Đến thời điểm này, có 03 nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel thông báo đã hoàn thành việc thử nghiệm chuyển đổi về mặt kỹ thuật ở một nhóm nhỏ và đang tiếp tục hoàn thiện các phương án kỹ thuật, nhằm đảm bảo tối ưu khi chính thức bắt đầu.
Cụ thể, các thuê bao di động 11 số khi chuyển sang 10 số sẽ vẫn giữ nguyên 07 số cuối và tất cả những thuê bao di động 10 số (với mã đầu 09) đều được giữ nguyên không bị ảnh hưởng khi quá trình chuyển đổi diễn ra. Theo kế hoạch đã được Bộ TT&TT phê duyệt, việc chuyển đổi mã mạng sẽ được triển khai ở 03 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 0 giờ ngày 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018) thực hiện quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới). Giai đoạn 2 (từ 0 giờ ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019) cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Giai đoạn 3 (sau ngày 30/6/2019) thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới..
Theo Lãnh đạo Bộ TT&TT, việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số về 10 số nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông và yêu cầu phát triển nền kinh tế số như: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh… phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định. Trước đó vào năm 2017, Bộ TT& TT cũng thực hiện chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định của 59 tỉnh, thành phố và đều bắt đầu bằng số “02”. Đây được xem là bước tiến nhằm tối ưu hóa, quy hoạch kho số viễn thông và là tiền đề cho lần chuyển đổi thuê bao di động 11 số thành 10 số lần này một cách toàn diện hơn. Như vậy, sẽ có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số của các nhà mạng và 700 thuê bao dịch vụ VSAT bị tác động bởi kế hoạch chuyển đổi mã mạng lần này.
Là một trong 05 nhà mạng lớn tại Việt Nam, mạng VinaPhone của VNPT hiện có khoảng 17 triệu thuê bao 11 số. Nhận thấy kế hoạch chuyển đổi lần này là cần thiết cho sự phát triển của thị trường viễn thông mà mình là thành viên trong đó nên VNPT đã có sự chuẩn bị khá kỹ cả về hạ tầng kỹ thuật cũng như công tác truyền thông tới khách hàng.
Nhằm đảm bảo sau ngày 15/9, toàn bộ thuê bao có thể điện thoại, nhắn tin thông suốt tới các đầu số mới, khoảng giữa tháng 8/2018, VinaPhone sẽ tiến hành thử nghiệm trên một nhóm nhỏ khách hàng . Lộ trình chuyển đổi dự kiến các thuê bao 11 số về 10 số của VinaPhone sẽ được thực hiện theo đợt, tương ứng với năm đầu số gồm 0124, 0127, 0129, 0123 và 0125, bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết 25/9/2018. Mọi thứ sẽ được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng đến khách hàng.
Nhà mạng VinaPhone của Tập đoàn VNPT cho biết, đợt chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số tới đây sẽ được chuẩn bị tốt nhất để người dùng cảm thấy việc chuyển đổi đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng nhất. VinaPhone cùng với các nhà mạng khác đã có phướng án cụ thể trình lên Bộ TT&TT và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo trong quá trình chuyển đổi không bị gián đoạn và có hệ thống phần mềm hỗ trợ việc chuyển đổi. Liên quan đến vấn đề nhiều khách hàng dùng sim 11 số để đăng ký dịch vụ ngân hàng cả Internet banking, sms banking, hoặc kinh doanh; đăng ký các dịch vụ trên Internet, thư điện tử, mạng xã hội… sẽ gặp khó khăn, thậm chí là rắc rối khi chuyển sang số điện thoại di động 10 số, các nhà mạng đều cam kết sẽ làm việc với các đối tác để hỗ trợ cho khách hàng của mình.
P.V (tổng hợp)
VietBao.vn