Các nhà mạng đồng loạt lùi thời hạn khóa thuê bao
Sau khi Vinaphone và Mobifone thông báo lùi ngày bổ sung ảnh chân dung cho khách hàng, hôm nay, đến lượt nhà mạng Viettel ra thông báo lùi ngày cập nhật thông tin sau hạn 24/4, để người dân có thêm thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên, sau ngày 24/4, những thuê bao đã được nhà mạng nhắn thông báo đến cập nhật thông tin mà chưa hoàn thành thì vẫn có thể bị cắt một chiều theo quy định của Nghị định 49.
Theo ghi nhận của báo chí, ại các điểm giao dịch của nhà mạng Viettel sáng ngày 23/4, ngay từ sớm, đã có rất đông người dân đổ xô về để hoàn thiện nốt thông tin sai lệch và ảnh chân dung chính chủ. Số lượng người quá đông đổ về cùng lúc khiến các điểm giao dịch trở lên quá tải.
Nhân viên một cửa hàng trực tiếp của Viettel cho biết, chỉ trong vài giờ đồng hồng đầu buổi sáng ngày 23/4, hàng trăm lượt khách hàng đã đến đăng ký bổ sung ảnh chân dung khiến nhiều điểm giao dịch chính thức của Viettel rơi vào tình trạng “thất thủ”.

Tại 1 điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone.
Trước đó, chiều 22/4, nhà mạng VinaPhone chiều  đã phát thông báo sẽ tiếp tục tiếp nhận khách đăng ký thông tin, bổ sung hình ảnh đến hết ngày 15/5, thay vì hạn cuối 24/4 như trước. 

Trên trang Facebook của mình, MobiFone cho biết: “Để đảm bảo cho tất cả khách hàng có điều kiện cập nhật lại thông tin đầy đủ, chính xác, không bị mất liên lạc. MobiFone sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sau ngày 24/04/2018”.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, cả ba nhà mạng Vinaphone, Mobifone và Viettel đã ra thông báo tạm lùi thời hạn khoá thuê bao chưa bổ sung đủ thông tin và ảnh chính chủ sang sau ngày 24/4.
Chờ ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông
Hiện các nhà mạng lớn nói trên chưa cho biết cụ thể số lượng thuê bao chưa bổ sung thông tin cá nhân và chụp ảnh chân dung, nhưng đại diện các mạng cho biết số lượng thực tế cần phải bổ sung thông tin sau ngày 24/4 còn rất lớn, con số này lên đến hàng triệu thuê bao. Một số nhà mạng nói sau thời điểm này, việc có quyết định khóa một chiều của thuê bao hay không thì nhà mạng có thể sẽ có báo cáo xin ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nghị định 49 quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Đối với các số thuê bao đã bị chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông, nhà mạng có quyền cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu.
Đại diện nhà mạng cho biết, khi nhắn tin TTTB tới 1414 mà thông tin trả về đúng thì cũng chưa hẳn thuê bao đã đầy đủ thông tin, bởi tin nhắn trả về từ 1414 không cho biết rõ thuê bao có ảnh chân dung hay chưa. Do đó, nhà mạng khuyến nghị khách hàng liên hệ tổng đài CSKH để biết chính xác thông tin, rồi đến các điểm giao dịch để chụp ảnh chân dung hoặc cập nhật qua website hay ứng dụng đã được hướng dẫn.
Về các thông tin chưa rõ ràng như trên, thông tin thêm trên báo Dân Việt cho biết PV báo này đã liên hệ với Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), cơ quan tham mưu soạn thảo Nghị định 49//2017/NĐ-CP để lấy thông tin chính thức. Đại diện Cục này cho hay, trong ngày hôm nay (23/4), Cục sẽ có văn bản trả lời cụ thể các thắc mắc xoay quanh việc triển khai Nghị định nói trên.
Hương Nguyễn (t/h)