tin liên quan
Trung Quốc cấm game cực hot, cổ phiếu Tencent giảm
Cụ thể, doanh thu Tencent đạt 73,7 tỉ nhân dân tệ, tương đương 10,6 tỉ USD, thấp hơn mức 77,3 tỉ nhân dân tệ mà giới phân tích được hãng tin Reuters khảo sát dự báo. Đây là mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất của Tencent từ quý 2/2015. Lợi nhuận ròng của hãng trong quý 2/2018 đạt 17,9 tỉ nhân dân tệ, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 23% so với quý liền trước. Đây là lần đầu tiên lợi nhuận ròng Tencent hạ kể từ quý 3/2005.
Tencent có nhiều mảng kinh doanh khác nhau, trong đó có quảng cáo và game. Đây là doanh nghiệp sở hữu ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc WeChat. Một trong những mảng kinh doanh mạnh của Tencent là trò chơi trực tuyến thống nhất, chiếm gần 40% doanh thu doanh nghiệp. Trò chơi trực tuyến ở Trung Quốc gần đây bị giới chức kiểm soát chặt chẽ và điều này ảnh hưởng đến bộ phận kinh doanh quan trọng với Tencent.
Doanh thu game smartphone tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, song trượt 19% so với quý trước xuống còn 17,6 tỉ nhân dân tệ. Dù số người dùng hoạt động hằng ngày tăng, số tiền kiếm được trên mỗi người dùng lại không đi lên.
Đầu tuần này, giới chức Trung Quốc ngăn Tencent bán “Monster Hunter: World”, trò chơi online phổ biến do hãng game Nhật Bản Capcom sản xuất. Tencent có giấy phép bán game này tại Đại lục. Một trong các trò chơi lớn khác của Tencent là “Honor of Kings”, một trong các game di động có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc, cũng chịu giám sát chặt hơn. Năm ngoái, Tencent phải đặt giới hạn thời gian trẻ em có thể chơi trò này sau khi bị giới chức khiếu nại vì trò chơi khiến trẻ em bị nghiện.
Dù tổng thể báo cáo doanh thu có gây thất vọng, vẫn còn vài điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Tencent. Một trong các mảng thúc đẩy doanh thu lớn nhất của hãng là dịch vụ đăng ký video, tương tự như của Netflix. Hãng tạo nội dung kỹ thuật số trong mảng này và quản lý nhiều ứng dụng xã hội. Tencent cũng có nhiều dịch vụ khác, chẳng hạn như phát nhạt và phát video trực tuyến. Doanh thu từ mảng này tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, mảng quảng cáo trực tuyến cũng ăn nên làm ra. WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Trung Quốc, thì có lượng người dùng hằng tháng tăng lên gần 1,06 tỉ người, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái.