Máy bay không người lái có thể được dùng để vận chuyển mẫu máu, cung cấp vật tư y tế khẩn cấp và ứng phó trước các sự cố an ninh trên toàn thành phố. Dù có diện tích nhỏ và dân số chỉ 5,6 triệu người, Singapore cực kỳ hiện đại, có tổ chức và quản lý chặt chẽ. Đây là các yếu tố giúp cải thiện tính khả thi của chương trình máy bay không người lái ứng dụng trong y tế.
Máy bay không người lái sẽ được phi công điều khiển từ xa tại các trung tâm điều khiển, có thể bay tương đối xa nội trong Singapore. Điểm này trái ngược với các loại máy bay không người lái giải trí, vốn chỉ bay được quãng đường ngắn và luôn trong tầm quan sát của phi công.
Future Flight Consortium cho hay họ sẽ tạo đường bay cho máy bay không người lái, phát triển mạng lưới truyền thông tư nhân cũng như nhiều điểm cất cánh, hạ cánh. Giám đốc dự án Future Flight Ong Jiin Joo cho hay: “Mục tiêu của chúng tôi là làm cho bất kỳ doanh nghiệp nào cần phóng máy bay tự lái (có tầm bay vượt khỏi tầm quan sát của phi công) ở Singapore có thể dễ dàng thực hiện điều họ muốn một cách an toàn và hiệu quả”.
Future Flight Consortium đặt thời gian hai năm để phát triển hệ thống, cam kết tuân thủ nhiều bài kiểm tra an toàn nghiêm ngặt. Lực lượng Dân phòng Singapore, cơ quan quản lý các dịch vụ khẩn cấp của thành phố, và thành viên Garuda Robotics của hiệp doàn cho hay họ đang đàm phán để dùng máy bay không người lái trong lực lượng dân phòng để cung cấp “trang thiết bị cứu người quan trọng”.
Một hãng điều hành bệnh viện trong hiệp đoàn cho hay họ có kế hoạch dùng máy bay không người lái để chuyển mẫu máu và bệnh phẩm giữa các bệnh viện và phòng thí nghiệm trung tâm. Một hãng an ninh khác thì cho biết sẽ dùng máy bay không người lái để phản ứng trước các sự cố an ninh và báo cháy.