Thứ 3 vừa qua, nhà phân tích Neil Campling của Mirabaud Securities đã nhận định rằng: “Doanh thu từ cửa hàng App Store đã đưa Apple trở thành công ty game lớn nhất thế giới – mặc dù trên thực tế hãng không tạo ra trò game của riêng mình”.
Neiling cũng nói thêm: “Gaming đang là một trong những ngành truyền thông lớn nhất hiện nay với trị giá lên tới 130 tỷ USD. Trong khoảng 10 năm nay, cứ mỗi năm trị giá lại tăng gấp đôi so với năm trước. Một thị trường theo chiều dọc là thị trường tập trung vào một ngành công nghiệp cụ thể, chứ không phải một ngành phục vụ dành hầu hết cho tất cả khách hàng”.
Điều đó có nghĩa là nhờ sự tập trung vào mảng kinh doanh game, đã khiến cho Apple trở thành một đối thủ lớn trong thị trường đặc biệt này. Nếu Apple được coi là một công ty game thì độ lớn của hãng có thể cạnh tranh với các gã khổng lồ tạo ra game khác như Sony, Microsoft và Tencent của Trung Quốc.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường App Annie, trong 10 ứng dụng phổ biến nhất trên App Store thì các ứng dụng game chiếm khoảng 1/2. Cũng theo thống kê này, chi tiêu của người dùng vào game trên thiết bị di động vào năm 2017 cao gấp 2,3 lần so với trên máy tính và gấp 3,6 lần trên thiết bị chơi game khác.
Đặc biệt là vào thứ 2 vừa qua, tại sự kiện WWDC 2018, khi Apple công bố hệ điều hành iOS 12 mới nhất sẽ khiến iPhone và iPad hoạt động tốt hơn, vốn hóa thị trường của hãng đã chạm mốc 940 tỷ USD – tiến đến mục tiêu trở thành công ty nghìn tỷ USD. Trong đó 82% doanh thu của công ty đến từ mảng game trên App Store.