Hang loat tai khoan YouTube va Instagram noi tieng bi dieu tra vi quang cao "map mo"
 

Cơ quan Cạnh tranh và Điều hành thị trường Anh vừa phát động một cuộc điều tra nhắm vào hàng loạt người nổi tiếng sử dụng truyền thông xã hội, cáo buộc các “ngôi sao” không phân biệt rõ ràng khi nào mình được trả tiền để quảng bá một thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội trực tuyến như Instagram hay YouTube. Theo đó, cơ quan của Đảo quốc sương mù đã liên lạc với những người nêu trên, đề nghị nhóm người này chia sẻ thông tin về các bài đăng của mình cũng như hợp đồng họ ký với các thương hiệu để quảng cáo vô số sản phẩm từ đồ mỹ phẩm tới gói du lịch nghỉ dưỡng.
Nghiêm trọng hơn, những người được liên lạc có nguy cơ đã vi phạm luật người tiêu dùng Anh, và nếu không tuân thủ lệnh triệu tập, Cơ quan Cạnh tranh và Điều hành thị trường hoàn toàn có thể đưa họ ra tòa. Cơ quan dự định gọi tên những người có liên quan trong cuộc điều tra trước cuối năm nay. Nhóm này gồm những cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội với lượng theo dõi khổng lồ.

Đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra, rất nhiều người nổi tiếng đã từng vô tình vi phạm nhiều quy tắc cơ bản về quảng cáo – vốn dĩ yêu cầu họ phải đề cập rõ ràng liệu mình có được trả tiền để đăng tải nội dung quảng bá sản phẩm nào đó hay không.
Một tiền lệ điển hình có thể kể đến là ngôi sao truyền hình thực tế Millie Mackintosh, người sở hữu 1,3 triệu người theo dõi trên Instagram. Cô đã nhanh chóng đối mặt với Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo sau khi đăng tải video ngắn quay cảnh mình đang uống chai nước ngọt J20 mà không nêu rõ đó là video quảng bá sản phẩm.
Tuy chưa trực tiếp “sờ gáy” các nền tảng Instagram và YouTube về chuyện thiếu kiểm soát chặt chẽ thực trạng lách luật, song Cơ quan Cạnh tranh và Điều hành thị trường cho biết cuộc điều tra có thể  mở rộng tùy thuộc vào các tình tiết trong tương lai.
“Nếu mọi người nhìn thấy quần áo, đồ mỹ phẩm, xe cộ hay thậm chí là một kỳ nghỉ du lịch xuất hiện cùng một người nổi tiếng mình ưa thích hoặc ái mộ, họ có khả năng rất cao sẽ mua sản phẩm đó. Vậy nên, điều đặc biệt quan trọng là người dùng được cung cấp đầy đủ thông tin liệu một sản phẩm đang được ngôi sao ưa thích của mình khen ngợi có thực sự bởi vì họ đã mua về dùng hay không, hay họ đã được trả tiền để nói tốt về sản phẩm đó”, Giám đốc cấp cao của Cơ quan, ông George Lusty cho biết.
Công Minh (theo BI)

VietBao.vn