Tràn hàng gây nên những tác hại khôn lường cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp nơm nớp lo “tràn hàng”
Không ít doanh nghiệp gặp phải tình trạng “tràn hàng” – hàng hóa phân phối đưa ra thị trường bị sai lệch so với kế hoạch và định hướng ban đầu của nhà sản xuất.
Đại lý bán lẻ là kênh phân phối phổ biến của các nhà sản xuất
Khi nhà sản xuất thiết lập nhiều kênh phân phối cùng lúc, không thiếu những trường hợp đại lý tăng giá bán cao hơn so với giá ấn định của nhà sản xuất để chuộc lợi, đại lý bán hàng hết hạn, gây ảnh hưởng xấu cho nhà sản xuất. Ngoài ra còn có tình trạng các kênh phân phối, đại lý cạnh tranh nhau không lành mạnh để tranh giành khách hàng cũng là chuyện không hiếm. Điều đó dẫn đến uy tín thương hiệu của sản phẩm bị giảm sút.
Theo đại diện một doanh nghiệp, nguyên nhân sâu xa dẫn đến tràn hàng là quy trình quản lý của nhà sản xuất còn lỏng lẻo, không đủ sức quản lý hệ thống kênh phân phối rộng khắp. Bên cạnh đó, còn do việc truyền thông và thống nhất mục tiêu giữa nhà sản xuất và đại lý chưa tốt.
Giải pháp chống “tràn hàng” cho doanh nghiệp
Để tránh tình trạng này, nhà sản xuất phải phân tích kĩ tình hình kinh doanh cũng như đặc điểm địa lý của từng khu vực khác nhau, từ đó kiểm soát hệ thống phân phối, hàng hóa bán ra một cách chính xác nhất. Không ít nhà sản xuất đã tìm đến những ứng dụng công nghệ để quản lý và kiểm soát hệ thống phân phối.
Ứng dụng iCheck Scanner là một giải pháp tốt dành cho doanh nghiệp trong việc kiểm soát tem chống tràn hàng dành riêng cho doanh nghiệp. Với ứng dụng này, mỗi mặt hàng của nhà sản xuất sẽ được mã hóa một mã điện tử riêng, mọi thông tin về vị trí bán hàng, phản hồi của khách hàng, lượng hàng hóa tiêu thụ về sản phẩm đều được gửi về cho nhà sản xuất. Từ đó, doanh nghiệp có thể biết được hàng hóa phân phối của mình đang ở đâu, và phản hồi về hàng hóa ra sao.
Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng iCheck Scanner để kiểm tra nguồn gốc sản phẩm
Không những thế, ứng dụng này còn giúp nhà sản xuất ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và tạo uy tín cho khách hàng, bởi mỗi khi có một lượt kiểm tra hàng hóa, khách hàng sẽ nhận diện được đâu là hàng thật, và đâu là hàng không rõ nguồn gốc.
Ngoài ra, để gắn kết mối quan hệ và thúc đẩy tinh thần làm việc của đại lý, các kênh phân phối nhà sản xuất cần có những thi đua như trao thưởng, khuyến khích đại lý, các kênh phân phối cũng như thường xuyên trao đổi để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ từ đó có phương án giải quyết kịp thời.
Lệ Thanh