Mới đây, Mark Zuckerberg đã tiết lộ có thể một phiên bản Facebook trả phí sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới. Đây được xem là chiến lược giúp nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới lấy lại uy tín trong mắt người dùng sau vụ scandal liên quan đến công ty Cambridge Analytica vừa qua. Theo đó, phiên bản mới này sẽ loại bỏ quảng cáo cũng như hạn chế việc thu thập dữ liệu của người dùng.Tuy nhiên, theo một khảo sát mới đây của Mozilla cho thấy chỉ có 12% người dùng sẵn sàng trả tiền để sử dụng phiên bản mới của Facebook. Tuy nhiên, lại có đến 76% số người tham gia khảo sát bày tỏ sự lo ngại trước vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của mình khi sử dụng Facebook, nhưng chỉ có 24% đã tiến hành thay đổi mật khẩu/tài khoản sau vụ scandal vừa rồi.

Khảo sát của Mozilla cho thấy chỉ có 12% người dùng đồng ý sử dụng phiên bản trả phí của Facebook để bảo vệ dữ liệu cá nhân - Ảnh 1.

Dù rất nhiều người bày tỏ sự lo lắng trước vấn đề thu thập dữ liệu của Facebook nhưng chỉ một số ít sẵn sàng bỏ tiền để bảo vệ thông tin cá nhân.

Bên cạnh đó, mặc dù đã không ít người đã bày tỏ sự phẫn nộ trước Facebook trong việc để lộ thông tin của họ, 65% số người tham gia khảo sát cho rằng chính người dùng mới phải chịu trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân chứ không phải chính phủ hay bất cứ công ty, tổ chức nào.Về cơ bản, nghiên cứu của Mozilla cho thấy đa số người dùng đều tỏ ra lo sợ trước vấn đề không thể kiểm soát thông tin cá nhân của mình. Nhưng khi cần phải hành động để ngăn chặn tình trạng này thì chỉ một số ít sẵn sàng tham gia.Dưới đây là kết quả chi tiết thu được từ khảo sát trên:

Cảm xúc của người dùng:
– 83% người dùng không muốn người khác sử dụng thông tin cá nhân của mình mà chưa được sự cho phép.
– 76% người dùng rất quan tâm đến dữ liệu cá nhân trên mạng của họ.
– 65% người dùng cho rằng chính người dùng cần có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu trực tuyến của họ.

– 62% người dùng tỏ ra lo lắng hoặc sợ hãi trước tầm ảnh hưởng của Facebook.

Hành động của người dùng:
– 63% người dùng từ chối ý tưởng về phiên bản Facebook trả phí.
– 35% người dùng biết cách loại bỏ các ứng dụng theo dõi người dùng.
– 22% người dùng biết Facebook thu thập những loại dữ liệu gì nào của họ.
– 20% người dùng đã thay đổi mật khẩu/tài khoản sau scandal Cambridge Analytica.
– 16% biết cách xác định những dữ liệu đã bị Facebook thu thập.

– 17% người biết cách hạn chế khả năng thu thập dữ liệu của Facebook.

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về khảo sát cũng như bài nghiên cứu của Mozilla tại đây.Theo Neowin