Joe Ruelle sinh ra tại Canada nhưng anh nói tiếng Việt rất thạo. Anh được độc giả Việt Nam biết đến từ nhiều năm nay qua những bài viết blog dí dỏm về các vấn đề xã hội, vai trò MC truyền hình, tác giả của 2 cuốn sách viết bằng tiếng Việt,…
Tuy nhiên, Joe lại là một dân công nghệ thứ thiệt. Anh từng tham gia vào các dự án UNICEF của Liên hiệp quốc kết hợp với các dự án phi Chính phủ của Anh hoặc của Pháp,…
Và hiện nay, anh đang là chuyên gia của Google tại châu Á. Đến với diễn đàn Tiếp thị trực tuyến Việt Nam do hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức, Joe Ruelle đã trình bày về nền tảng Google Cloud Platform.
Theo Joe, nền tảng này của Google đang đưa ra nhiều giải pháp hữu ích về công nghệ đám mây (Cloud Computing) và dữ liệu lớn (Big Data) trong kinh doanh thương mại điện tử, vốn là xu hướng ngày càng phổ biến.
“Tôi thấy người Việt Nam rất thích nói, rất thích trò chuyện với nhau. Và Google rất thích nghe. Vì thế, chúng tôi đang biến điều này trở thành công cụ tiện lợi trong đời sống và kinh doanh của mọi người”, Joe chia sẻ.
Anh nói tiếp: “Các cuộc gọi là nguồn dữ liệu rất lớn mà doanh nghiệp, đặc biệt là thương mại điện tử chưa biết cách khai thác. Với mỗi cuộc gọi từ khách hàng, thuật toán sẽ cho ta biết thời gian, địa điểm, sở thích, thói quen,… Từ đó, doanh nghiệp có thể phân tích nhằm đưa ra quảng cáo hiệu quả hơn. Nếu biết cách vận dụng các kỹ thuật mới này, thương mại điện tử Việt Nam sẽ có sự phát triển nhanh và bền vững hơn”.
Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến là sự kiện thường niên và chính thống về tiếp thị trực tuyến với quy mô toàn quốc. Diễn đàn được tổ chức nhằm thúc đẩy thị trường tiếp thị trực tuyến nói riêng cũng như thương mại điện tử Việt Nam ngày một phát triển, đồng thời giúp các doanh nghiệp tiếp cận những xu thế mới của tiếp thị trực tuyến thế giới.
Theo đại diện hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, đây là năm thứ ba mà Diễn đàn được tổ chức. Sau TP.HCM, diễn đàn Tiếp thị trực tuyến Việt Nam 2018 sẽ diễn ra tại TP.Hà Nội vào ngày 17/8.
Sự kiện quy tụ trên 35 diễn giả hàng đầu về Marketing trong và ngoài nước, đang công tác trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh tiếp thị trực tuyến, bao gồm Nielsen, Google, Facebook, comScore, Paypal…
Theo nghiên cứu mới nhất, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng có tốc độ phát triển về thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á. Theo báo cáo về ứng dụng mua sắm tại Việt Nam của Nielsen, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về tổng thời gian người dùng trực tuyến.
Số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam chiếm 95% trong đó điện thoại thông minh chiếm 78%. Cụ thể hơn, có đến 79% người dùng xem sản phẩm trên ứng dụng di động hoặc website. Và 75% dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi mua hàng.
Cũng theo kết quả khảo sát, thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 đạt tốc độ tăng trưởng 25% so với năm trước, dự báo mức tăng trưởng này tiếp tục được duy trì trong năm 2018.
Thị trường cũng ghi nhận một số lĩnh vực có mức độ tăng trưởng ấn tượng trong năm qua. Điển hình như trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 đạt mức 35%. Một số doanh nghiệp chuyển phát có quy mô lớn tăng trưởng doanh thu từ 62 – 200%. Lĩnh vực thanh toán theo đó cũng tăng cao.