Kể từ ngày 24/4/2017, Nghị định 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 25/2011/NĐ-CP và 174/2013/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực, trong đó có nội dung đáng chú ý là thông tin thuê bao di động giờ đây phải bổ sung thêm ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng. Sau 60 ngày kể từ khi nhận được tin nhắn đầu tiên yêu cầu tới điểm giao dịch chụp ảnh, nếu chủ thuê bao không thực hiện thì sẽ bị thu hồi SIM.
Trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định, thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo các quy định tại Nghị định này. Nghị định cũng nêu rõ hình thức xử phạt đối với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chưa thực hiện tốt các quy định tại Nghị định 49 nói trên.
Nhà mạng tiếp tục phục vụ khách hàng cập nhật thông tin thuê bao sau ngày 24/4. (Ảnh: Tiền phong)
Từ quy định trên, hàng chục triệu chủ thuê bao di động đang lo lắng bị khóa SIM do chưa đến các điểm giao dịch của nhà mạng để chụp ảnh chân dung. Minh chứng là sát “giờ G”, các điểm giao dịch của nhà mạng viễn thông đang ghi nhận rất đông người dân tới khai báo đầy đủ thông tin, chụp ảnh chân dung.
Tuy nhiên, khi được hỏi về tình trạng của một số thuê bao cụ thể chưa chụp ảnh chân dung, tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH) của MobiFone khẳng định: “Thuê bao chưa có ảnh chân dung là chưa khai báo đầy đủ thông tin theo Nghị định 49, tuy nhiên MobiFone chưa có thông báo về cách xử lý các thuê bao này”.
Tổng đài CSKH của MobiFone cũng trấn an khách hàng không nên quá lo lắng, và nên nhanh chóng đến các điểm giao dịch của nhà mạng này để chụp ảnh chân dung. “Khi có thông tin mới thì MobiFone sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng được biết”, nhân viên tổng đài CSKH của MobiFone nói.
Trong khi đó, nhiều điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone dán thông báo “sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sau ngày 24/4”, mà không nói rõ việc có khóa liên lạc những thuê bao chưa cập nhật đầy đủ thông tin hay không.
Khách hàng chụp ảnh chân dung ở một điểm giao dịch của VinaPhone.
Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, khi nhắn tin TTTB tới 1414 mà thông tin trả về đúng thì cũng chưa hẳn thuê bao đã đầy đủ thông tin, bởi tin nhắn trả về từ 1414 không cho biết rõ thuê bao có ảnh chân dung hay chưa. Do đó, VinaPhone khuyến nghị khách hàng liên hệ tổng đài CSKH để biết chính xác thông tin, rồi đến các điểm giao dịch để chụp ảnh chân dung hoặc cập nhật qua website http://vinaphone.com.vn hay ứng dụng My VinaPhone.
Về các thông tin, PV đã liên hệ với Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), cơ quan tham mưu soạn thảo Nghị định 49//2017/NĐ-CP để lấy thông tin chính thức. Đại diện Cục này cho hay, trong ngày 23/4, Cục sẽ có văn bản trả lời cụ thể các thắc mắc xoay quanh việc triển khai Nghị định nói trên.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)
Trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định, thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo các quy định tại Nghị định này. Nghị định cũng nêu rõ hình thức xử phạt đối với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chưa thực hiện tốt các quy định tại Nghị định 49 nói trên.
Nhà mạng tiếp tục phục vụ khách hàng cập nhật thông tin thuê bao sau ngày 24/4. (Ảnh: Tiền phong)
Từ quy định trên, hàng chục triệu chủ thuê bao di động đang lo lắng bị khóa SIM do chưa đến các điểm giao dịch của nhà mạng để chụp ảnh chân dung. Minh chứng là sát “giờ G”, các điểm giao dịch của nhà mạng viễn thông đang ghi nhận rất đông người dân tới khai báo đầy đủ thông tin, chụp ảnh chân dung.
Tuy nhiên, khi được hỏi về tình trạng của một số thuê bao cụ thể chưa chụp ảnh chân dung, tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH) của MobiFone khẳng định: “Thuê bao chưa có ảnh chân dung là chưa khai báo đầy đủ thông tin theo Nghị định 49, tuy nhiên MobiFone chưa có thông báo về cách xử lý các thuê bao này”.
Tổng đài CSKH của MobiFone cũng trấn an khách hàng không nên quá lo lắng, và nên nhanh chóng đến các điểm giao dịch của nhà mạng này để chụp ảnh chân dung. “Khi có thông tin mới thì MobiFone sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng được biết”, nhân viên tổng đài CSKH của MobiFone nói.
Trong khi đó, nhiều điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone dán thông báo “sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sau ngày 24/4”, mà không nói rõ việc có khóa liên lạc những thuê bao chưa cập nhật đầy đủ thông tin hay không.
Khách hàng chụp ảnh chân dung ở một điểm giao dịch của VinaPhone.
Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, khi nhắn tin TTTB tới 1414 mà thông tin trả về đúng thì cũng chưa hẳn thuê bao đã đầy đủ thông tin, bởi tin nhắn trả về từ 1414 không cho biết rõ thuê bao có ảnh chân dung hay chưa. Do đó, VinaPhone khuyến nghị khách hàng liên hệ tổng đài CSKH để biết chính xác thông tin, rồi đến các điểm giao dịch để chụp ảnh chân dung hoặc cập nhật qua website http://vinaphone.com.vn hay ứng dụng My VinaPhone.
Về các thông tin, PV đã liên hệ với Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), cơ quan tham mưu soạn thảo Nghị định 49//2017/NĐ-CP để lấy thông tin chính thức. Đại diện Cục này cho hay, trong ngày 23/4, Cục sẽ có văn bản trả lời cụ thể các thắc mắc xoay quanh việc triển khai Nghị định nói trên.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)