Tuy nhiên, chính điều này làm nảy sinh một vấn đề đau đầu mà Fortnite đang tìm cách giải quyết. Vấn đề chính là việc so với các thiết bị điều khiển khác, người chơi dùng bàn phím và chuột có lợi thế hơn, nhắm bắn chính xác và nhanh hơn.Vì vậy, Epic – cha đẻ tựa game Fortnite – đang phải tìm cách để loại bỏ sự mất cân bằng này. Mới đây, quản lý cộng đồng của Epic – JustMooney1, đã chia sẻ trên Reddit rằng Epic đang phát triển một công nghệ tải trận mới, ghép những người chơi cùng nền tảng, cùng thiết bị ngoại vi với nhau. Điều này có nghĩa là những người chơi dùng bàn phím/chuột sẽ phải đối đầu với những người chơi khác cũng dùng bàn phím/chuột. Một đại diện khác của Epic hứa rằng sẽ cung cấp thêm thông tin về vấn đề này trong tuần tới.Hiện tại, chỉ có máy chơi game PlayStation 4 cho phép người dùng chơi Fortnite bằng phím/chuột thay cho tay cầm. Người chơi Xbox One cũng có thể phải làm điều này nhưng cần dùng adapter của bên thứ ba như XIM4.
Hiện tại, Microsoft cho biết họ sẽ cung cấp cho các nhà phát triển API để có thể phát hiện và tách biệt người chơi sử dụng phím/chuột qua adapter. Đây là một điều rất quan trọng bởi Fortnite dành cho máy chơi game thường được điều chỉnh để hỗ trợ tối đa cho tay cầm.
Việc sử dụng bàn phím/chuột để chơi Fortnite trên máy chơi game hoặc thiết bị di động gây tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng. Sau sự kiện “Summer Skirmish” hồi đầu năm, một số nhà quan sát cáo buộc game thủ vô địch Idropz_Bodies đã dùng bàn phím và chuột trên phiên bản dành cho PS4 và như vậy là không công bằng với những game thủ khác.Sau khi điều tra, Epic đã xác nhận rằng Idropz_Bodies sử dụng tay cầm chứ không phải bàn phím/chuột. Hơn nữa, Epic cho biết họ không hạn chế thiết bị đầu vào của người chơi trên các nền tảng để tiếp cận tới nhiều người chơi hơn nữa.Nhiều người cho rằng trong game bắn súng, người chơi bằng bàn phím/chuột sẽ có lợi thế hơn, điều khiển tốt hơn và nhắm bắn nhanh hơn. Tuy nhiên, kết quả thực tế lại tùy thuộc vào từng tựa game cụ thể. Năm ngoái, thử nghiệm trên Gears of War 4 cho thấy người dùng Windows 10 và Xbox có các thông số gần như tương đương nhau.Theo Kevin Unangst, Giám đốc cấp cao phụ trách mảng game PC và Mobile của Microsoft, các nhà phát triển có nhiệm vụ duy trì sự cân bằng giữa các game thủ sử dụng những điều khiển khác nhau cho cùng một tựa game.