Các doanh nghiệp lắp ráp trong nước sẽ đẩy mạnh sản xuất để đạt đủ điều kiện được giám thuế nhập khẩu linh kiện. Ảnh minh họa |
Theo ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan, thu ngân sách năm 2018 có nhiều thay đổi so với năm 2017 do tác động của nhiều Hiệp định thương mại.
Cụ thể, năm nay có trên 90% dòng hàng trong khu vực ASEAN và hơn 400 dòng hàng liên quan đến các hiệp định thương mại Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Trung quốc đều đồng thời cũng được miễn thuế nhập khẩu.
Ngoài ra, Chính phủ cũng thực hiện chính sách ưu đãi nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước theo tinh thần của Nghị định 125. Do đó, sẽ miễn thuế nhập khẩu linh kiện cho các doanh nghiệp đủ điều kiện. Số tiền thuế vẫn được tạm thu và sẽ hoàn lại sau 6 tháng.
Ứớc tính, sang tháng 7, cơ quan thuế sẽ hoàn khoảng 4.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu linh kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đạt đủ điều kiện đã đặt ra.
Theo quy định từ Nghị định 125, mức thuế nhập khẩu 0% không áp dụng đại trà cho tất cả các linh kiện. Muốn được hưởng ưu đãi linh kiện với mức thuế 0%, doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Thêm đó, để được áp dụng mức thuế linh kiện 0%, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 (giai đoạn từ 2018 – 2021) và mức EURO 5 từ 2022 trở đi và đạt đủ sản lượng theo quy định.
Ngoài ra, ưu đãi giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm này có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất lắp ráp (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hàng năm) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp xe.
Theo lộ trình mà Bộ Tài chính đặt ra thì sản lượng chung tối thiểu đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, loại có động cơ từ 2.000 cc trở xuống mà các doanh nghiệp đạt được năm 2018 phải là 34.000 xe và tăng 16% theo từng năm cho đến 2022 là 61.000 xe và tổng giai đoạn 5 năm phải đạt 234.000 chiếc được lắp ráp trong nước. Trong đó, sản lượng riêng tối thiểu 1 mẫu xe phải đạt 20.000 xe và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước là 20% (năm 2018) và con số này tăng lên tương ứng 36.000 xe vá 40% vào năm 2022.
Các loại linh kiện cũng phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được và các linh kiện (các chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) là những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiện nhưng đã có đặc trưng cơ bản của sản phẩm hoàn thiện với mức độ rời rạc tối thiểu bằng mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu theo quy định của Bộ KHCN.