Ông Carl Ngô Nguyên Kha, CEO hãng điện thoại Việt Mobiistar, đứng trên sân khấu một sự kiện được tổ chức tại Delhi, Ấn Độ, tự tin nói tiếng Anh trước hàng chục phóng viên sở tại để trình bày về hai chiếc smartphone của hãng ra mắt tại thị trường này chiều ngày 23/5.

Ông Carl Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar, trên sân khấu tại Delhi, Ấn Độ – Ảnh chụp từ video

Cái tên Mobiistar lần đầu xuất hiện trên thị trường Việt Nam hồi năm 2009, lúc đó vẫn được viết là Mobistar (một chữ i). Đến nay, sau 9 có mặt trên thị trường, cái tên này đã được gắn lên các điện thoại bán ở thị trường Ấn Độ, nước đông dân thứ hai trên thế giới. Mobiistar có lẽ là hãng điện thoại thương hiệu Việt đầu tiên chính thức ra mắt sản phẩm tại thị trường nước ngoài.
Ông Kha, một người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành điện thoại, chắc chắn là vị CEO người Việt đầu tiên đứng trên sân khấu nước ngoài nói về sản phẩm điện thoại do chính ông và cộng sự xây dựng trong 9 năm qua.
Để có sự kiện giới thiệu điện thoại trước báo giới Ấn Độ hôm nay, ông Kha đã nhiều tháng ròng làm việc toàn thời gian tại Ấn. Cùng với cộng sự, ông đã mở văn phòng tại đây, tuyển nhân viên địa phương để đặt những nền móng đầu tiên cho Mobiistar tiến ra nước ngoài.
Cách đây mấy năm, ông Kha đã có nhiều lần thực địa các thị trường như Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, với sự đồng hành của đối tác sản xuất chip MediaTek. Cuối cùng, ông Kha đã chọn Ấn Độ làm cứ địa đầu tiên để có kế hoạch mở rộng thị trường sang những nước khác.
Từng làm cho Sony Ericsson, ông Kha có vốn tiếng Anh tốt và khả năng trình bày mạch lạc trên sân khấu ở Delhi.
“Khi một bạn phóng viên nói với tôi Ấn Độ rộng lắm, hệ thống bảo hành phải rất tốt, tôi lắng nghe và ghi nhận. Hôm nay tôi tự hào thông báo có 1.000 điểm dịch vụ trên toàn Ấn Độ để nhận máy Mobiistar”, ông Kha nói trong sự kiện ra mắt hai chiếc smartphone chuyên selfie của hãng.
Để có 1.000 điểm tiếp nhận bảo hành ở một nước xa xôi, chắc chắn CEO Mobiistar và cộng sự phải làm rất nhiều việc trước đó.

Ông Kha và các đối tác tại Ấn Độ đang cầm trên tay hai smartphone mới, XQ Dual và CQ – Ảnh chụp từ video

Mobiistar dịp này ra mắt dòng sản phẩm tập trung vào selfie, gồm XQ Dual và CQ đồng thời giới thiệu về sự hợp tác chiến lược dài hạn với Flipkart, trang thương mại điện tử lớn tại Ấn Độ. Như vậy, rõ ràng hãng điện thoại thương hiệu Việt đã có những bước chuẩn bị khá kỹ lưỡng trước khi tấn công thị trường hơn 1,3 tỷ dân.
Hai sản phẩm mới chuyên selfie là XQ Dual sẽ có mức giá là 7.999  Rupee (khoảng 2,7 triệu đồng) và CQ có mức giá là 4.999 Rupee (khoảng 1,7 triệu đồng). Cả 2 sản phẩm mới thuộc dòng Star Selfie sẽ được bán độc quyền tại Flipkart từ 12h00 ngày 30/5.
XQ Dual sẽ tập trung vào trải nghiệm selfie và selfie nhóm với trang bị camera selfie kép 13MP và 8MP. Camera trước của XQ Dual 8MP với góc rộng 120 độ để chụp được khung cảnh rộng hơn, selfie được với nhiều người hơn.
Trong khi đó, CQ được trang bị camera selfie 13MP và camera sau 8MP với tính năng chụp tự động lấy nét và đèn led flash. 
XQ Dual trang bị 3GB RAM và 32GB ROM, cùng khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ đến 128GB, sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 430 8 lõi. Trong khi đó, CQ trang bị 2GB RAM và 16GB ROM, cùng khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ đến 128GB, sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 425 4 nhân.
Chưa thể nói trước Mobiistar được đón nhận thế nào ở thị trường mới, tuy nhiên đây là bước khởi đầu mạo hiểm nhưng nên làm đối với một hãng điện thoại nội địa vốn chỉ quen kinh doanh trong nước. Ở thị trường Ấn Độ, am hiểu thị trường, sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng có lẽ là những yếu tố giúp hãng điện thoại Việt trụ lại lâu.
Mobiistar là hãng điện thoại thương hiệu Việt lâu đời, một trong những thương hiệu nội địa xuất hiện sớm nhất trên thị trường. Sau thời gian dài từ đó đến nay, các hãng Việt như Q-Mobile, Connspeed,… đã không thể trụ lại, hiện chỉ còn mỗi Mobiistar được biết đến nhiều. Mobiistar vẫn nằm trong top 5 hãng smartphone có doanh số tốt nhất tại Việt Nam thời gian gần đây, theo GfK.