Đối tác điều hành Ian Zhu của NIO Capital cho hay hãng đang muốn gọi vốn 10 tỉ nhân dân tệ, tương đương 1,5 tỉ USD, cho một quỹ tại Đại lục. Quỹ này sẽ ưu tiên đầu tư vào các dự án chung giữa các startup ô tô điện và những nhà sản xuất ô tô thông thường, vì chỉ các dự án dạng này mới có sự kết hợp giữa năng suất sản xuất thực sự và khả năng đổi mới.
“Đây là hệ thống rất phức tạp cần đầu tư dồi dào và một đội ngũ lớn có thể chế tạo một chiếc xe từ bản vẽ. Vì thế, tỷ lệ tồn tại của các hãng xe điện sẽ rất thấp”, ông Zhu cho hay.
Tham vọng dẫn đầu thế giới trong mảng ô tô chạy bằng điện của Trung Quốc khiến nhiều nhà đầu tư đổ hàng tỉ USD vào các startup và hoạt động sản xuất. Khi sự hiện diện của hãng Mỹ Tesla vẫn còn khiêm tốn, những cái tên địa phương như Xpeng Motors Technology và NIO đang chạy đua để giành chỗ đứng.
Hầu hết startup xe điện ở Trung quốc vẫn chưa thể sản xuất ở quy mô lớn, hoặc chưa thể giao xe đến nhiều người tiêu dùng. Dù vậy, thực tế này không ngăn các công ty tự định giá mình ở mức cao hơn gấp vài lần giá trị của các hãng sản xuất ô tô truyền thống, chẳng hạn như BAIC Motor Corp và Great Wall Motor, trong nhiều vòng gọi vốn gần đây.
Trung Quốc là nơi tiêu thụ hơn 1/2 số xe điện bán ra trên toàn cầu. Cạnh tranh ở nước này đang gia tăng khi Bắc Kinh đang thay đổi, bắt đầu cho phép các thương hiệu ô tô ngoại sở hữu hoàn toàn các đơn vị địa phương của họ. Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng thúc đẩy nhiều nhà sản xuất quốc tế lớn nhất như BMW và Tesla tăng tốc kế hoạch sản xuất xe điện tại Trung Quốc.
Chiến tranh thương mại cũng sẽ dựng lên nhiều rào cản hơn đối với đầu tư công nghệ, làm chậm xu hướng tiến đến phương tiện chạy bằng điện của ngành công nghiệp ô tô. Cuộc chiến thương mại tăng tiến giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tuần gần đây “là rào cản thực sự cho nền kinh tế toàn cầu và sự phát triển công nghệ”, ông Zhu nói.