Trong một quý tài chính lẽ ra có thể gây khó khăn cho Apple, iPhone vẫn đạt doanh số 41,3 triệu chiếc. Đáng kinh ngạc hơn, mức giá trung bình mà mỗi người dùng bỏ ra để sở hữu một chiếc iPhone trong quý vừa rồi là 724 USD.
Điều này có nghĩa rằng, người dùng ưa chuộng iPhone X (khởi điểm 1000 USD) và iPhone 8 Plus (khởi điểm 800 USD) nhiều hơn những chiếc iPhone có giá “mềm” hơn. Tim Cook cũng chẳng ngại ngần công bố, quý vừa rồi, iPhone X tiếp tục là mẫu iPhone bán chạy nhất trong cả danh mục của Táo.
Như vậy, kể từ khi lên kệ, iPhone X vẫn chưa một lần để mất ngôi đầu vào tay bất kỳ một “người anh em” nào khác. Một mình chiếc smartphone “tai thỏ” này đã chứng minh một chân lý mà bất cứ nhà sản xuất nào cũng đều muốn nghe: giá cả không nhất thiết phải mâu thuẫn với doanh số.
Không riêng iPhone X
Doanh số 9 triệu máy trong một quý là không hề thấp với một chiếc smartphone đắt đỏ có thiết kế gần như không thay đổi so với năm ngoái.
Các đối thủ của Apple cũng hiểu rất rõ điều này. Khi công ty của Tim Cook ra mắt hẳn 1 dòng iPhone mới để đẩy giá, Samsung vẫn điềm nhiên nâng giá bán cho các dòng sản phẩm có sẵn. Với chiếc Note 9 sắp ra mắt, Samsung dự định đặt giá khởi điểm nghìn đô (ngang với iPhone X). Trước đó, Galaxy S9 khởi điểm ở mốc 800 USD.
Dĩ nhiên, mức giá khởi điểm cao không thể giúp Samsung tránh được một quý khá thất vọng cùng Galaxy S9. Song, dù “thất vọng”, Samsung vẫn bán được 8 triệu mẫu S9/S9+ trong tháng đầu và 9 triệu máy trong quý 2 vừa rồi. 9 triệu đơn vị bán ra không thể coi là thấp, nhất là với những chiếc điện thoại đắt đỏ như S9 và S9+.
Tương tự, Huawei – đối thủ duy nhất có thể đứng vào chung một đẳng cấp của Samsung và Apple – vẫn bán được 6 triệu mẫu P20/P20 Pro. Chiếc P20 Pro khởi điểm ở mốc 900 Euro, tức là ngang ngửa với iPhone 8.
Thiết kế “học hỏi”, giá cũng chẳng rẻ, nhưng vẫn đạt doanh số hàng triệu máy.
Với một hãng Trung Quốc vốn sống phần nhiều bằng điện thoại giá rẻ, và với một sản phẩm mang thiết kế rõ là chạy theo “tai thỏ” của Táo, con số 6 triệu máy trong vòng 3 tháng không phải là tệ. Đây lại là một minh chứng khác cho thấy giá bán đã không còn là nỗi trăn trở quá lớn của hàng triệu người tiêu dùng.
Cần gì phải dừng lại?
Việc những chiếc smartphone có thể coi là đắt đỏ vẫn có thể đạt doanh số tương đối khả quan có nghĩa rằng các nhà sản xuất sẽ không dừng lại. Chiếc Galaxy Note 9 năm nay có giá cao hơn hẳn 50 USD so với Galaxy Note 8 của năm ngoái, và không có gì ngăn Samsung ra mắt một phiên bản đặc biệt (kỷ niệm 10 năm Galaxy) ở mức giá còn cao hơn nữa. Huawei hiện cũng đang gấp rút hoàn thiện các công nghệ “chạy theo” Apple , và nếu có thể tung ra một phiên bản Face ID của riêng mình, chắc chắn gã khổng lồ Trung Quốc sẽ không ngại “làm giá”.
Còn Apple, 99,99% sẽ có một phiên bản iPhone X có giá khởi điểm đắt hơn nữa ngay trong tháng 9 này. Theo các tin rò rỉ, năm nay danh mục iPhone X sẽ được mở rộng thêm 1 mẫu sử dụng màn hình OLED 6.5 inch, lớn hơn hẳn kích cỡ 5.8 inch của năm ngoái.
Chắc chắn chiếc iPhone X “Plus” của năm nay sẽ rất, rất đắt.
Apple đã bán iPhone Plus giá đắt hơn iPhone “thường” trong nhiều năm. Không có lý do gì để không bán iPhone 6.5 inch ở mức 1100 USD hay 1200 USD cả.
Và người dùng chắc chắn sẽ lại vung tiền mua chiếc iPhone này. Nếu giá bán là trở ngại, iPhone X đã phải chết từ quý đầu tiên chứ không hùng mạnh đến tận quý này. Cả Apple, cả Samsung và Huawei đều hiểu thị trường đang đi về đâu, và họ sẽ tận dụng xu thế tất yếu đó để móc túi người dùng một cách hùng dũng hơn nữa.