thành công và vượt qua doanh số khiêm tốn của KEYone (TCL chỉ bán được khoảng 850.000 máy trong năm 2017), công ty phải thuyết phục được mọi người khác, không chỉ các fan của BlackBerry. Nhưng cụ thể là thế nào?
Đầu tiên, họ cần phải tái cam đoan với công chúng yêu công nghệ rằng thương hiệu BlackBerry vẫn “sống tốt”, ít nhất là khi smartphone vẫn còn tồn tại. Chắc chắn TCL đang thực hiện khác tốt điều này, bằng chứng là họ vẫn đều đặn tung ra các thiết bị dưới thương hiệu BlackBerry.
Năm ngoái, công ty Trung Quốc này tung ra 2 điện thoại: BlackBerry KEYone và BlackBerry Motion. Cả hai đều mang lại trải nghiệm Android bảo mật cao, được xây dựng hướng đến những người yêu bàn phím vật lý, và cả những người không có sở thích đó.
Nhiều người từ lâu đã lầm tưởng rằng thương hiệu BlackBerry đã chết. Một số người dùng KEYone cho biết không ít lần họ bị hỏi rằng “BlackBerry đã chết hay chưa”.
Để cho cả thế giới thấy những dấu hiệu sống của BlackBerry, TCL phải tìm cách nhấn mạnh rằng hãng không sản xuất các thiêt bị dành cho thị trường đại chúng. Những tháng ngày BlackBerry còn là bá chủ thị trường điện thoại đã chấm dứt. Hiện nay, hãng chỉ quan tâm phát triển các thiết bị xuất sắc dành riêng cho một nhóm người dùng quan tâm về bảo mật và năng suất công việc.
Điều này dẫn đến việc thứ hai: TCL cần phải thuyết phục mọi người rằng bàn phím vật lý có giá trị riêng của nó, và bàn phím này không phải chỉ là một nét gợi nhớ về quá khứ dành cho những người hoài cổ.
Rõ ràng TCL đang làm việc này rất nghiêm túc. Công ty Trung Quốc này đang tập trung cải thiện bàn phím dựa trên nền tảng được thiết lập bởi BlackBerry qua hơn 20 năm sản xuất thiết bị. Họ đã tận dụng một số ý tưởng tốt nhất của BlackBerry – như tính năng cuộn cảm ứng điện dung từ BlackBerry Passport – và cải tiến nó với những thứ mới mẻ như phím Speed chẳng hạn.
TCL còn cố gắng nhấn mạnh giá trị cốt lõi của bàn phím vật lý – đó là khả năng gõ chính xác và thoải mái hơn nhiều so với bàn phím ảo. Với KEY2, bàn phím vật lý đã được thiết kế lại để mang đến cho người dùng trải nghiệm phản hồi khi gõ tốt hơn.
Nhìn chung, những trọng tâm mà TCL đặt ra nhằm biến KEY2 thành một thiết bị công việc – từ bàn phím đến thời lượng pin – là khá ấn tượng. Có một lượng lớn người tiêu dùng mua điện thoại để làm việc, và sẽ rất ngạc nhiên nếu họ không bị KEY2 lôi cuốn.
Cuối cùng, TCL phải thuyết phục người mua thực sự mở ví và mua máy của mình. Với mức giá 649 USD cho phiên bản cơ sở, KEY2 không hề rẻ, nhưng nó vẫn thấp hơn so với các thiết bị flagship từ Samsung, Huawei hay Apple.
Theo nguồn tin từ CrackBerry, BlackBerry Mobile đang thực hiện một chiến lược bán lẻ táo bạo tại Trung Quốc, với việc mở các cửa hàng ở Nam Kinh và Thượng Hải, và sẽ còn tiếp tục ở các địa phương khác.
Bán lẻ chính là yếu tố xúc tác đằng sau không ít thành công của Apple trong hơn 15 năm qua, với việc Táo khuyết cho phép công chúng dùng thử thiết bị trước khi mua. Chiến lược này sẽ ra sao đối với thương hiệu BlackBerry?
Cũng cần chú ý là không hẳn chỉ có người tiêu dùng thông thường mua KEY2. TCL hẳn sẽ có kế hoạch triển khai thiết bị của họ sâu rộng vào trong môi trường doanh nghiệp, giống như những gì BlackBerry đã làm với chiếc Bold huyền thoại.
Người dùng doanh nghiệp là những khách hàng chịu chi và chi lớn. Sẽ không ngạc nhiên nếu TCL quyết định tập trung các nỗ lực marketing vào nhóm khách hàng này. Nếu thực sự họ làm vậy, họ sẽ quảng cáo mạnh mẽ cho bàn phím và các tính năng bảo mật sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp của KEY2.
Tham khảo: TheNextWeb BlackBerry KEY2 chính thức ra mắt: người kế vị hoàn hảo của KeyOne