Với thị trường gần 100 triệu dân thế nhưng thương mại điện tử Việt Nam luôn có những cuộc chiến ngầm nhờ những khoản đầu tư “khủng”. Trong khi, những sàn thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn lỗ dài dài.
Những sàn thương mại điện tử nằm trong Top đầu tại Việt Nam có tiếng gồm Lazada, Shopee. Thế nhưng cả 2 đều đã nằm trong tay của doanh nghiệp nước ngoài với tiềm lực mạnh lần lượt thuộc về Alibaba (Trung Quốc) và SEA (Singapore). Và cả 2 đang ra sức tạo những rào cản gia nhập thị trường, khống chế thị phần đẩy những doanh nghiệp khác đua nhau trong cuộc chiến xuống dốc.
Đáng chú ý là Shopee, kết quả kinh doanh quý 4/2017 của sàn này lỗ lên tới 135 triệu USD do chi tiêu mạnh cho quảng cáo. Tiki.vn – một cái tên quen thuộc khác đối với thương mại điện tử Việt cũng ghi nhận mức lỗ lũy kế khoảng 282 tỉ đồng.
Trong khi đó, Sendo của FPT có ít nhất 30% cổ phần trong tay các doanh nghiệp Nhật Bản. Và nay lại tiếp tục được các nhà đầu tư ngoại bơm thêm tiền. Song 51 triệu USD đầu tư vào Sendo.vn sẽ được tiêu dùng thế nào thì vẫn còn là “ẩn số”. Tuy nhiên, ông Daniel Kang – Đối tác và GĐ điều hành của SoftBank Ventures Hàn Quốc – tự tin rằng, là một Cty Việt Nam, do người Việt Nam điều hành và phát triển cũng là điểm mạnh của Sendo, Cty rất hiểu về thị trường cũng như văn hóa Việt Nam.