Facebook vừa nhận một tin cực xấu về vị thế của mình trong mắt người dùng mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ độ tuổi 13-17: Ngày càng nhiều bạn trẻ thích chuyển sang “cày” YouTube, Instagram hoặc Snapchat hơn là ông lớn Facebook như trước.
Kết quả này được đưa ra bởi trung tâm nghiên cứu Pew, thực hiện theo dõi từ năm 2015 tới giờ. Họ nhận thấy đã có sự thay đổi rất rõ rệt xuôi theo chiều hướng chung trên toàn thế giới, liên quan đến tầm ảnh hưởng của smartphone nói chung.
Bảng xếp hạng các ứng dụng mạng xã hội được theo dõi vừa rồi.
Tại sao smartphone cũng bị lôi vào là nguyên nhân dẫn đến sự tụt lùi của Facebook, chẳng phải có chúng sẽ càng giúp mạng xã hội này nở rộ hay sao? Đúng là về lý thuyết, người dùng smartphone bùng nổ đều giúp các dịch vụ này hưởng lợi, nhưng khi đó, họ sẽ tập trung và ưa chuộng hơn ứng dụng nào vừa có chất lượng nội dung tốt, vừa hút mắt mà lại còn nhanh sử dụng, không rườm rà.
Xét trên những tiêu chí đó, bảng xếp hạng đã có sự thay đổi bất ngờ: YouTube chiếm vị trí top đầu với phiếu yêu thích từ 85% người được hỏi, Instagram theo sau với 72%, và thứ ba là Snapchat với 69%. Facebook ư? Tụt xuống tận 51%, bị bỏ xa cả một quãng đáng kể.
So với vị trí dẫn đầu 71% năm 2015, rõ ràng Facebook đã hứng chịu cả một nỗi thất vọng lớn. Theo thông tin chi tiết của cuộc điều tra, một phần lý do là vì 3 ứng dụng vượt mặt kia không đòi hỏi hiểu biết nhiều thứ phức tạp để sử dụng như Facebook, cũng như tính chất nội dung đơn giản và dễ thu hút hơn.