Cụ thể, một lập trình viên chuyên về AI có nickname Ash47 trên GitHub mới đây đã công bố một chuỗi các dự án được thiết kế để minh họa cho người dùng cách thức học hỏi của máy móc. Anh tạo ra một môi trường giả lập game, nơi AI phải đạt được một mục tiêu đơn giản: sống sót. Điều thú vị nhất về AI trong dự án của anh không phải chúng có thể làm gì mà là chúng học như thế nào để làm một điều gì đó.Một dự án trong số đó là Ninja AI Trainer – một trò chơi tương tác nơi các nhân vật ninja do AI điều khiển tìm cách các ngôi sao đang được ném ra. Về cơ bản, đay là một trò chơi tương tác giữa người với ninja, khi mà bạn sẽ điều khiển vị trí các ngôi sao được ném ra.Mục tiêu của trò chơi là xem một AI huấn luyện để tránh các ngôi sao thông qua quá trình học tăng cường. Khi mới bắt đầu, AI ở thế hệ 1, và các ninja do chúng điều khiển rất dễ bị giết. Bạn có thể đặt bao nhiêu ninja xuất hiện cùng lúc trên màn hình, miễn là máy tính bạn đủ sức để xử lý, và huấn luyện tất cả số đó song song nhau.Và, nếu bạn tiêu diệt đủ số ninja thì AI cũng đã đạt đến thế hệ khoảng…vài chục, do đó những ninja chúng điều khiển cũng “xịn” hơn, né đòn giỏi hơn. Về lý thuyết, bạn có thể thể đợi trong khi trình giả lập này chạy được vài trăm ngàn thế hệ và tạo ra một đội quân ninja siêu việt né đòn ở mức gần như hoàn hảo.
Huấn luyện AI bằng game Ninja
Đây quả là một màn biểu diễn thú vị và dễ hiểu về phương thức hoạt động của hầu hết mọi mạng lưới học sâu do AI điều khiển. Và nó cũng liên quan khá nhiều đến những gì đang diễn ra trong công nghệ AI. Ví dụ, những bộ não của xe tự lái của Waymo phải trải qua hàng triệu dặm lái giả lập trước khi chúng được chạy trên các đường phố công cộng.Bạn có thể xem các dự án AI của Ash47 tại đây, và trang GitHub của anh tại đây. Tham khảo: TheNextWeb